PERFORMANCE 4

5 0 0
                                    

CHAPTER 4

Fire

Dance is one of an art form that can be an expression of some people, hobbies, happiness of the others and dreams of someone who has a passion in life. It can entertain a lot of people in many ways.

All of us can try it anytime.

It brings encouragement too, to relieve our stress.

And there's no harm in dancing. Walang mali sayo pagkagising mo nalang isang araw gusto mo na ito...

But why some people doesn't see this? Bakit may mga taong tutol pa rin sa pagsasayaw? Hindi naman ito nakakasira ng buhay ng isang tao pero bakit ganon nalang sila para tutulan ito? Katulad ng pamilya ko, and I met someone who once hated dancing also and maybe… they have a reason to it.

Gusto ko pang ituloy ang inumpisahang kuwento ni Lexus sa akin. I eagerly want to hear his story. Pero ayokong samantalahin ang pagkakataong ito na nagkuwento siya. Yes, I want an answers to my questions pero hindi pa ngayon ang tamang oras. Masyado pang mabilis.

Hindi naman na siya nagsalita pagkatapos niyang sabihin iyon kaya hindi na rin ako nagtanong. He is seriously looking the bunch of cars in front, thinking deeply and I can't dive in to what his thinking right now. Maybe his story made a mark on him na hindi na niya gustong ungkatin pa. Kaya siguro hindi na niya itinuloy na magsalita at sapat na ang mga  sinabi niya.

Marami akong mga katanungan sakanya pero ayokong manghimasok. He only offered me a ride at siguro ito na rin ang huli naming pagsasama... closely.


He's a judge and a coach kaya magkikita pa rin naman kami pero hindi na siguro mag-uusap ng ganito. Maybe casual nalang.

I remember he said before that he will make me interested in him. Hindi ko ito hahayaan, ayoko ng nararamdaman ko kapag ganito siya kalapit. And he is too mysterious.

Slowly, the traffic goes on and suddenly mga sirena ng sasakyan ng bombero ang umalingawngaw sa paligid ang nagbasag ng katahimikan sa loob ng kotse ni Lexus.

All cars gave in para makadaan ito at hindi pa man nakakalipas ang tunog ng bombero, another siren breaks through in. Tatlong sasakyan ng ambulansiya ang nagmamadali ring dumaan.

"Anong nangyayari?" Napalingon ako kay Xiah ng marinig na magsalita ito. She slightly scratching her neck while eyes still closed. Hindi na ako nagtatakang nagising ito sa tunog ng sasakyan ng mga bombero at ambulansiya.

Nakakunot ang noo ni Lexus na nakatingin sa labas. He opened the window of his car para mas matignan kung ano ang nangyayari sa labas. Ganon din ang ginawa ko.

And a horror shocked me when I saw a fire nearby. Medyo malayo pa ito pero tanaw na ang sunog mula dito.

And.... doon ang apartment na inupahan ko. Sana nagkamali lang ako, hindi pwede...

"There's a fire." Narinig kong sinabi ni Lexus.

Pakiramdam ko namumutla na ako ngayon.  

Relax Verina, hindi pa confiirm kung doon ba talaga. Maybe nagkamali ka lang.

"What's wrong Verina?" Napatingin ako kay Lexus ng mapansin na ako nito. I can't tell my expression right now.

"Lexus...I think the location of my apartment is there... to the fire. Sana nagkamali lang ako." My voice broke. Hindi ko gustong may ibang nakakakita ng kahinaan ko. Pero ngayon ay nawalan na ako ng pakialam.

Dance of My Life (Dream Series 1) Where stories live. Discover now