Chapter 16: The Adventure

22 2 0
                                    

"You're risking your sister's life just for a higher position?"

They didn't recognize my presence. They didn't saw me entering the house. I saw how papa grab my brother's collar. He's furious and confuse of what my brother did.

"Ano bang pakealam niyo? Gulo at sakit sa ulo lang naman ang dala ng ampon niyong yan."

"Gago ka! Walang kang karapatan na tawagin siyang ampon!" I almost scream when father hit my brother's face with his fist. But I remained quiet, crying, silently watching them exchanging words.

"What can I do?" Natatawang saad ni Kuya "Tanging siya lang naman ang pinakamamahal mong anak. Ano pang silbi namin dito, kaming mga totoo mong anak? Ginagawa ko lang naman 'to para sa ikakabuti natin!"

"Lumayas ka at huwag na huwag ka ng bumalik dito sa pamamahay ko! Simula ngayon hindi na kita kikilanin bilang anak! Gawin mo na lahat ng gusto mo dahil wala ng pipigil sa iyo! Layas!"

"Sige, kung yan ang gusto mo. Sabagay kailan ka pa nagkaroon ng kwenta sa akin--"

A loud and crunchy sound silent my brother. Pumagitna sa kanila si mama, galit at hindi makapaniwalang tumingin kay Kuya. Hindi ko na alam ang nagyayari kay Kuya. He seems to changed a lot. He seemed not the old Kuya Clyde I know.

 I noticed his attitude changes. He wasn't that strict, he wasn't that cold-hearted, he wasn't that blank. Wala siyang pake sa mas mataas posisyon. Masaya siya sa tuwing nakikitang palaging nabibigyan ako ng mga bagay na gusto ko, the love that a daughter would love to receive, and being the favorite child in the family. But I guess, I was all wrong. 

Maybe, him-Kuya Clyde is hiding the pain, hatred, and jealousy hidden inside his chest. But in reality, ako nga dapat ang mainggit sa kaniya, he has the love he deserve, he even has a real parents and siblings that will truly love him, and he has everything he never dreamed of having. 

He is a human.

"Hindi kita pinanganak na ganiyan!" Galit na saad sa kaniya ni mama. But my brother just smirked at her like it wasn't his mother he's facing to.

"Yes you did. Hindi mo lang napapansin kasi buong buhay mo nasa kay Celia na ang halos buong atensyon mo!" Tinulak niya si Mama, mabuti na lang at agad na nasalo siya ni papa kung hindi baka nauntog na siya sa malamig na semento.

Susuntukin na naman sana siya ni papa kaya lang agad akong pumagitna. I saw him smirked at me like he's amused. I faced him with my brave and swollen eyes and said 

"Kuya, tama na. Huwag kang mag-alala. I'll surrender myself five days from now just for your position's sake!"

I left them and run towards my room. Nilock ko iyon at siniguradong walang niisa sa kanila ang makakapasok. I heard the sound of the car, someone has just started its engine. Napatingin ako sa bintana. I saw Kuya Clyde driving the car. Hindi ko alam kung saan siya pupunta but I hope he'll be safe.

I felt tears forming from my eyes. I don't want to cry again, I don't. I just found myself crying while hugging my folded knees bending down my head on it. I don't get it. Am I really a disgust to him? Did I fail to be his sister? I know I am not sensible with my actions but that doesn't meant I always bring harm and pain to them or did I?

Did I took everything for granted?

Naramdaman ko na lang ang sarili ko na kinukuha ang maliit na kahon sa ilalim ng kama. Binuksan ko iyon at bumungad sa akin ang puting panyo at spell book ko. Kinuha ko ang spell book nang biglang may tunog na parang may nalaglag mula roon. Tinignan ko kung ano iyon at may nakita akong crest. 

Kinuha ko iyon, the feeling of touching and seeing the crest is foreign. Bakit ngayon ko lang ito nakita?

Bigla na lamang humangin ng malakas. Nagsasayawan ang mga kurtina. The lights were on and off. I felt something cold behind, when I looked back I saw someone pointing an arrow directly to my heart. I could only see its silhouette because of the dark. Its eyes were glowing. 

Celeste: The Last WitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon