🌙️Chapter 21

1.8K 74 6
                                    

Kath

"kath can we talk?"tanong ni jen.

"Sure." Ako.

Pumunta kami sa garden. Wala kase yung kambal dito kaya wala akong alagain. Nakila mommy sila.

"Kath please, patawarin mo na si dan."

Nagulat ako sa sinabi neto. Bakit nya sinasabi to?

"Jen.."

"Please kath, parehas ko kayong kaibigan kaya ayaw ko kayong nakikitang malungkot. Kaya kath please. May anak naman na kayo eh."

"Jen alam mong di yun ganun kadali diba?"

"Kath i know naman eh. Di mo ba alam 3yrs ago nung umalis ka? Muntik ng maaksidente yang si dan, dahil sa kalasingan gabi nung umalis ka? At muntik nya na ding ipabugbog yung secretary nya, buti at napigilan sya nila jay at dave."

What? Gagawin nya talaga yun?

"...."

"Kaya kath please."

"Pag iisipan ko jen..." Sabi ko dito at niyakap.

"KATH!!" napabalikwas ako ng marinig ko yung malakas na sigaw na yun.

"Ano ba ella!? Nag eemote pa kami eh!"sabi ni jen dito kaya natawa ako ng mahina.

"Ahm kath samahan mo naman kami sa mall nila gale."sabi neto.

"Pag si kath niyayaya pag ako hindi? Hmp!"jen uli. Jusqo.

"Sasama ka nga diba?"si ella at umirap pa ito.

"Okay okay."ako.

_________________

"Eto na lang kase!" Sabi ni hanna habang pinipili yung t shirt na blue namay pandang maliit sa gilid.

"Sabing eto na lang! Ang ganda kaya neto,kesa dyan pambata panda psh!" Sabi naman ni hailey habang pinipilit yung dress na kuya white naman gold.

"Oh wag na kayo mag away pipiliin ko yan parehas okay?" Sabi ko.

Nag tanong kase ako sa kanila kumg anong mas maganda tas ayan nag away na sila. Buti na lang at kila rizzy to. Sunod naman naming pinuntahan ay sa coffee shop nila abby. Baging bukas kase eto. Busy si abby dito kaya di sya nakakasama masyado samin, kaya naisipan naming isurprise sya. Di din sya sa bahay tumutuloy at dun sya sa condo ng boyfriend nya tumutuloy or fiance nya na siguro. Nakarating agad kami dito dahil malapit lang eto sa mall.

"Abbyyyyyyyy!"tili namin kaya napatingin samin yung mga costumer tas nag piece lang kami.

"OMG! Hala bat kayo andito? Namiss ko kayo!"aniya.

"Ahh. Miss kana din namin." Ella.

Nag group hug kami tas umupo na. Nilibre den kami ni abby dahil firstday daw naman ngayon neto at malakas ang tinda nila.

"Abby may vacation tayo sa wednesday na. Sa batangas daw." Sabi ni ella.

"Oh sige."

Nang mag gabi na ay napag pasyahan na naming umuwi may dala naman kaming.

Nang makarating kami sa bahay, yung mga boys ay nag iinuman sa sala habang nanonood ng basketball.

"Sabi ko sainyo eh! Talo yan eh. Oh akina 1000 ko." Sigaw ni jay.

"Ah anjan na pala sila lika na taas na tayo." Sabi ni dave tas tumayo na sila si jay naman nakasimangot dahil di sya pinansin ng dalawa HAHA.

umalis na kase si rome kaninang hapon. Bumalik na sya ng korea.

Pumunta ako sa kusina para uminom ng tubig.

Umakyat na ako sa taas,pag katapos kong uminom.

"Kath..."tawag neto sakin.

"Bakit?"

"A-ahm wala, sige good night." Sabi neto at pumasok ng kwarto.

Ang gulo nya.

*

Wednesday.

5:00 am.

Maaga pa lang pero nakaligo na kami at ready ng umalis. Waaah excited na ko.

3days kami dun.

Nang makasakay na kami sa van ay sumandal ako sa bintana dahil inaantok pa ako. Wala din naman akong masasandalan eh sila may kanya kanyang couple.

Pumikit ako para matulog muna dahil mahaba pa ang byahe.

-_^

^_-

Bat para may ilaw?

Onti onti kong dinilat yung mata ko at nakita ko ang mga kaibigan kong pinipicturan kami ni dan.

DAN!?

Agad akong napatayo kaya nauntog ako. Nasa van pa nga pala kMi. Mukang nagulat sila dahil nagising ako. Si dan naman nagising din.

Tinignan ko sila ng masama pero natawa lang ang mga mokong.

Kala nyo! Gaganti ako sa inyo! Jay at Dave!

Napansin kong nakatingin lang sakin si dan kaya tinignan ko din eto. Agad din akong umiwas ng tingin sa kanya after ilaang sigundo.

Nandito na pala kami.

Nagulat ako ng biglang hawakan ni dan ang kamay ko at sabay kaming bumaba ng van.

Nang makababa kami,tsaka ko lang na realize na mag kahawak pala kami ng kamay at nakatingin samin ang mga kaibigan ko,naka ngiti pa.

Bumitaw agad ako at kinuha yung bag ko.

"Okay guys. 2 person bawat room." Anunsyo ni jay dahil sa warehouse nila kami.

"Dave and hailey, ako and jenn, abby and her fiance,gail and geno,rizzy and ella, and last is kath and dan since mag asawa kayo." Sabi neto at binigay yung mga susi ng room.

WHAT? mag kasama kami.

"Jay!" Pabalang sabi ko dito. Pero tinaasan langa ko ng kilay. Aba! Bakla yata to eh. Pero boyfriend sya ni jen. Arrgh!!!

Kinuha ni dan yung susi at kinuha din yung bag ko,tas naglakad na.

Nakarating kami sa room namin ni dan. Malaki naman eto may malaking kama din tas may couch. Then bathroom.

Inaayos ko yung gamit ko ng may yumakap sakin sa likuran.

"Daniel!"

"Kath please."

"What!?"

"Please i'm sorry."

"K"

"Bati na tayo? So it means?"

"No."

"Ahm liligawan uli kita, okay lang ba?"

"K"

"Kath naman! Seryoso nga. Liligawan kita." Aba sya na lang nag papaalam sya pa naninigaw.

"Seryoso ako daniel." Sabi ko dito.

"Kath... Pakilala mo na ako kila niella at danilo pag balik natin ah."

"Geh."

____

"Kyaaaaah! Kayo na uli?" Tili ni abby.

"Liligawan nya daw uli ako diba? Pang 100 times mo na yan tinanong abby." Ako.

"Eh sorry na. Di lang talaga ako makapaniwala."

"OA mo by." Sabi ni rizzy kaya binatukan sya ni ella.

"Aray naman!"

"Tse!"

_____

Last ** chapter then epilouge na.

Add me on my facebook account:aem wp

HUSBAND SERIES#1: My New Boss Is My Husband?✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon