CHAPTER 17
Friendly Date
Hindi ko alam kung gaano na ako katagal na nakatitig sa likod ni Lexus.
What happened today is really exhausting and tiring. Dalawang beses na akong muntik na mapahamak and Lexus was always there. Ang dami ko na talaga utang sakanya. Did he come to my life to protect me? Did God sent him to be my protector? If yes, thank you God for sending him to me.
Natigil ako sa paglalakad ng tumigil din siya. Ngayoon ay nasa harap kami ng pinto na may nakagalay na placard, saying 'Dreamer band room' sa baba nito ay may nakalagay pang malaking, ‘FOR MEMBERS AND STAFFS ONLY.’
"What are we doing here Lexus? I think I am not allowed here." Sabi ko ng nakakunot ang noo. He just winked at me and knocked on the door. After a second, bumukas ito at iniluwa ng pinto si Alexis.
"Hey, what are you doing here, Xus?" Alexis asked but he opened the door widely for us. Nang makapasok kami ay mabilis na isinarado ni Alexis ang pinto.
Ang style ng room na ito ay ibang iba sa mga room doon sa practice studio ng BMB. Dito ay makapal ang mga pader at halatang sealed ang buong room. Iginala ko ang tingin ko sa paligid at may nakita akong maliit na stage sa harap at iba't ibang klase ng instruments. Drum set, keyboard, electric guitar, acoustic guitar at iba pang mga kagamitang pang musika.
"Xis, let me borrow this room for a while? Verina and I will just talk. Mabilis lang." Lexus said surely.
Nagtataka naman ako sa kanilang dalawa, were they friends? Because the way they call each other, seems like they are very closed.
"I know what you're thinking, Verina. It's hard to say this but yes, this guy is my best friend." My lips parted when I remember something, Alexis is the one I saw in the picture, doon sa condo. Nakangiti kasi ito doon kaya hindi ko siya gaanong namukhaan.
"Bakit nahihirapan kang sabihin Xis? I knew it, hindi talga best friend ang turing mo sa akin. Masakit." May pahawak effect pa si Lexus sa dibdib niya na parang nasaktan talaga ito.
Nakita kong hindi na maipinta ang itsura ni Alexis na nakatingin sa kanya. "Ngayon ko lang nalaman na ang dramatic mop pala, stop that. Verina is watching you." Natigilan ito at tumuwid ng tayo. Napaangat ang gilid ng labi ko.
"Verina, this is Alexis, my best friend. He is one of the members of Dreamer Band. The drummer." Napatango ako.
Laging nababanggit ni Silv ang band na ito sa akin noon, na gusto niyang makikila at makasama sa band nila. Pero hindi ko sila kilala by names at isang beses ko lang silang nakita sa cellphone ni Silvanna noong may live show ang band na ito sa isang social media.
Ngayon ay nakikita ko na at nakilala ang ilan sa member nila.
Magkalayo ang personality nilang dalawa kaya hindi ako makapaniwala na magkaibigan sila. Paano sila nagkakasundo?
"Verina, congrats. Napanood ko ang laban mo kanina." Walang ngiting sinabi ni Alexis sa akin. Bakit para talagang napipilitan lang siyang hindi ngumiti? Ewan ko.
"Thank you,"
"Welcome. Good luck sa final round." And then he gave me a smile. We heard Lexus cleared his throat kaya napatingin kami sakanya.
"Xis, just to inform you. You already have Ellena."
Alexis smirked at him. "Maybe if I know Verina first we might be rival right now. She's amazing and great woman." Seryoso ang pagkakasabi nito pero mahahalata sa boses niya ang panunukso.
"What the?" Napaawang ang bibig ni Lexus sa sinabi ng kaibigan.
Kung pagusapan nila ako parang wala ako dito ah? Hey for your information naririnig ko po ang pinaguusapan niyo.
YOU ARE READING
Dance of My Life (Dream Series 1)
General Fiction"Some people say, being successful is when you already achieved and pursued your dreams in life. I already achieved it, but it seems like I'm still unsuccessful." - Verina DANCE OF MY LIFE Published Date: June 11, 2020 Status: Ongoing Series Genre:...