"You're not eating" napabalik ako sa ulirat nang magsalita sa harapan ko si Irvan. Seryoso itong nagpabalik-balik ng tingin sa aking plato at sa mata ko.
Napatikhim ako at umayos ng upo.
"Andami kong nakain sa bahay kanina" sabi ko nalang.
Seryoso ang kanyang mga mata.
"Hindi ba kayo sabay kumain ni Drew?" Tiim-bagang na tanong niya.
Napatigil ako sa sinabi niya. Kagabi palang kami nagkaroon ng kaunting communication ni Drew pati na rin ang sabay naming pagkain.
"Madalang lang. Hindi rin kami minsan nag-uusap" sagot ko.
Tinutusok-tusok ko ang pork na nasa plato ko. Wala naman kasi akong ganang kumain. Mas nangingibabaw sa akin ang kabang nararamdaman ko.
Two days from now, magkikita na kami ng parents ni Irvan. Hindi naman mabigat ang nararamdaman ko ngayon knowing na sinabi sa akin ni Drew ang nalalaman niya sa parents ni Irvan.
"That's good. Ayokong nag-uusap kayo nun Ricka! Nagseselos ako!" Mahinang sigaw niya.
Napatawa ako.
We're having a lunch date in the restaurant. Biglaan naman ito, tulala nga ako sa faculty at mukhang wala akong balak na kumain pero dumating si Irvan at sinundo ako. Maglulunch date raw kami. Kaya eto kami ngayon, siya lang yung kumain sa putaheng nasa harapan namin. Wala naman kasi akong ganang kumain. Naiisip ko pa rin ang parent ni Irvan.
"Oo na Irvan! Nagseselos ka na!" Natatawang sabi ko.
Napasimangot siya saka uminom ng tubig. Napainom na rin ako dahil kanina pa ako inuuhaw. Nabitin lang yun kanina nang kinausap ako ni Irvan.
"He's manipulator Ricka! Don't believe his words!" Sabi niya. Napatigil ako.
Naalala ko ang sinabi ni Drew sa akin.
'We were a close friends'.
Umayos ako ng upo.
"Irvan, magkakilala ba kayo ni Drew?" Tanong ko sa kanya. Napansin ko ang pagkahinto niya. Nagpalipat-lipat ang tingin niya sa mga mata ko.
"Why do you say so?" Tanong niya.
Kumibit-balikat ako.
"Kasi nung nakita mo siya sa bahay namin, nagalit ka na agad. Like, there's an animosity between you two. Pero parang ikaw lang yung may galit sa kanya" sabi ko.
Kumunot ang kanyang noo. Lumipad ang paningin niya sa basong may laman ng tubig sa kanyang harapan.
He avoided my gaze nang sabihin kong siya lang yung may galit kay Drew, pero si Drew wala akong nakitang kung anong emosyon nang makita niya si Irvan. Seryoso lang ito at pinipikon niya pa si Irvan.
"He's an asshole in my past. Nothing more" sagot niya habang hindi nakatingin sa akin.
"So, kilala mo siya? Or let me guess, magkaibigan kayo?.. Noon?" Nadelay ko ang sinabi kong 'noon'.
Nagtataka namang lumingon sa akin si Irvan.
"We're not friends!" Mariin na sabi niya. Napangisi ako. He's lying.
"Then, a close friend?" Nanunuksong tanong ko.
"I said no!" Tanggi niya.
"Okay, I respect your answer but alam ko namang close kayo sa isa't-isa. Hindi mo lang sasabihin" kumibit-balikat nalang ako at umiwas ng tingin sa kanya.
Pinunasan ko ang aking bibig gamit ang table napkin at inilapag sa tabi ng plato ko.
"Sinabi ni Drew sa'yo right?" Napaangat ulit ang tingin ko sa kanya. Seryoso na ito at hindi na nakakunot-noo.
BINABASA MO ANG
Loose of Chains [COMPLETED]
RomanceRicka Inocencio is a certified NBSB. Ni walang isang lalaking nagkamaling pumatol sa kanya. Kaya palagi niyang sinasabi sa sarili niyang tatanda siyang dalaga. Itinatak na niya iyon sa buhay niya. Not until she meet Irvan Villalobos, the certified p...