Kabanata 25
Palabas na ako nang unit ko nang makita ko ring lumabas si lia. Agad ko siyang sinundan pero wala pa man, nakatanggap ako ng notification na uulan raw mamaya kaya bumalik ako para kumuha ng payong. Naligo rin ako ng mabilisan.
I'm humming a song habang papunta ako sa convenient store. Pero natigilan ko ng makita ko si lia , kausap yung lucas na kinuwento niya saakin, one time.
"Tama na! Pwede? Pwedeng hayaan mo na ako?! Hayaan mo na ako."
"Hayaan mo na ako!"
"Please, hayaan mo na ako!" Paulit ulit na sigaw niya.
Agad na nangunot ang noo ko.
"Alam mo bang sobrang hirap na hirap nako?! Alam mo ba kung gaano ako nasasaktan ngayon? Alam mo ba yung sakit na naranasan ko...? Nung, nung iniwan mo ako?! Nung bumalik kang may ibang kasama?! Ha?! Alam mo ba..?!"
"Siyempre hindi! Malamang hindi! Kase walang pakialam! Wala kang pakialam!"
"Isang taon. Isang taon kitang minahal. Isang taon akong nagtiis. Isang taon akong naging tanga. Isang taon akong... Nagbulag bulagan."
"Siguro sapat na yon..?"
She slowly let go of his embrace. She slowly wiped away her tears. She slowly adjusted herslef.
"Lia-"
Mas lalong uminit ang ulo ko dahil sa kulit ng lalaking yon. Hindi ba siya nakakaintindi? Ako ang nasasaktan para kay lia.
"Pagod na ako lucas.. P-pagod na pagod na.... Pwedeng.... Tama.... Na.....?"
----
"Ang sakit. Ang sakit sakit." She whispered while hugging me. Ramdam ko ang sakit na nararamdaman niya ngayon.
"Shhh." Pag alo ko tsaka ko niyakap pabalik.
"Hirap na hirap na ako."
"I really don't know what to do."
"I'm here, shhh."
"Minahal ko si lucas. Sobra."
"Sobra para hindi ko na mapansin ang sarili ko. Nagsisisi ako." She said. "Nagsisisi akong mas minahal ko siya kesa sa sarili ko."
"Tama lang ang ginawa mo lianna. He doesn't deserve you. You don't deserve him.. Darating ang panahon, maghihilom rin yang sugat sa puso mo."
"Darating ang panahong, ako naman ang mamahalin mo." I added.
Ako nalang, please.
"Sana dumating na ang panahon na yon marcus. Sana mahalin na kita. Para sa pagkakataong yon, naging tama naman ang desisyon ko."
----
"Sister ko pwed-"
"Yes!" I cut her off. I need to talk to lily to get anything clear. She needs to know the truth.
Bumyahe kaming tatlo pa-batangas.
Hawak ko ang kamay niya. Mabuti nalang at tulog si lily sa likod.
Bakit ba kase ang tagal mong dumating?" Napatingin ako sa kanya. "Bakit ngayon ka lang dumating?" She whispered.
Nakatingin lang ako sa kanya habang pababa siya. Buong hapon ay hinayaan ko siyang magpahinga. Pero hindi na ako mapakali kaya umakyat narin ako tsaka ko siya agad na tinabihan.
"Are you mad?" Bulong ko ng magising siya.
"No."
"I thought you are."
BINABASA MO ANG
Way Back Into Love (COMPLETED)
Teen FictionLianna Annaliese don't want to fall in love again because of her past. She spent her time focusing on her studies, family, dream and friends but she never thought that a guy she just hit accidentally on the hallway will make her find again the way b...