CHAPTER 25
Forbidden
"Focus, hija. You need to focus on the steps!"
Mariin akong napapikit ng panglimang beses ko na yatang narinig na sinabi sa akin ito ni Lolo.
Napansin ko ngang madalas akong magkamali sa mga steps ko kanina pa. Lalo na sa paa, ilang beses ko na rin itong natapakan. Mabilis kasi ang kanta at katuturo lang ng steps sa akin kanina kaya medyo hindi ko pa ito gamay.
We are here again in my sister's practice room. Si ate ay nakaupo lang sa gilid habang pinapanood ako. Nagpapahinga siya dahil pagkatapos ko dito ay siya naman ang susunod na mag e-ensayo.
Isang linggo na ang lumipas pagkatapos akong sinimulang turuan ni Lolo ng sayaw.
Mahirap sa simula dahil strikto rin sa pagturo si Lolo pero imbis na matakot ay mas nasiyahan pa ako. Sa isang linggo kasi na iyon ay marami na akong natutunan sa pagsasayaw.
Maraming pangaral si Lolo at words of wisdom kaya habang tumatagal ay mas lalo kong minamahal ang passion sa pagsasayaw.
Nag pokus ako sa mga paa ko habang tinutuloy ang pagsasayaw ng magsalita ulit si Lolo.
"Vely, don't mind your feet. Just focus on the mirror and just use your heart and brain so you can dance properly." When I heard Lolo said that, tumigil ako saglit sa pagsasayaw at nagtanong.
"Lolo diba po mga paa ang kailangan natin para maging magaling na mananayaw?" I asked curiously at him with my slightly puckered. Forehead.
I glance ate Lina when I heard she chuckled on what I asked. Ganoon din ang ginawa ni Lolo, pero nagsalita rin para sagutin ang tanong ko.
"No hija." Iling niya sa akin. "In order for us, dancers to use our feet and make it work. We need heart and brain." He pointed the left part of his chest and from there his finger also pointed his forehead after he said that.
"These two are like our feet," dagdag pang sinabi ni Lolo.
I nodded my head when I understand it. "I will note that in my head, Lolo." Ngiting saad ko.
Lumapit naman siya sa akin at ginawa ang favorite hobby niyang gawin sa akin. He patted my head.
"You should because one day, when you become a good dancer like your sister. Aabangan kita na ipalabas rin sa television. I will become your number one supporter…" he whispered at me.
I pursed my lips and my eyes darted at my sister. She gave me a two thumbs up bago ako nagpatuloy sa pagsasayaw. At ngayon isinaisip ko na ang payo ni Lolo sa akin habang nasayaw.
It is effective! Dahil nagawa ko itong mabuti. Pinahinto muna ako ni Lolo para magpahinga at ngayon ako naman ang pumuwesto sa inuupuan ni ate Lina kanina. It's her turn now pero iba ang kanya dahil nga ballet ang genre ng sayaw niya.
Wala siyang ballet class ngayon kaya si lolo muna ang instructor niya. Ganito na raw sila mula pa ng mag start si ate na sumayaw. Kapag wala siyang ballet class, dito siya namamalagi sa practice room niya at si Lolo ang nagsisilbing taga turo niya.
We are lucky that we have a grandfather like him.
Hindi ko akalain na susuportahan niya kaming dalawa ni ate sa pagsasayaw.
One week had passed again at tuluyan na ngang nabago ang routine ko. Paguwi ko ng bahay, diretso na ako sa kuwarto ni ate para mag aral ng sayaw. Hindi na rin ako madalas mag pinta na siyang laging gawain ko lang noon pagkagaling sa school.
YOU ARE READING
Dance of My Life (Dream Series 1)
General Fiction"Some people say, being successful is when you already achieved and pursued your dreams in life. I already achieved it, but it seems like I'm still unsuccessful." - Verina DANCE OF MY LIFE Published Date: June 11, 2020 Status: Ongoing Series Genre:...