Shekinah's Perspective
Ayun si Edward sa bleachers kausap si Arnie. Lapitan ko nga.
"Hey Arnie!" tawag ko.
"Uy, shekii, di ka na naman sumabay sa akin pumasok." at nag-smile.
"May hinahanap kasi ako eh."
"Ah ganun ba? Si Edward pala. Classmate mo siya." sabay turo kay Edward.
"Hello! I'm Shekinah. Sorry kahapon ah." tsaka ako ngumiti kay Edward.
"Okay lang yun. Sorry din ah." nagsmile siya. It's my first time to see him smile. Lalo siyang naging cute sa paningin ko.
"Sinungitan mo?" sabat ni Arnie.
"Oi! Hindi ah. Nagkabunggo kami kahapon." sagot ko.
"Ah ganun ba? Sorry naman daw." natatawang sagot ni Arnie.
"Classmate pala kita. Sorry ah, di ko alam. Natulog kasi ako nung nagpapakilala isa-isa. Ginising lang ako ng katabi ko nung ako na."
"Okay lang yun! Nakilala naman na natin ang isa't isa ngayon." i smiled. Tapos nagpaalam na ako.
"Una na ako pumasok sa classroom ah? See you whe I see you."
"Ingat." sigaw ni Arnie.
"Ay waaaaiiiiitttt...." lumingon ulit ako sa kanila. "Edward, may nakita ka bang --- Ay! wala pala. sige una na ako."
Edward's Perspective
Alam ko ang itatanong niya. Kung nakita ko ba yung diary niya. Dala ko iyon. Nasa bag ko. Ang totoo, balak ko siyang habulin para ibigay to. Kaso...
"Pare, siya yung sinasabi ko sayong kababata ko. Crush ko nga yun eh." biglang sinabi sa akin ni Arnie. Nagulat ako.
"Oh, bat di mo pa ligawan?" pabiro kong sinabi.
"Pare, please wag mo siyang pormahan. tutal madami namang mga babaeng nahuhumaling sayo."
Di ako nakasagot. Ang sakit noon sa damdamin. Ang laki kasi ng utang na loob ko sa kanya kaya kailangan kong gawin yun para sa kanya. Pero gustong gusto kong makilala pa si Shekinah. Di ko lang alam kung paano. Lalo na't naiipit ako sa sitwasyon.
"Ah, pare, ano... Mauna na ko. Andun na yata teacher namin." nagpaalam nalang ako kunwari. pero ang totoo, naiilang ako sa usapan namin at tsaka gusto ko lang titigan si Shekinah. Kahit yun man lang magawa ko. Siguro naman di na ko magkakasala kay Arnie neto.
Arnie's Perspective
<Arnie on the side... Kaninong team kayo? Edward o Arnie?>
Mula sa bintana ng bahay, I saw Shekii na papasok na ng school. hindi na naman siya sumabay sa akin. Akala ata niya talaga girlfriend ko yung LD na yun. Si Edward ang type nun.
"Ma, pasok na po ako." paalam ko sa mama ko.
"Kumain ka muna, nak." sagot niya.
"Eh, Ma, late na po ako. Doon nalang po mamaya. Bye bye!"
"Sige. mag-ingat ka. Siya nga pala, di mo ba kasabay si Shekinah? Sabi kasi ni Kennedy isabay mo siya sa pagpasok at pag-uwi.
"Ma, nauna na po siya. Di nga po siya nagtext eh. Sumbong ko siya kay Tito Kennedy eh."
"Sus! At babae pa dapat unang magtext sayo? Oh, mauna ka na."
Pagdating ko sa school hinanap ko kaagad siya> Ewan ko ba pero pakiramdam ko talaga na she's my responsibility.
I saw Edward sitting on the bleacher. Ibabalita ko nga mga ginawa ni LD. Classmate ko nga pala si LD.
"Edward!" tinawag ko siya.
"Oh, ikaw pala. Bat buhay ka pa?" Aba lokong ito! Kagandang bungad.
"Siyempre, gwapo eh." binatukan ako ng loko. "Classmate ko si LD ah. Nagkita na kayo?"
"Not yet. I'm tired of her. Kakulit niya. Di ko lang maiwasan kasi nasa iisang barkada tayo."
"Kahapon kasama ko siya, Miss ka na daw niya."
"Bahala siya! Hahaha. Oh, kamusta yung kababata mo?"
"Ayun. Classmate mo. haha! Si Shekinah. Kilala mo?"
"Wala pa kokakilala. Natutulog lang ako kahapo." Eh loko nga ito. Antukin pa din.
"Ugali mo!" sigaw ko sabay tawa...
"Hey, Arnie!" may tumawag sa akin. Ang sweet ng boses. paglingon ko, si Shekinah pala.
Ayun pinansin ko siya. MABAIT AKO EH!
"Oi, Shekii, di ka na naman sumabay sa akin pumasok." siyempre with smile para hindi halatang nagtatampo.
Sibiniya may hinahanap siya. Kunwari pa! Pakiramdam ko akalaniya talaga girlfriend ko si LD. Kaya pinakilalako nalang si Edward. Nagulat pa ko sa nalaman ko, nagkabunggo sila sa mallkahapon. Eh, di naman namin siya nakita ni LD. At sabay pa kami umuwi ni Shekii.
~wait for my next UD :)
vote. comment.-- kayo na bahala :)
first time ko po kasi eh. out of boredom, ginawa ko ito
BINABASA MO ANG
TOO YOUNG TO LOVE (concluded-for editing)
Novela JuvenilArn't you too young to love? That's the question. But, do you believe in the saying, age doesn't matter? Join Shekinah, Edward, Alester, Arnie, and LD together with Ms. Marivinia and Sir Yurii in discovering the right age to love. This is your typic...