PROLOGO

60 6 0
                                    

Prologo

Nag angat ako nang tingin ng makarinig ng katok mula sa pinto ng opisina ko. "Mam? Pwede po bang pumasok?" Ani ng isang employee ko.

"Yes, come in!" Tugon ko

Pumasok si ryssa. Isa sa pinagkakatiwalaang empleyado ko sa café na ito. She's wearing a brown polo shirt and a black slacks. Their uniform.

Umupo siya sa upuang nasa harap ng aking lamesa saka humarap sa akin. "Mam, umalis na po si wilma." Aniya.

Isa si wilma sa aking mga empleyado. Pinag leave ko siya dahil manganganak na ito sa mga susunod na buwan.

"I know na." Ani ko habang nakatingin sa mga papeles sa harap ko.

"Kailangan po natin nang papalit sa kanya." Sagot niya habang nakayuko.

Oo 'nga pala. Kailangan ko nang pansamantalang papalit sa kanya. Mahihirapan ang ilan dito dahil dodoble ang kanilang trabaho.

May kalakihan ang café na itinayo ko at marami talagang costumer lalo na kapag weekdays dahil sa mga estudyante. Kilala ang café na ito dahil hindi ito basta basta.

"Tommorow, sabihan mo sila or itanong mo sa mga kasamahan mo kung kay kakilala sila. Wala naman akong mahahanap rito dahil wala akong kakilala." I explained. Totoo iyon, malayo ako. Lumayo ako.

"Sige po mam." Aniya bago lumabas.

After three hours, lumabas ako para mag check kung okay lang ba ang lahat. Sobrang daming tao dahil friday ngayon. Sumalubong ang amoy ng libro at aroma ng kape sa akin.

Kilala ang café na ito dahil sa mga libro. Yes, para rin itong library. Malalaking shelves ang pumapalibot sa kanang parte nito, sa kanan naman ang cashier.

Tanaw ko rito mula sa itaas ang mga taong mahinang nagkwe kwentuhan. Nasa itaas ang aking opisina at nag iisa lamang iyon. Pinasadya kong ilagay sa itaas na pinagigitnaan ng shelves upang matanaw ko sila nang mabuti.

Sa gitna nang mga shelves ay malaking ground kung saan naka latag hiwa-hiwalay ang mga couch at ang small table nito. They can also borrow the books or buy pero kapag gusto lang nila bilhin.

This is all my hardwork after the pain I experienced before. Ni hindi ko alam kung bakit ito ang naisipan kong itayo, eh pagkanta ang hilig ko tulad ni edel. Noon ang gusto ko ay maging doctor sa mga baliw o dumaranas ng depresyon o di kaya maging isang professional artist but I ended up building a coffee shop dahil sa course na kinuha ko.

"Mam, nandiyan na po yung bagong employee." Ani ryssa matapos ang dalawang araw nang pumasok siya sa opisina ko. Nag ayos muna ako saka humarap sa full length mirror na nasa gilid ng aking lamesa.

Im wearing a navy blue jumpsuit paird with a white heels. I let my short hair down tsaka nag retouch retouch bago lumabas.

Sumunod ako kay ryssa tsaka kami tumigil sa isang couch kung saan nakaupo ang nakatalikod na lalaki. Maganda ang pangangatawan at kahit nakatalikod, masasabi kong gwapo. Asul na polo ang kaniyang soot na pinarisan ng itim na slacks.

"Ahm Mr. Fortunato, nandito na po si mam." Ani ryssa bago humarap sa akin upang mag paalam.

F-fortunato? Marcu- Baka nagkataon lang.

Umayos ng upo ang lalaki at humigop ng kape bago dahan dahang lumingon sa akin. Para akong binuhusan ng napaka-lamig na tubig sa aking nakita.

"M-marcus..."

Way Back Into Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon