Shekinah's Perspective
Maaga akong sinundo ni Arnie sa bahay. Pero wala pa din siyang imik. Once in a while, I tried to break the silence but he refused to answer back. Pagdating sa school, hinila niya ako sa isang bakanteng room sa ilalim ng bleachers. Pagkasindi ng ilaw, isinara niya ang pinto.
"Shekinah, I want to tell you something."
At last, nagsalita na din siya. Pero kinakabahan ako, Galit kaya siya?
"Arnie, kung tungkol sa kahapon. i'm sor---"
Pinutol niya ang sasabihin ko.
"It's not about that. Let's just not talk about it, Besides, it's just fine. Nothing to worry about."
Aba! umeenglish... Wag kayong maingay na nagpipigil ako ng tawa ah. Gusto ko sanang barahin eh. yung tipong sasabihin kong WOW! ENGLISH. Tapos kukunin ko ang panyo ko at ipapahid sa ilong niya. NOSEBLEED! PABURGER KA NAMAN!
"Then, why are we here?" Pati tuloy ako napa-english na!
"I just want to give you something."
"What?" I said curiously.
Binuksan niya yung cabinet at kinuha ang isang bouquet ng pink roses. Nagulat ako ng lumuhod siya sa harap ko at inabot ang mga ito sa akin.
"Shekinah, I like you. Simula pa nung mga bata pa tayo. You are the girl of my fantacies. You are the one the my heart and mind set to love. Please give me a chance. A chance para ligawan ka. A chance to make you happy?"
Ano naman kaya yun! Simula ng mga bata pa tayo? Bata pa rin kaya tayo... Flatterring. YES! Flattering yung feeling pero hindi ko naman siya gusto sa paraang gusto niya ako. I like him pero as friend lang. And besides, mga bata pa kami.
"Ahm... Arnie, thank you. Alam mo, mabait ka., maitsura, understanding, fun to be with. Pero please don't expect too much from me. We are too young. We are too young to love. Please, give me some time to think."
"I understand." dismayado niyang sagot.
"I'm sorry." Yun lang ang nasabi ko. Di ko alam ang sasabihin ko eh. First time ko kayang mabigyan ng bulaklak tsaka masabihan ng sweet words. Pero bakit di pa dun sa taong crush ko. maitsura si Arnie pero friend lang talaga ang tingin ko sa kanya.
Sabay kaming umakyat papunta sa mga classroom namin. At, hawak ko pa din yung bouquet ng pink roses na ibinigay niya sa akin. Akala ng mga nakakita, girlfriend na ako ni Arnie.
"Look at that girl! She got roses from her boyfriend. Ang swerte niya."
"Nakakakilig sila"
"Nako! Maghihiwalay din yan,"
"Kelan pa niging sila ni Arnie?
Ang daming comments. may mga positive. Meron din namang mga bitter. Pero ang bagay na naglalaro sa isip ko ngayon ay kung ready ba akong bigyan siya ng chance.
"Wow! Shekinah, sino nagbigay sayo?" Bungad sa akin ni Kristine.
"Si Arnie!"
"Oh, wow! Ang ganda. Pero frankly, Shekinah, he's good but i don't like him for you. I guess Edward likes you too. Siya... Siya ang gusto ko para sayo..."
Hala! Nag-breakfast ba tong babae na to. Kung ano-ano ang sinasabi. Parang ewan.
"Kristine, ano ba yang sinasabi mo?"
"Eto naman... Payong kaibigan lang..."
"Wala pa sa isip ko ang mga ganyan. Bata pa tayo"
"Nako, Shekinah, pag napana ka na ni kupido ang puso mo, I'm telling you kahit 3 years old ka pa lang. In love, age doesn't matter."
Age doesn't matter? Lagi kong naririnig sa TV yun ah...
"Ewan ko sayo! Hahaha. how about you and Clark?"
"We are good. Lokong yun, di ako hinatid dito sa school kanina." yumuko at biglang sumibangot.
"Baka busy." sagot ko.
"hindi, tinatamad daw. Naaasar nga ako eh."
Pumasok na si Ms. Lovely kaya naantala yung usapan namin ni Kristinr.
"Good \morning, class! May classmate pala tayong hanggang Pluto ang haba ng hair." sabay turo sa akin. Nagiinit ata yung mukha ko. namumula na ata ako. "Si Ms. Alfonso. Usap-usapan kanina sa labas yung roses niya."
Namula na ako ng tuluyan. Nahiya ako. Nagsisigawan silang lahat.
"Uuuuyyyyy!!!!
Pagtingin ko kay Edward, wala siya. Hindi ko alam kung late siya or hindi siya papasok. nalungkot ako pero di ko alam ang dahilan. Basta pakiramdam ko, kulang kasi wala si Edward."
~READ.VOTE.COMMENT.RECOMMENT
Thanks sa napakadaming (?) supporters ng story kong ubod ng ganda (?)...
Wait for my next UD...
BINABASA MO ANG
TOO YOUNG TO LOVE (concluded-for editing)
Novela JuvenilArn't you too young to love? That's the question. But, do you believe in the saying, age doesn't matter? Join Shekinah, Edward, Alester, Arnie, and LD together with Ms. Marivinia and Sir Yurii in discovering the right age to love. This is your typic...