Kath POV
"Oh kath? Bat magang maga mata mo?" Tanong ni jay.
"Ahm wala to."
"Bat ka nga pala andito? Diba dapat andun kana sa bahay nyo?"tanong neto.
" Si D-dan kase..." Naiiyak na sabi ko. Niyakap ako neto.
"Bakit? Anong nangyari?"tanong neto
"Nakita k-ko sya na may k*halik*n sa kwarto namin."sabi ko dito habang umiiyak.
"Shhh. Kakausapin ko sya bukas ok?"
"T-tas sabi nya m-mag m-meeting daw sila... N-nakipag kita lang naman talaga sya dun sa b-babae."
"Shh dont cry. Ganto na lang. Diba gusto mong pumunta sa concert ng blackpink this year?"tanong neto kaya tumango agad ko. "I chachallenge kita. Pag nagawa mo yung challenge ko sayo. Lilibre kita ng vip ticket." Sabi neto.
"Anong challenge?" Tanong ko dito habang pinupunasan ng tissue yung muka ko dahil sa luha.
"Hindi mo papansinin si dan ng 1 week."sabi neto. Kaya ko ba? Kakayanin ko para sa vip ticket.
"Sige." Sabi ko dito.
"Sige na matulog kana. Ihahatid na kita sa guestroom namin dito."jay.
Hinatid nya ako sa guestroom. May binigay pa syang damit pambabae na pantulog.
Nagtataka ko syang tinignan.
"Dont tell me? Nag ka gf kana? At kanya to?" Tanong ko dito.
"Wala pa noh. Sa kapatid ko yan."
"Ahhh" ako.
Lumabas na eto kaya dumeretso na ako sa cr para mag bihis.
Gagawin ko talaga yun di ko papansinin si dan for 1 week para sa blackpink vip ticket!
****
KINABUKASAN ay maaga akong nagising. May nakalagay ng damit pambabae sa tabi ko kaya agad akong naligo. Uuwi muna ako sa bahay. Kukuha lang ako ng onting damit dahil sa condo ko ako tutuloy for 1 week.
Nakarating ako sa bahay namin ni dan. Nilakad ko na lang tutal ilang bahay lang naman pagitan eh,excersiae na din.
Pumasok na ako sa bahay aT nakita ko syang nag luluto pero di ko sya pinansin.
Pumasok na ako sa kwarto namin. Nagulat pa ko ng makita yung babae na nakahiga pa sa kama.
Ang kapal din talaga ng muka neto!
Kumuha ako ng onting damit at nilagay eto sa bag.
Lumabas na ako ng kwarto na dala dala yung bag.
"K-kath?"dan.
Di ko to pinansin at deretso deretso lumabas. Kinuha ko yung susi ng car ko,papasok na sana ako ng may humawak sa kamay ko. Tinanggal ko yung pagkakahawak nya sa kamay ko.
"Ano ba daniel!?"inis na sabi ko dito.
"San ka pupunta bat ka may dalang bag?"tanong neto.
"Wala ka ng pake dun! Di nga kita pinakelaman kahapon eh nung nakikipag date ka sa kabet mo na sabi mo MEETING WITH SIR ZANTUA DAW. Kaya wag mo akong pakelaman." Binuksan ko na yung pinto at pumasok.
Buntis na ako lahat lahat lumalandi pa sya!
Pinaandar ko ito at lumabas na.
****
Nakarating ako sa condo ko.
Pagkapasok ko sa loob ay dumeretso agad ako sa kwarto at nahiga.
Di ko akalain na dahil sa ticket di ko sya papansinin.
Kinuha ko yung phone ko at inon eto.
From:dan.
Sorry pls..
From:dan.
She's my bestfriend
From:dan.
Sorry pls mag reply ka na oh.
Di ko pinansin yung mga text nya at nag fb na lang ako.
Wtf?
1154 notification
100+ message
554 friend request.
Una kong binuksan ay message.
Hailey ma beshypren:hoy babaita asan ka ba daw!? Andito asawa mo!
_____
Abby tot:hoy katheryn chanderine alcantara-clarez! Asan ka ba? Tawag ng tawag asawa mo jusqo.
_____
At marami pa.
Bala sya jan.
Nagulat ako ng biglang nag ring iphone ko.
Hailey calling...
"Hello?"
["Babaita umuwi ka na nga sa inyo! Ang kulet ng asawa mo!"]
"Letse sya sabihin mo dun sya sa kabet nya. Di na ako uuwi dun hanggang sa manganak ako!" Sabi ko. Alam kong naka loudspeaker to dahil naririnig ko yung bulungan ng mga lokoloko kong kaibigan syempre kasama na daniel.
["Asan ka ba kase? Sasamahan kita jan."]
"Dont me hailey klen. Alam kong andyan sya. Babush." Sabi ko dito.
["Hey wai---"]
Inend ko na agad yung call at inooff yung phone ko.
The heck! Kaibigan ko ba talaga yun!? O kaibigan ni daniel!?
__________
Dont forget to vote and comment.
BINABASA MO ANG
HUSBAND SERIES#1: My New Boss Is My Husband?✔️
RomanceKatheryn works at a big company. But unexpectedly, Daniel-her husband, happened to be the new boss. *** Katheryn Chanderine Diaz, works at one of a big company. They're rich, but she insist to work to ano...