🌙️Chapter 16

1.8K 92 3
                                    

Kath POV

Isang linggo na ang nakalipas simula ng di ko pansinin si dan. Bati nanaman kami ni dan. Kaso laging epal yung babaeng yun arrgh!

"Jay,gala tayo. Sama mo si jen." Yaya ko dito. Andito ako sa bahay nya nakatambay.

"Oh. Anong nakain mo at nag yaya ka?"

"Eh ang boring kaya."

"Sigesige.tawagan ko si jen."kinuha neto yung phone nya at tinawagan si jen."hello jen.... Gala daw tayo.... Ha?.... Oo andito sya.... Wag ka maingay..... Oo na po..... Sa mall daw.... Sige bye."

"Oh ano daw?"tanong ko dito.

"Sa mall daw."

Lumabas na kami ng bahay nya at sumakay sa kotse nya.

Wala naman si dan kaya pwede akong mag gala. Sa mall lang naman eh tsaka sabi ng doctor mas mabuti daw sa buntis ang mag lakad lakad.

Nakarating kami sa mall andun sila dave,hailey at jen na nakasimangot. Pano ba naman kase ang sweet ni hailey tsaka ni dave. Parang ayaw ko na tumuloy nyahahah. Ako lang walang partner,tsk.

Biglang namang ngumoti si jen nung nakita nya kami kaya tumakbo agad to papunta samin.

"Hoy babaita ka! Na miss kita. Isang linggo kang nawala ah." Sabi ni hailey at binatukan ako,mahina lang naman. Aba aba!

"Grabe kailangan may pa batok pa?"tanong ko dito.

"Oh edi hindi. Lika na nga." Sabi neto. Umakbay pa to sakin habang naglalakad kami.

Ay oo nga pala.

"Hail diba sabi mo gusto mong pumunta sa blackpink concert this year?"tanong ko dito. Kami lang kase dalawa ang mahilig sa kpop kaya mag kasundo kami neto pag dating sa ganun.

"Oo naman. Bakit?"

"Meron na akong ticket."

"Kyaaaaaaaah. Diba sa july na yun?"

"Yes."

"Oh daya nyo ah." Sulpot ni jen.

"Di kanaman mahilig dun eh."ako

*

6:16 pm na at nandito pa rin kami sa mall. Nag cine pa kase kami then nag laro pa.

"Ahm jay,dave,hailey,jen una na ako ah." Paalam ko dito.

"Oh sige. Di kana papahatid?"tanong ni dave.

"Ah dina taxi na lang ako. Ingat kayo ah. Babush." Paalam ko sa kanila.

Nag lakad na ako papalabas ng mall.

Habang nag iintay ako ng taxi biglang namang umulan ng malakas kaya medyo basa na ako. Arrgh bawal ako mag kasakit.

Umusog ako ng konti para di mabasa.

7:03 na at wala pa rin taxing dumadaan,tas na lowbat pa ko.

Maya maya lang ay may taxi ng dumaan kaya naka sakay na din sa wakas!

Pag karating ko sa bahay,nakita ko si dan na nakaupo sa sofa habang hawak hawak cp nya.

Pumunta muna ako sa kusina para uminom. Napatingin ito sa kin.

" Kath gabe na bat ngayon ka lang?! Tinawagan ko si jay sabi nya kanina ka pa daw nakauwi,tas di mo pa sinasagot tawag ko."

"Sorry na lowbat kase ako eh. Tas wala pang masakyan."

Di na to nag salita dahil biglang nag ring cp nya naka lagay dun sa sofa.

Nahihilo ako ah. Putek mukang mag kakalagnat pa ko ah.

"Ahm kath,alis muna ako ah. Si klair kase eh nilalagnat daw."

"What? Bakit kailangan ka pa dun?"

"Kath bestfriend ko yun tsaka walang mag babantay sa kanya."

"Bala ka. Sige kung gusto mo pumunta go!" Sabi ko dito.

"Sorry talaga kath."sabi neto. Humalik muna to sa noo ko bago umakyat para mag bihis.

Ahh nahihilo talaga ako. Umakyat na din ako sa taas para mag palit dahil basa na yung damit ko.

9:21 na at wala pa rin si dan. Tas antaas pa ng lagnat ko.

Kinuha ko yung cellphone ko na nasa table.

Agad kong tinawagan si hailey.

["Hello kath? Bat ka napatawag?"]

"H-hailey p-punta ka dito sa b-bahay."

["Bakit? Anong nangyari sayo?"]

"A-antaas ng l-lagnat ko. W-wala si d-dan eh."

["Sige papunta na ako."]

Inend na nito yung call.

Sinubukan kong tawagan si dan pero di nya sinasagot.

Maya maya lang dumating na si hailey kasama si dave at jay may dala den itong gamot.

"Asan ba kase yang asawa mo!? Dapat ikaw ang binabantayan nya at di yung babaeng yun!"gigil na sabi ni hailey.

"Hayaan mo na yun. Dun sya masaya eh." Sabi ko dito. Ngumite pa ko dito para pigilan yung luha na kanina ko pa pinipigilan.

"Ambait mo kase masyado kath eh! Yan tuloy inaabuso ng malanding yun asawa mo!"

"Eh anong magagawa ko kung ganto ako." Ako.

Medyo bumaba na din yung lagnat ko nung naka inom ako ng gamot.

Tatawagan ko nga ulit si dan pag di nya sinagot lolockan ko sya ng pinto. Buti at naiwan nya yung key nya dito sa bahay.

Nakailang ring bago nya to sagutin.

"H-hello dan?"

["Hello sino to?"]tanong ng isang babae.

"Ahm si kath to. As---"

["Klair mahiga ka nga muna may sakit ka pa oh"]rinig kong sabi ni dan.

Tumulo na lang yung luha kong kanina ko pa pinipigilan.

Buti pa si klair inaalagaan nya. Akong asawa nya hindi.

"H-hello?" Ako

["Oh kath bakit ka napatawag? Gabi na ah bat gising ka pa?"]

Kaya nga eh gabi na. Bat wala ka pa.

"Ah wa---"naputol yung sasabihin ko ng biglang pumasok si hailey.

"Oh kath eto gamot mo oara mawala na yang lagnat mo." Sabi neto at binigay yung gamot at tubig.

[" May sakit ka?"]

"Ah wala sige alagaan mo na yang si klair MO." Sabi ko dito at inend ko yung call.

Onti na lang talaga dan. Onting onti na lang!

__________

Enjoy reading.

Dont forget to vote and comment.

HUSBAND SERIES#1: My New Boss Is My Husband?✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon