CHAPTER 7
Found
My experiences before gave me lots of lesson and also taught me how to become a strong and independent woman. But before I became like that, naranasan ko munang matakot, masaktan lalo na ang mapagisa.
And now that I saw that emotions in Xiah a while ago, the fear of becoming alone again. I want to help. Dahil noong mga times na akala ko ay magiging mag isa na talaga ako, hindi ako pinabayaan ni Lord at ipinakilala niya sa akin ang pamilya ni Silvanna.
"Really ate!?" Muntik na siyang mapasigaw sa sagot niya ng malaman niyang tinatanggap ko na ang offer nila ng kuya niya.
Tumango ako, "But, pagkatapos lang ng Baile show ah? No more extension." She excitedly nodded her head.
Sabagay, kung sakaling hindi ako ang makuha nila or manalo doon, baka bumalik ako sa camarines norte. At kung sakaling manalo, the Baile show lot of prices might be beneficial for me.
Mabilis lang kaming nakarating sa condo nila Xiah, pagkarating nagpaalam itong maliligo muna.
Naiwan ako dito sa sala nila. Silence filled the place the moment Xiah entered to her room. Ngayon ko lang ito mas napagmasdan ng maayos, my mind is pre- occupied the first time I’m in here kaya hindi ko nakita ng maayos ang kabuuan ng condo.
May second floor sila at maluwang din ang condo. Tama lang sa mata ang liwanag at kulay nito. How come their condo is big when there's only two persons who are living?
Gumala pa ang mga mata ko at naglakad lakad. The right side is their kitchen, sa gilid malapit sa pinto ng kitchen makikita ang hagdan nila pataas. While the left side is their living room.
Natigil ako sa table na may mga nakadisplay na litrato. I saw Lexus with another guy. He is smiling to the camera habang ang kasama niya namang lalaki ay mukang napilitan lang ngumiti. Magkaakbay ito, they seem very close to each other.
Napangiti naman ako ng may picture din dito ni Xiah, she really like a Barbie doll. It is in a close up and the picture emphasize her doe eyes.
My smile suddenly gone when my eyes darted at the little album na nasa likod ng frame ng picture kung saan andoon ang picture ni Xiah. The album seems familiar, no very familiar to me kasi ganito rin ang meron ako kagaya ng natupok ng apoy.
Dahan dahan ko itong kinuha. I want to confirm if my hunch is right. Natutop ko ang bibig ko. Unang bumungad na litrato ay ang ate ko na nagsasayaw habang pinipinta ko siya.
The mysterious boy last words that time flash in my mind. "Take care of that album, meron din ako."
Did I found the boy I've met in time zone? Did I found the boy whom I just first met but already treasured him and can’t forget him?
***
"Miss wala pong available na mga bagong paint ngayon."
"It’s okay even if the paint is not new. Kailangan ko lang po ng kulay na nakalista dito." Ipinakita ko sakanya ang listahan na papel na sinulatan ko kanina bago tumulak paalis para nga bumili na ng kailangan kong paint.
Sumulyap lang ito saglit at umiling na sa akin.
"Wala po talaga. Sorry miss." Umiwas ito ng tingin sa akin.
Tinignan ko siya, marami namang naka display na pintura? I even saw paint brushes and canvas. Tinuro ko ito.
"What about those?"
YOU ARE READING
Dance of My Life (Dream Series 1)
General Fiction"Some people say, being successful is when you already achieved and pursued your dreams in life. I already achieved it, but it seems like I'm still unsuccessful." - Verina DANCE OF MY LIFE Published Date: June 11, 2020 Status: Ongoing Series Genre:...