Bag
Pagkadating namin sa bahay agad akong naligo at nagbihis. Tinanggal ko yung mga gamit ko sa bag at nagpasyang itapon nalang ito dahil medyo matapang ang amoy ng sabaw. My bag is not some kind of super expensive designer bag anyway.
Excited na ibinalita ni Leon sa lahat ang nangyari sa contest. Everyone congratulated him and my dad announced na magdidinner kami sa labas to celebrate.
Nasa pagkain ang buong attention ko dahil sa gutom. Lalo na't hindi namin natapos ang late lunch namin kanina dahil sa nangyari.
Pagkatapos mag dinner, hinatid na kami ng kapatid kong si Yani sa condo dahil may pasok na naman bukas.
"Bye mom, dad. Bye Leon. Be a good boy!" paalam namin.
Tsaka ko lang natingnan ang phone ko at nabuksan ang social media apps pagkatapos maghalf bath.
Binuksan ko ang Messenger ko at nakitang may mga mensahe galing sa group chat at kay Flint.
From Flint, 7:00PM
Mischa, I'm so sorry kanina. Are you mad?
From Flint, 7:50PM
Sorry talaga, Mischa. Babawi ako sayo, I promise.
From Flint, 8:30PM
Please don't be mad. I will make sure that she apologizes to you.
From Cheska Javier, 9:20PM
Hi, I apologize for what happened a while ago. I got carried away by my emotions. I hope you're alright.
Btw, just a friendly reminder, kung nililigawan ka ni Flint, I suggest you reject him as early as possible. I know Flint so much, we grew up together. He's just fooling around because I broke his heart but I assure you at the end of the day he will come home to me. I don't want your feelings hurt.
From Flint, 10:00PM
Sorry talaga, sorry din for flooding you. I won't bother you anymore. Goodnight! 😊
Never in my life did I imagine na magkakaroon ng crazy ex girlfriend message yung inbox ko. She really is so paranoid na she introduced herself to me as his ex, now, she messaged me so that I reject him. Nakakatawa. Wala akong maisip na reply dahil Flint is not courting me anyway, hindi applicable yung mga sinasabi ng ex niya kaya sinendan ko nalang siya ng thumbs up emoji.
Kinabukasan late na late na ako nagising dahil nakalimutan kong mag alarm.
"Ate Stella, bat hindi mo ako ginising?" tanong ko habang nagsusuot ng sapatos.
"Ha? Hindi ba suspended? Ibinalita na kanina na lahat ng klase ay suspendido dahil sa bagyo." Si ate.
"Ate, walang suspension sa trabaho." Sabi ko at napasapo sa noo.
Nagmadali akong nagpaalam at bumaba ng condo. Inaalala kung paano mag commute papunta sa company. Bago pa ako makalabas ng condo ay namataan ko ang isang pamilyar na tao.
"Mischa..." tawag ni Flint "Sabay na tayo pumasok." Napansin kong may salamin na ulit siya, probably bought that over the weekend habang nagdate sila ng ex niya?
"Hindi na, mauna ka na. I can handle myself."
"Come on Mischa, ang lakas ng ulan oh at malalate na tayo."
Gusto ko pang umangal ngunit naisip kong tama siya. Hindi ito ang tamang oras para makipagaway sa kanya. Mamaya nalang.
Pumayag ako at sumakay na kami sa sasakyan niya. Hindi kami nagusap buong byahe but he kept on glancing at me the whole ride para bang tinitingnan kung okay lang ako. Hindi ako okay. Im pissed.
Pagatapos mag park, huminga siya ng malalim at nagsalita "Mischa, I'm really sorry about yesterday."
Nang narinig ko yun ay bubuksan ko na sana ang pinto para makababa pero agad niyang hinawakan ang kamay ko para matigil.
"Wait lang." sabi niya at may kinuha sa likod ng kotse.
"Let's not talk about it, Flint. Hindi naman ikaw yung nakatapon nun." Nanlaki ang mata ko nang makita ang paper bag na kinuha niya at ibinigay sakin. Malaki ang paper bag at may nakalagay na "Chanel".
Umakyat ang dugo sa ulo ko, wth, why would he give me something that expensive? Barya lang ba to sa kanya? Isa pa I can afford it with my own money if I wanted one. Expensive gifts never end well, kung singilin ka niya bigla isang araw pano?
"I bought you a new bag, basang basa kasi yung dala mo kahapon."
"I have other bags too. Hindi ko kailangan yan."
"Mischa, don't be so hard. Tanggapin mo na to, apology gift so that I won't feel so bad about what happened yesterday."
Hinarap ko siya at napabuntong hininga. "Flint, hindi lahat ng apology kailangan ng regalo. Sometimes all the other person needs is just a sincere apology and not an expensive gift."
I saw that he was stunned kaya ginamit ko ang opportunity na yun para makaalis na.
I greeted everyone when I arrived. Hindi siya sumunod sa department namin which is good. Well, I was wrong dahil lumingon ang lahat sa kanya nang dumating siya.
"Still giving this to you because you deserve it." Sabay lapag ng paper bag sa table ko. Napailing ako dahil madami nanamang nakakita.
Great! More chismis for everybody!
Nagtatakang tumingin sakin si Ellie while John started asking.
"What's that about?" si John.
Ikinwento ko sakanila ang nangyari kahapon sa mall. Parehong madami ang opinion ng dalawa at hindi kami matitigil kung hindi kami tinawag para sa meeting.
Pinagusapan ang preparation para sa 10th anniversary. It will be a grand celebration since 10 years na, it will be a week long celebration.
For day 1 to 4 may bazaar na magaganap, as well as promos, raffles and a little bit of performance.
Sa last day naman, may celebration ball which a lot of big people in the industry and other business tycoons will be invited, the media will be there too.
BINABASA MO ANG
Love In Progress
Genç KurguAlvyno Series 1 Follow Flint as he puts progress into his and Mischa's relationship. . Enjoy this light teen love story.