Love
[Flint]
I was hugging the pouch she gave with a big smile on my lips. Ilang beses pang napalingon ang katabi ko dahil sa pagtatawa ko mag-isa.
"My dear boyfriend,
I wish you a safe flight. Sana din ay maging maayos ang paguusap niyo ng pamilya mo.
I hope you get all things sorted out para makabalik ka na agad.
I figured out that I should prepare a care package for you because you might forget to bring these things.
I will be MISHing you!
Waiting for you zzz..."
Malaki ang ngiti ko pagkatapos basahin ang sulat niya. Para akong tanga na magisang nakangisi.
So we're official? I have yet to talk to her grandma.
I was planning to tease her sa sulat niya pagkauwi. Kaso lang nagtatalong si lolo at dad ang naabutan ko sa bahay.
"Dad, I already told you. Hindi pa naman ako magreresign. I just want to have a long leave at magbakasyon kasama ang asawa ko. In that time, Flint can assume my position." Paliwanag ni papa kay lolo.
Nasa kama naman si lolo, nakahiga. Umiling siya. "But if I choose Flint to manage the Hernandez Group, walang papalit sayo. You can't leave the company yet."
Pumasok ako sa kwarto at nakisali sa kanila. I think they should consider my opinion too. Sumama din si Tito Zack at Zaiden sa usapan kalaunan.
Gabi na ng lumabas kami sa kwarto ni lolo. Kung hindi pa kami sinabihan ng nurse na kailangan na ni lolo magpahinga ay hindi pa namin mapapansin yun.
Halos paulit ulit lang ang paguusap namin. Magkakaiba kasi ang gusto ng bawat isa samin so we couldn't come to a decision.
When I went into my room, I felt so drained. I texted Mischa para lang makapag-goodnight. Hindi ko na pinahaba pa ang usapan baka kasi nagpapahinga na siya.
After almost a week na pagtatalo at meeting kasama ang board members, my lolo has finally come to a decision.
"I will remain as the Chairman of the group but I will be on leave. Since all my sons are refusing this responsibility, my grandsons Flint and Zaiden will work together while I'm not around..." He said with finality in a virtual meeting.
The following days I try to text her whenever I can. Kung hindi kausap ang mga matatanda ay nasa study naman kasama si Zaiden na nagrereview ng company documents.
I stopped at what I was doing when I received a message from Ace. Picture yun ni Mischa kasama ang isang lalaki noong graduation lunch niya.
From Ace, 01:00 PM
Lilipat na kami ng ship ni Ellie. Pati si Yani at Leon din. Bagong kuya nila.
Is this the Ryan guy in their granma's proposal?
Me, 01:02 PM
Papunta na ako sa Malaysia.
Agad akong nakatanggap ng tawag kay Ace.
"Give me the details of your grandma o di kaya number ng secretary niya. I'll set an appointment with her." Diretso kong sabi pagkasagot sa tawag niya.
"Seryoso ka?" hindi makapaniwalang sabi ni Ace. "I didn't know it will be that effective."
Kumunot ang noo ko. "Sino yun? Siya ba yung Ryan?"
BINABASA MO ANG
Love In Progress
أدب المراهقينAlvyno Series 1 Follow Flint as he puts progress into his and Mischa's relationship. . Enjoy this light teen love story.