Note: All places that are mentioned are all just imaginary.
Chapter 11
I still can't believe na kasama pala namin siya! Kaya pala ayaw sabihin nila Dice sa akin. Akala ko naman ay gagala kami na magagalor talaga.
This is worth it too. It's refreshing here. Malayo sa pollution. It's my first time seeing this place in Manila. Hindi ko akalain na may lugar pala na ganito dito.
"Did you like it?" I heard a baritone voice behind me. Lumingon ako sandali. Tsaka tumango. Sobrang ganda!
Umupo siya sa tabi ko. Samantalang si Dice ay busy magpicture. Walang pakialam kung anong gagawin ng iba basta may mapicture siya.
Pareho kaming walang imik. I don't know what to say, though. Pinagmasdan ko lang muna ang tanawin.
"Consider this as courting." he whispered and it sent shivers! Umismid ako at napalingon sa kanya.
"A-Ah! Okay." Shit! Ano pinagsasabi ko? He chuckled cutely.
"Noon pa dapat iyon. Kaso di mo pa ako kilala." ngumuso siya. Fuck! Naiilang ako. I'm out of words. Hindi ko na alam kung ano ang sasabihin ko.
"You said, you want to know me more. Then, should I tell you a story of mine?" he asked. Kabado akong tumango. Sobrang kahihiyan na'to! He sighed heavily.
"I'm half-chinese and my parents used to set up blind-dates for me. Though, they stopped. Kasi wala akong naguhustuhan sa kanila. I already met you that time." he looked at me. Nagtagpo ang aming mga mata kaya umiwas agad ako.
"I was damn jealous everytime I saw you with some boys in your mom's office. Gusto kitang pagbawalan noon. Kaso hindi mo pa ako kilala." I chuckled a bit.
"Wala ka bang naging ex?" I asked. Ang galing niya kayang manligaw! Imposibleng walang experience. Umiling siya.
"Nope, I wasn't interested." he said. Tiningnan niya ang kanyang relo. Kaya napatingin din ako. It's almost sunset! My favorite time.
Tumayo ako para kunin ang polaroid ko sa bag. This is one of precious moments. Andun si Dice sa taas ng sasakyan enjoying the view.
"Kayo na?" tanong niya sa akin. Nanlaki ang mata ko sa tanong niya.
"Gaga! Manliligaw palang." ngumuso ako. Tumawa naman siya. Apakaexcited naman. Bumalik ako sa inuupuan ko kanina at hinintay ang sunset.
Saktong pagsunset ay kinunan ko agad iyon. Nagselfie din ako gamit ang phone ko. Tumabi ako sa kanya at nagselfie. Tumingin naman siya sa camera at ngumiti. Fuck! He should be illegal.
"Let's go home." aniya. Ngumuso ako, gusto ko pa sana hintayin na mawala ang sunset. Kaso baka may importante siyang gagawin.
Sumakay kami sa kotse niya. Hindi ako matutulog, dahil ang ganda parin ng paligid. Seryoso lang siyang nagmamaneho. I tried capturing him. Hindi naman siya nagreklamo.
"May picture ako sainyo." bulong ni Dice sa akin. Napatingin ako sa kanya at ngumiti. Ipinakita niya iyon at saktong sunset ay pareho kaming nakatalikod. It was beautiful!
"Send it to me." sabi ko sa kanya. Tumango naman siya at sinend sa akin. I'm gonna post it on my instagram.
Linagay ko lang sa caption ay…
A beautiful sunset with you.
"Ang corny mo." bulong ni Dice. Napatawa naman ako. Napakabitter naman.
"Hayaan mo na pag may makilala akong pinsan niya. Irereto kita." ani ko. Ngumuso naman si Dice at umiling.
"Ayoko sa intsik! Baka di makita halaga ko." pagbibiro niya.
YOU ARE READING
Cannot Be
RomanceAbby I let him enter my life. He promised. I trusted. He broke it. This story is only fictional and doesn't mean to insult other people's culture.