PERFORMANCE 11

2 0 0
                                    

CHAPTER 11

Confess

When I decided to go here in Manila for audition, I set up my mind to attain just one goal at wala na akong ibang aabalahin pa.

Think about dancing, just purely dance so I can prove myself to my family that I can be successful, kaakibat ang pagsasayaw.

Pero sa nangyayari ngayon, magmula ng makilala ko si Lexus. My mind suddenly twisted. Lexus are conquering my mind making me confused and distracted. But I am thankful I realized it sooner. I can finally focus now. Hindi ko na hahayaang mangyari pa ang nangyari kahapon.

Wala ata akong nagawa sa buong maghapon and that is not exactly me. What I've acted yesterday shouldn't be like that. Napailing nalang ako.

"Thank you for coming here again." Ani ng cashier ng matapos ko ng bayaran ang mga nabili ko.

Maaga akong nakapunta sa store kung saan kami pumunta ni Lexus noon. I asked Xiah yesterday and I am glad dahil alam niya rin ang address nito. Magmula kasi ng nangyaring usapan sa hagdan ay hindi na muli kaming nagusap ni Lexus. He tried to approach me, yes, but hindi ko na siya pinansin pa dahil puro paghingi lang ng paumanhin ang sinasabi niya na ayos lang naman talaga sa akin. Importante naman daw ang ginawa niya so wala akong karapatang magreklamo.

Pagkalabas ko ng store bitbit ang mga dala ko ay biglang may sumalubong sa aking lalaking naka suit at tingin ko ay nasa mid 30's ito.

"Hey miss, are you a dancer? Or hilig mo ba ang pagsasayaw? We have a practice studio just located near. We are offering a lower price to someone who are talented in dancing." He handed a piece of paper to me that indicate his name and the name of the company.

It's a bit odd that he is approaching me here or kung bakit nandito siya sa ganitong lugar.  He is wearing a lot of gold accessories in his body. May suot din siya ng shades, he looked like a gangster or some members of mafia group. If I am the same person before, I'd probably screaming for help right now.

"How can you be so sure that I am a dancer, sir?" Nagdududa kong tanong. I mean may mga hawak akong gamit sa pang pinta at tingin ko ay hindi niya naman ako kilala? Paano niya nasabing dancer ako?

"My eyes are expert for dancers because I am living with full of dancers for the past 10 years. Kaya alam ko na kung paano ang built ng mga talented dancers na katulad mo." My lips slightly twisted at what he said. Nang makita nitong parang hindi ako kumbinsido ay nagsalita siya ulit.

"You should come with me so you can see the exact place of the studi--" hindi niya na natapos ang sasahibin niya ng may pumutol sa kanyang pagsasalita.

"She's not coming with you." Matigas at may diin ang pagkakasabi ni Lexus na nasa likod ko na. "Leave her alone and stop scamming people." After he said that, walang pasabi niya akong hinila palayo sa lalaki.

"What are you doing Lexus? Let go of my hand." I hissed pero parang wala siyang naririnig dahil patuloy pa rin ito sa paghila sa akin hanggang sa makarating kami sa kotse niya.

"Get in." Mahinahon nitong saad. Pero hindi ako kumilos at tinitigan lang siya. "Get in!" I slightly flinched by shocked because he already screamed. His jaw is clenching and his brows crossed.  So he is mad right now.

"Sinisigawan mo ako?" I asked him coldly. This time I saw his expression got softened.

"I'm sorry, I just got frustrated. Why did you come here alone? You should've asked me para nasamahan kita." He said a bit frustrated.

I can't believe of what he said. I think he is crossing the line already. Why is he acting like this, suddenly?

"Why would I do that Lexus? So what if I go alone? As far as I know we are only friends. Hindi naman dapat laging magkasama ang magkaibigan diba?" I said mockingly.

Dance of My Life (Dream Series 1) Where stories live. Discover now