3:30 na akong sinundo ni Arnie sa bahay. Filipino time, oo!!! Excited pa naman din ako at alas-dos palang, bihis na bihis na ako. At eto kami ngayon. On the way sa bahay ng ka-barkada niya. Miss na daw nila ang isa't-isa. Doon siya nakatira sa isang exclusive subdivision yung host ng get-together nila. Ang lalaki ng bahay. Pero doon kami nakatira sa mala-palasyong bahay. As in, literal. Hugis palasyo yung bahay. ANG GANDAAAAA!!!
Bumaba na kami ng kotse ni Tito Ceph, papa ni Arnie. Suportado siya sa gala eh. Siguro kampante na din yung loob niya kasi matagal na magkakakilala itong mga ito.
"Ingat kayo ha? Enjoy mga anak." sabi ni tito.
"Opo, bye Pa!" sagot ni arnie sabay kaway...
"Thank you po... Ingat, Tito." ayan ah... Nagpaalam ako. Baka kasi akalain niyong hindi... hahaha!
Si LD ang nagbukas ng gate para salubungin at papasukin kami. I wonder if she lives here. If yes, Eh bigtime siya. She's totally a royalty...
"Hi, Arnie... hi, Shekinah... Mmmm, right?" and she flashed a smile
"Hello..." i replied and waved my hand.
Si Arnie naman, kumindat lang. Pa-cute si uto...
"Aba, pumasok na kayo. Naghihintay na yung iba sa loob. Kayo na lang ang kulan."
Kung maka-kayo namae eh parang I really belong to the barkada. Imma starting to like LD na.
We entered the house. Ang ganda! Habang hinahakbang ko ang mga paa ko, yung ulo ko naman hindi mapigilang lumingon-lingon. left and right. up and dow. This place is perfect.
"Oi, Arnie, girlfriend mo ba yang kasama mo?" tanong nung isang lalaki.
"Hindi po!"
"Secret"
nagkasabay pa kami magsalita.
"Hindi sila mag-boyfriend. Ikaw naman, tinatakot mo si Shekinah." sabi ni LD. Mukhang mabait naman pala siya. Actually, di naman nakakatakot yung lalaki. Nakakaloko lang.
"Si Shekinah pala. Yung childhood friend na kinukwento ko sa inyo."
"Oh hello, Webster pala." pakilala ni Mr. loko.
"Hello." I smiled.
"Oh, miryenda na. magsikain muna kayo bago tayo magswimming. Pampalakas!" pamilyar yung boses. Paglingon ko, si Edward pala.
"Oh, Shekinah, andyan ka pala?" Edward noticed me.
"Ah, oo... Isinama ako ni Arnie eh."
umupo kami si cottage. Elite house to ah! Mala-palasyo tapos sa likod naman ay may cottage at pool.
Maya-maya pa, may lumabas at pumunta sa cottage. May dalang chocolate cake.
"Oh eto pa. Enjoy lang kayo. Mamaya ipapalabas ko yung Magic Sing. Kantahan tayo.
"Oh, andyan na yung prinsesa." pang-aasar ni Arnie.
"Prinsesa ka dyan, Arnie" sagot ng babaeng kakarating.
"Eh ano ka? Palaka?
"Tss... Laka mo mangtrip." Sinimangutan si Arnie. "Oh, we have a new kid on the block." tinuro ako ng girl.
"I'm Ericka and you?" She asked and inaabot ang kamay niya para mag-shakehands.
"Shekinah. Arnie's ---" Inabot ko ang kamay niya pero natigilan ako magsalita.
"Arnie's girlfriend?"
"No. haha! Friend lang. nice meeting you, Ericka."
"Oh akala ko... hmm enjoy and feel at home!" she smiled.
Siya siguro ang may-ari nitong palasyo.
"Shekinah!" tinawag ako ng isang babae at paglingon ko,
"Kristine! Di mo sinasabing magkakabarkada kayo."
"It's Clark with a girl!!!!" sigaw ng mga boys.
"Hinaltak lang ako ng lalaking to."sagot sa akin ni Kristine.
Pumunta ako kay kristine. Siya lang naman kasi ang medyo ka-close kong babae kaya dinaldal ko siya.
Si Clark naman pumunta sa cottage at nakipag-appear sa kanilang lahat. So, eto ang original barkada: sina Arni, Edward, LD, Ericka, at Clark. Kaming dalawa ni Kristine, SAMPID :((
Pero di ko naman naramdamang sampid kami ni Kristine kasi ang kwela nila. They welcomed us na parang family. Panatag kaagad ang loob ko sa kanila.
Edward's Perspective
Saturday na may get-together ang barkasa. As usual, si Ericka ang nag-aya. Lagi yan. Pano mula sa panonood ng sine, outing, hanggang sa simpleng pag-tambay, hilig niya mag-aya.
Zzzz Zzzz
nagvibrate ang Phone ko.
Webster Altamirano calling...
Tss. makikisabay na naman ito sa pag-punta...
"Hello, Webster!"
===
"Pasabay nga ako pumunta kina Ericka."
===
"Sige, ala naman ng bago dun.
===
"text nalang kita?"
===
"On the way na kaya ako."
===
"Ah, good! Nakagayak na ako eh."
===
Nandito na ako sa kanto niyo."
===
"Ambilis mo naman."
Sabay kaming pumunta ni webster sa bahay nila LD. We helped LD in preparing the foods. Tss... kung pwede lang kami sa inuman! Si Ericka naman ang nag-bake ng cake. natutunan niya sa mama niya.
Maya-maya, tinext ni Arnie si Ericka na nasa labas na siya. Pinaubaya naman ni Ericka kay LD ang pagbubukas ng gate para papasukin sila.
Later...
"Oi, Arnie, girlfriend mo ba yang kasama mo?" sabi ni Webster.
Pakiramdam ko si Shekinah yung tinutukoy niya kaya inilabas ko kunwari yung mga pagkain para hindi halatang gusto ko siyang makita.
Tapos, siya ang una kong pinansin.
"Oh, Shekinah, andyan ka pala!"
"Ah, oo... Isinama ako ni Arnie eh."
Inilapag ko yung mga pagkain sa cottage at umupo ako katabi ni Shekinah na katabi naman ni Arnie. At itong si LD, katabi ko...
~wait for my next update
read.vote.comment
para po masaya ;)
BINABASA MO ANG
TOO YOUNG TO LOVE (concluded-for editing)
Teen FictionArn't you too young to love? That's the question. But, do you believe in the saying, age doesn't matter? Join Shekinah, Edward, Alester, Arnie, and LD together with Ms. Marivinia and Sir Yurii in discovering the right age to love. This is your typic...