Lumabas ako sa silid kung saan ako nagpahinga. Napansin ko na tatlong silid lamang ang meron dito. Sala, kwarto, at kusina. Kung halos puti ang makikita mo sa kwarto iba naman sa sala at kusina. Everything is made outof woods. May mga disenyo ding mga hayop na gawa sa papel. I found this place interesting and cozy.
Naaamoy ko ang mabangong pagkain. Nakita ko ang lalaking taga-gubat na nagluluto. Agad akong lumapit at tinignan kung ano ang niluluto niya. I tiptoed to see what he's cooking.
He is frying a fried chicken. I like the smell of it and also, it looks so delicious. Naglalaway ako sa balat ng chicken. Agad akong napaatras ng biglang may tumalsik na mantika.
I laid my arms on the countertop. Tinitignan ko lang siya habang nagluluto. Nang matapos ay nilagay niya sa pinggan na may tissue ang apat na malalaking fried chicken. Kumuha na rin siya ng dalawang plato para sa aming dalawa. The rice is already on the table kaya nagsimula na siyang kumuha ng kanin.
Akmang kukuha na sana ako ng isang piraso ng fried chicken pero pinigilan niya ako. He place the bowl full of candy in front of me. I look at him and raise one of my brows. Iniisip niya bang hindi ako kumakain ng pagkaing pantao lamang. He may be see me shameless but my stomach is growling in hunger.
"What?" Tanong niya.
"Do you know what Hansel once said?" I asked.
"Do you mean Hansel and Gretel the Witch Hunters?" I nodded. Obviously, sino pa bang ibang witch hunter ang nangangalang Hansel? Kahit hindi ko sabihin na si Hansel na witch hunter iyon he should have known.
"Never walk into a house made of candy." I said, ngayon siya naman ang nagtaas ng kilay.
"My house is not made of candy and you're the witch here" napairap na lang ako sa ere. He don't get my point. I'm not reffering his beautifully designed house. Duhh. Lalanggamin ata 'to kapag gawa sa candy.
"Kaya nga, I'm not a kid. In the prologue of the movie, the Witch made a candy house to trick kids. But unfortunately, Hansel and Gretel was the one been tricked" I said. Hindi niya napansin na nakakuha na ako ng fried chicken. I'm not sure if he saw it and act like he doesn't notice.
"I don't get you" Saad niya kasunod ay kinagatan ang fried chicken na hawak niya.
"It basically mean that I tricked you, Kael a.k.a Mister Hunter." I said honestly and took a big bite of the fried chicken I stole from him.
"Papakainin mo 'ko ng candy without knowing I eat human food?" Hindi niya ako sinagot at kumain na lamang.
Hindi na rin ako nag-abalang magsayang pa ng laway at kinain ang fried chicken na hawak ko. Kaonting kanin lang ang kinain ko. I can't get over the fried chicken's taste. Masarap talaga ang pagkaluto. Kapag marunong na akong magluto ay ipagluluto ko talaga ang sarili ko araw-araw.
Isang fried chicken na lang ang natira at dalawang fried chicken na ang naubos ni Kael. I hope he wouldn't mind if I'll eat the last chicken lying dead cooked on the plate.
"If ever mahuli niyo ako- I mean you already caught me, you can surrender me to the Town's folk right now if you want. Gusto ko lang tanungin kung anong gagawin niyo sa akin?" I asked. Napatigil siya sa pagkain at napatingin sa akin, I realized what I said and force a smile at him.
It feels like hindi tamang pag-usapan ang tungkol doon. Hindi ko rin alam kung bakit natatakot ako. Sino ba namang hindi matatakot kung hawak ka na ng taong magpapahamak sayo.
"Well you can burn me in the fire 'til I become ashes. Like what Hansel and Gretel did to the first witch they--" napatingin ako sa kaniya dahil bigla na lamang siyang tumayo.
Hindi ko alam kung anong nangyari sa kaniya. I am just suggesting what death punishment is good to do to me. Bakit siya magagalit kung ang hulihin at patayin lang din naman ang gagawin nila sa akin.
"Don't worry, I won't forget my promise."
"Call me if you need something." Sabi niya habang naglalakad papunta sa kwarto. I just shrugged my shoulders off. I'm totally annoying not my mouth.
Before he could touch the doorknob, he look at me. His eyes are saying something kaya lang hindi ko mabasa.I heaved a deep sigh and just gave him a nod..
"And please, stop talking about Hansel and Gretel if you don't want me to become Hansel and burn you to death" napaawang ang labi ko sa sinabi niya.
What's wrong with Hansel and Gretel? It's a good movie, though. Natakot ako sa sinabi niya but still I feel happy and relief. There's a higher possibility that he won't harm me, for now.
Nawalan na ako ng gana sa pagkain kaya iniligpit ko ang pinagkainan namin at hinugasan. I forgot to say thank you dahil sa pagpapatuloy niya sa akin sa bahay niya at sa pagluto niya ng pagkain.
Lumapit ako sa pinto and good thing it wasn't locked. Agad kong binuksan ang pinto.
"O.M.G!" I immediately cover my eyes using my palm. I leave a small hole between my fingers.
My virgin and innocent eyes. I just saw his freaking butt. Hindi ko naman alam na nakahubad pala siya. And good thing he wasn't facing front. But damn! His butt looks very sexy.
"What the hell are you doing here!" Sigaw niya at mabilis tinakpan ng towel ang pang ibaba niya. I wasn't expecting that to see it.
He turn to me angrily and I almost parted my lips when I saw his abs. What in the world did I just saw?
"H-hindi ko naman alam na nakahubad ka. May sasabihin sana ako kaso pagdating ko..." Tinanggal ko na ang kamay na nakatakip sa mukha ko. "I, I saw something I am not supposed to see."
"Just get out." He said and pointed the door. Agad naman akong lumabas. Sinara ko ang pinto.
I burst out laughing nang nasa sala na ako. Hindi ko talaga ini-expect na mangyayari 'yon. Tumigil lang ako kakatawa dahil tumayo ako para pagbuksan ang TV. I searched for a good channel and ended up watching news.
Napairap na lang ako dahil halos balita tungkol sa panahon ang binabalita nila. Napalingon ako sa pinto, lumabas mula doon si Kael suot ang puting t-shirt at tailored shorts. Kakatapos lang niyang maligo kaya basa pa ang buhok nito. His hair is messy and he look smokin on it.
Bigla na naman akong nakaramdam ng gutom kaya agad akong tumayo para kunin ang fried chicken na tinago ko. Timing din na kakaupo niya lang sa maliit na upuan pagdating ko, kinuha niya ang remote ng TV at nilipat sa ibang channel.
Hindi ko alam pero natatawa ako habang iniisip ang pwet niya. Muntik pa akong mabulunan, napatingin naman sa akin si Kael kaya natahimik ako. Tumayo ako para kumuha ng tubig.
Nakaupo parin si Kael habang nanonood ng palabas. Seryoso siya habang nakatingin sa TV. Napatingin din ako sa pinanonood niya. Halos nanlaki ang mata ko sa nakita na pinanood niya. A documentary about How to kill a witch.
BINABASA MO ANG
Celeste: The Last Witch
FantastikNot your typical-favorite witch story. You may have read or heard about witches casting elemental spells, with wicked faces, huge ugly nose, wrinkled unflawless skin, and always villainous. Yet, this one is different. A witch raised by humans. A to...