Chapter 16

108 6 0
                                    

"Doc, may bisita kayo." it was one afternoon when Alice called me.

Niligawan nga ako ni Leon kahit ayoko. Pinupuntahan pa niya ako sa apartment ko. Hindi na nasundan pa ang nangyari sa amin. I don't want to. Baka lalo lang siyang umasa. Whenever I have time I would tell something about Kiela. I want him to know her more.

Hindi ko alam kung kailan ang lapag ni Kiela pero malapit na siguro.

"Doc Razor, what are you doing here?" halatang kagagaling lang sa hospital dahil sa suot. Kulang na lang ng doctors robe.

"Visiting you, my honey." he wink.

"Whatever. Busy ako."

"Napadaan lang naman ako. Don't worry."

"At anong dinaanan mo?" taas kilay ko.

"Ikaw." he wink and smile playfully.

Umiling na lang ako at hindi mapigilan ang mangiti. "Busy ako dito, Razor."

"Ikaw naman, honey. Razor ka ng Razor, gawin kitang Razor dyan e." biro niya.

"Subukan mo. Putol ang lahi niyo."

"Bakit honey, baog ka ba? Okay lang malakas ang sperm ko. Mabubun----" tinapon ko ang stethoscope ko sa kanya na sinalo naman niya.

"Lumayas ka na dito."

Tumatawa siyang umalis napagkalapag ng stethoscope ko. Nakakaloko kausap ang lalaking yun. Hindi matino. Umiling iling ako.

"Ay may kaagaw si Captain." biglang sulpot ni Alice na nakakagulat.

"Mukha siyang nagbibiro pero kita mo na seryoso." si Megan naman.

"Ano bang ginagawa niyo. Trabaho na!" at nagsilayasan na sila sa harapan ko.

Hinintay ko na dumating si Leon sa lunch break pero walang dumating. Napansin din ni Alice dahil si Megan ay nauna na.

"Hindi ka ata susunduin ng pilot mo." Linapitan ako ni Alice sa table ko. Hindi halata pero naghihintay ako.

"Bahala siya. Kaya ko naman maglunch mag-isa." ako habang nag-aayos na ng gamit.

"Ahh talaga? Sabay ka na lang sa amin ng baby ko." hindi siya convinced at parang tinutukso pa ako.

"Aling baby ba?"

"Vova, Doc. Isa lang ang baby ko."

Tinawanan ko siya at tinanggihan na. Uuwi na lang muna ako. I don't feel like eating outside.

Ah talaga, Lessandra. Ayaw mo lang e.

Whatever.

Buong araw walang Leon na nagpakita sa akin. Naninikip ang dibdib ko pero mas gusto ko ng ganito para hindi ako masanay. That's right, Lessandra. Ngayon pa lang dapat pakawalan mo na. Pinahihirapan mo lang ang sarili mo.

I love my best friend so much I don't want to hurt her. She's been through a lot already. It's enough.

Pero kapag kasama ko si Leon, nawawala ako. I just think of him and me. Mahirap ipasok si Kiela sa usapan. He's not paying attention that much but I still tried.

Night came and I'm sitting on my sofa, just thinking. May kumatok at bumukas ang pintuan. Si Leon na nakangiti at itinaas pa ang susi na hawak hawak. "I'm sorry hindi kita nasundo. I just have an emergency."

Umiling ako. "Ayos lang. Hindi mo naman ako obligasyon."

Umupo siya sa tabi. The sofa suddenly felt small. Hindi na lang ako nagreklamo.

This will hurt really bad.

"Leon,"

"Hmm?"

Nakita niya na seryoso ako kaya magseryoso rin siya.

"Stop courting me. I'm serious. I don't want this. I don't like you. Pampalipas ng oras lang naman kita noon at kahit rin ngayon. Yung...yung nangyari sa atin? Wala lang yun. Naglabas lang ako ng init ng katawan. Ganun----"

But he kiss me to stop me from talking shits.

"Don't lie to me." he said with controlled anger.

I pushed him. "I'm not lying! It's true."

Tumayo na ako. He look up at me with anger in his eyes.

"I don't like you! I don't love you! I don't!" I said more likely convincing myself.

"Talaga?" he look more relaxed now.

"Yes!" I shouted.

Tumayo siya at hinarap ako. Hingal na hingal na ako dito. He pulled me closer and kiss me. Nagpumiglas ako. I pushed him but he held my hand with his hand and lock my legs in between his legs then his other hand fisted my hair to make my head stay still.

He kiss me harshly kahit pinipilit ko na iiwas ang ulo ko. Tinulak niya ako sa dingding saka kinulong ulit at hinalikan. "You. Don't. Lie. To. Me."

Naiiyak na ako. My tears are falling but he doesn't seem to care. I stop wiggling and let him kiss me while my tears are falling. Maya maya ay naging malumanay ang halik niya. I didn't respond.

His kisses went lower to my neck and suck it. Ang kamay ko na nasa itaas ng ulo ko ay inilagay niya palibot sa leeg niya. My tears are streaming down my face but not because of what he's doing anymore but because I need to let him go.

Then I started moving my lips a little. This is the last, Lessandra.

Bumaba ang kamay niya sa hita ko at hinaplos ito. Ang isa ay nasa bewang ko na humahaplos din.

Binaba ko ang kamay ko at humaplos sa katawan niya. Shit. How come he has a good looking body like this.

We shared a lustful kiss when the door opened. I pushed him.

Takot at gulat sa nakita ko.

My best friend, looking shock. Kiela let go of her luggage and step back a little.

"Kiela!"

Umiling siya at pinabalik balik sa amin ang tingin. Leon looks confused.

I wanted to go to her but my feet feels so heavy. And her words send bullet to my heart. It hurt.

"Traydor ka pa lang kaibigan."

And she left.

The Fight for Love✔︎Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon