Kabanata 14
ConcernedSASSY'S eyes widened when she saw my swollen lips, causing for my other friends to look at my direction.
"What happened to your lips?" sigaw ni Liza. I looked down at the floor, all eyes were on me now because of how loud she shouted.
Sa Mang Inasal kami kakain ng lunch kasi gusto daw nilang kumain ng naka kamay. Umupo ako sa bakanteng upuan katabi ni Lyn.
"Napaaway ako." tumawa ako pero ni isa sa kanila ay hindi manlang nag react.
"Hoy," tawag ko sa kanila. Nasa mga labi ko parin ang kanilang mga titig. Parang nag-aalala.
"Nagamot mo na ba yan? Sino ba kasing umaway sa'yo?" sabay na tanong ni Yume at Jati.
Daeyan was just silent and busy searching inside her bag. "Ito oh," binigay niya sa akin ang parehong ointment na binili ni kuya.
"Teka isa-isa lang ang tanong." bumuga ako ng hangin. "Oo, nagamot ko na siya at naka-away ko yung girlfriend ni kuya."
Ibinalik ko yung ointment kay Dae. "Dala ko naman ang gamot dito." humagikgik ako kasi yung mga mukha nila parang hindi pa satisfied sa naging sagot ko.
"Jowa ng kuya mo?" tanong ni Sassy tsaka binalingan si Lyn na nakayuko lang.
Nanoticed ko nitong nakaraang araw nang malaman ni Lyn na may girlfriend si kuya ay nagiging tahimik ito.
"Oo, alam niyo naman yung nangyari noong nag dm siya sakin diba?" tumango silang lahat. "Tapos, kahapon kinain niya yung niluto kong ulam na para sana sa amin ni Kuya. Ni hindi nga nagpaalam eh."
"Then?" Ngayon, lahat na sila ay nakikinig sa akin. They even leaned forward. Para kaming mga chismosa dito sa loob ng Mang Inasal.
"She threw a fork at me. Mabuti nalang at nakaiwas ako. Then I told her na kung may subject silang GMRC noong gradeschool, wala siyang natutunan doon dahil sa mga actions niya. Siguro natamaan sa sinabi ko kaya ayon nagalit. Tapos alam niyo ba, Sinabi niya pa..." I inhaled first. "Oh really? Tingnan nalang natin kung kanino maniwala ang Kuya mo."
I tried copying that woman's voice but it didn't went well so I just laughed. Nakitawa na rin yung mga kaibigan ko.
"Sinugod niya ako girls at tsaka sinampal then she pushed me to the floor. Na shocked ako syempre! Hindi ako nag expect na gagawin niya yun sa akin. But good thing I watched 'How to escape when you're pinned down to the floor' on YouTube." I laughed at myself kasi may natutunan din pala ako sa kakapanood non.
"So I manage to escape at siya na yung nasa ilalim. Then, she slapped me real hard! That's why I have this." tinuro ko ang sugat sa labi ko.
"I was about to slam her head to the floor pero inilayo ako ni Kuya. Sayang nga eh!" Napanguso ako ng maalala na hindi man lang ako nakaganti.
"Gagi ka, nasayangan ka pa talaga!" humalakhak sa kakatawa si Jati.
Itinigil muna namin ang chismisan ng dumating ang inorder namin. Mabuti tinanong ako kanina ni Lyn kung ano daw gusto kong kainin at sila na lang ang oorder bayaran ko na lang daw siya.
Naghugas kami ng kamay at kumain na rin.
"The woman even put the blame on me. Syempre siya ang kinampihan ni Kuya, nagalit nga ako eh." pagtutuloy ko.
I took a sip from the free sinigang soup that Mang Inasal gave us.
Napangiwi ako dahil sa hapdi. Sinapo ko ang gilid ng labi ko at nag umpisa nang manubig ang mga mata ko.Bonus point nga sa Mang Inasal na mayroon silang unli rice at free sinigang soup pero ang hapdi kasi talaga.
My friends laughed at me. Liza even took a video and posted it on her instagram story with a caption 'sino bang kumagat sa'yo?'
BINABASA MO ANG
I'll Be There ✔ (I Will Series 1)
RomanceI Will Series #1 : Erinayle Juliet Evangelista (COMPLETE) After years of drowning in the things she has to do in medical school, Erinayle Juliet Evangelista became one of the best and greatest Ob-gyne Doctors in the country. She's everything a pati...