Request ni Despe. Chapter 20 daw. :)
Readers, enjoy! :)
--------------------
Shekinah's Perspective
'Actually, Edward and I are dating too.'
Paulit-ulit na nag-eecho sa pandinig ko.
Si Edward at LD, dating na? Well, di ko naman sila masisisi. Si LD, matagal ng gusto si Edward. Si Edward naman, hindi vocal. Malay ko ba kung sino type nun. Pero malalim na ang pinagsamahan ng dalawa. Isa pa, there are gossips na kumakalat na kesyo nagdedate daw kami ni Arnie... AAARRRRGGGG!!!! Naaasar ako na nalilito. Eto naman Arnie, sinabing nagdedate na daw kami. Hayyy... Ang gulo ng buhay ko.
"Hoy, Shekinah!" Kinalabit ako ni Kristine sa tagiliran. hindi ko siya pinansin. iniisip ko yung nangyari kanina eh.
"Hoy!" She clapped her hands and waved centimeters away from my face.
"Ano ba?" singhal ko.
"Hoy, babaeng masunget, sa lahat ng nakikipagdate, ikaw ang ugaling matandang dalagang di pa nakakatikim ng romansa.. Ano ba problema?" Tanong niya.
"W-wala... Basta..."
Kung sabihin ko man, maiintindihan ba niya? Hindi ko alam kung maiintindihan niya ang problema ko. imagine, 13 years old lang ako pero ang love problem ay pang-18 years old...
"Wala? Alam ko na yan. Lovelife ba?" She smirked.
Hinila ko siya palabas ng room at umakyat kami sa rooftop. Pagdating namin doon, siya ang unang nagsalita.
"Now, Shekinah, could you please tell me what's happening?" She asked.
"Kristine, wag ka muna magrereact ha? Makinig ka lang. Okay?" Knowing Kristine, she's full of emotions.
Ayon, kinuwento ko sa kanya ang nangyari kaninang umaga. Ang baabaeng to, mas shock pa sa kinuryenteng bisugo.
"What? Arnie told you are dating na?! HINDI NGA KAYO ANG BAGAY!!!" She said.
Maka-SHEKWARD nga ito...
"Wait, hindi pa yan ang climax. LD said na nagdedate na din sila ni Edward." I explained.
"Hay nako! Di na umusad ang love story niyo ni Edward..."
Love Story? Grabe ha? In love na ba ako kay edward? No... It can't be... Bata pa ko. Bawal pa. Basta ang alam ko, gusto ko lang siyang laging nakikita. Eye candy... ganun...
"Love story ka diyan. Pero naaasar ako sa sinabi ni Arnie. Bakit siya nagsinungaling? Parang topak naman!" I exclaimed.
"Tange ka din eh! Di ka man lang nag-deny at nag-explain."
May point siya. Di na ko nakapagsalita kanina eh. Na-pressure ako.
"I never got a chance. I was about to explain pero he said congratulations. Natigilan ako. Parang may umipit sa dila ko na ewan. Dagdag pa yung mahigpit na hawak sa kamay ko ni Arnie.
"Shekinah, look me in the eyes. Do you like Edward?" she asked seriously.
ToooDooog TooooDoooog TooooooDoooooooog.... bumilis ang tibok ng puso ko.
"W-what?" uminit ang mukha ko. Namumula na ata ako. Hala!
"You're blushing." She smiled. Ano na, do you like him? Or maybe, mahal mo na siya?" She asked.
Okay talo na ako. Aaminin na nga ako...
"He's special to me." I said.
Special naman talaga eh. Special friend. Actually, yes. Crush ko siya... Oh ayan ah?
"Ang showbiz mo! Hindi ito talkshow. oh, eh how about Arnie?" She asked again.
"A friend." Tipid kong sagot.
"A friend? Why don't you tell him ng maaga. Kaysa masayang ang effort niya sa panliligaw sayo." Sagot niya.
"I told him na. But, he insisted to court me pa rin. And, he'll wait daw until ready na ako." I explained.
"Ang sweettt!!! Pero mas boto ako sa inyo ni Edward." Ngumiti siya ng nakakaloko.
"He's dating with LD na." Tsaka ako yumuko.
"I think may chance pa... i feel he likes you too..."
Kristine's Perspective
First time to ah. Si Shekinah tulala? Parang mababaliw na ata. I'm trying to get her attention pero wala. Di niya ako pinapansin. Family problem ba ito? Financial? Lovelife? Batang ito oo... Buti kami ni Clark ayos lang. Haha! Ang aga ko ding natutong lumandi eh. Mga magulang din naman namin kunsintidor. Mas kinikilig pa kesa sa amin. okay, back to Shekinah. pumalakpak ako. Tinetesting ko kung bulag at bingi siya. Pero sumagot siya. Yeheyyyy!!!
"Ano ba?!" Pasigaw pa! Ang sungit niya. inurungan ba ito ng you know?
I tried to ask her what her problem is pero wala daw. tinukso ko nga. Feeling ko lovelife eh! Si loko hinatak naman ako papuntang rooftop. Nakakahingal! Last na to ah?
Edi napashare siya. Akala ko hindi na ko makaka-scoop. Magulo nga lang ang istorya. Si Arnie, nagsinungaling at sinabing nagdedate na sila no Shekinah. Eto namang si Edward, nakikipagdate kay LD. Paano na ang SHEKWARD love team?
Pero mas nakakagulantang ang nalaman kong SPECIAL si Edward for her. Boto ko sa kanya ha!!! Basta ang sabi ko lang sakanya, May chance pa. Basta meron! Bukod sa mga bata sila. Dating stage pa lang naman sila. Eto namang babaeng to. Ang gulo ng buhay.
~READ.VOTE.COMMENT.RECOMMEND
kayo po ang bahala.
Enjoy ba?
BINABASA MO ANG
TOO YOUNG TO LOVE (concluded-for editing)
Novela JuvenilArn't you too young to love? That's the question. But, do you believe in the saying, age doesn't matter? Join Shekinah, Edward, Alester, Arnie, and LD together with Ms. Marivinia and Sir Yurii in discovering the right age to love. This is your typic...