KABANATA 09

9 3 0
                                    

Kabanata 9

"Uhm, thank you for tonight.." saad ko matapos akong ihatid ni marcus sa unit ko. It's already 2 in the morning. Mabuti nalang at hapon pa ang pasok ko so I can rest.

He just nod tsaka nagpaalam dahil maaga ang pasok niya. I'm very happy, very. Ni hindi ako nakaramdam ng ganito noon. Ni hindi ko nga rin alam kung bakit tumagal kami ni lucas ng isang taon dahil sa umpisa lang naman ako naging masaya.

Marcus was very different to lucas. Marcus can make me happy in just one simple thing. Kahit pa kakakilala ko lang sa kaniya. He's already 18 years old. Fortunato rin ang surname niya at hindi fortune! Pardon me. And graduating na rin. Civil engineering ang kukunin niya sa collage. 

"Advance happy birthday 'ate' edel!" Sabay na sambit namin ni bel. Talagang binigyan namin ng diin ang salitang 'ate' dahil mas matanda siya saamin ng isang taon ni belinda.

"Painom ka naman!" Belinda said. Kaagad naman kaming natawa. "Bukas pa birthday ko, bukas ako mag papainom. Ilang alak gusto mo?"

"Mga 5"

"Hina!" Edel and I said in choir.

Bel was maintaining her healthy body because god knows how much she wants to be a model.

The professor was already in front so we stop our conversation.

"Ms, Can I excuse Ms. Lacsamana?" Kaagad akong nag angat ng tingin when I heard my surname. I was in shock when I saw marcus face....

Our professor just nod tsaka ako tinawag. Nakita ko rin ang mapang asar na tingin ng aking mga kaibigan. Wala pa nga pala silang kaalam alam.

Hinila ko kaagad si marcus sa labas.

"What are you doing here?" I asked,.

"Iaabot ko lang 'toh, ang taray mo naman." He said, pouting. Inabot niya saakin ang isang may kaliitang pink paper bag. "What is this?" I asked as soon as I opened the paper bag he gave me.

Kita kong namula ang mukha niya tsaka napagawak sa kaniyang batok. Tupperware ang laman, color pink.

"What? Bakit hindi mo masagot?"

"It's.... Nothing." Tugon niya, ang mga tingin ay nasa sapatos. My brows furrowed.

"Nothing? Ano 'nga toh? May exam pako."

When I receive no response from him, ako na mismo ang kumuha ng Tupperware saka yon binuksan. It was cucumbers, seriously?

May letter den don but bago ko pa mabuksan, may mga labi nang dumikit sa pisngi ko. Bago pa ako magreact, tumakbo na nang pagka bilis bilis si marcus.

"Tsansing!" I shouted.

This guy! Hmpf!.

I opened the letter.

Good luck to your exam, prettiest!

-Mrcs <3

Kusa akong napangiti.

"He really knows how to make me happy." I whispered.

When I entered, I saw their teasing look. Ramdam ko ring namumula ako kaya yumuko nalang ako.

Kinabukasan.

I was looking around, finding edel but I failed. 15 minutes nalang, magsismula na ang exam. The professor was already here too. Today was her birthday for Pete's sake!

Last day ng exam ngayon! She can't be here!

"Ano? Sumagot ba?" I asked bel, whispering. Kanina pa niya mine message si edel but we didn't get any response. "What if, tawagan ko?" She asked kaya tumango kaagad ako.

Ngayon lang 'toh nangyari. Edel was always present! Mula nung junior high school palang kami! Okay lang naman na umabsent siya but, what about the exam?

"Please scan your notes as fast as you can so we can start early." Miss jean said. Ang iba kong classmate, abala sa pagska scan but me and my friend was very nervous not about the exam but for edel.

Please...!

"Close your notes, let's start." Our professor said.

Hindi ako mapakali... Feeling ko may maling nangyayari.. Where the fuck she is?! Nakuha ko na ang papel ko at nag cignal narin si miss na mag umpisa.

We're in the middle of answering the questioners when we heard a small knock from the door. Si miss jean na ang nagbukas non, I taught it was edel but no. It was her mother.

"Tita.." sabay naming bulong ni bel. Nagkatinginan pa kami tsaka bumaling ulit sa harap.

Sinagutan ko ang exam as fast as I can so I can ask tita emma about edel. Nag uusap sila ni miss jean ng matapos ako mag exam kaya nag wait pa ako sa labas.

Belinda was also done.

"Tita... Si edel po?" Sabay na tanong namin ni bel nang makita namin siyang lumabas, dire diretso sanhi para hindi mapansin ang aming prisensya.

She sighed heavily before she turn her gaze to us.

Lumapit siya sa amin saka bumuntong hininga ulit, isa pa hanggang sa sinabi niyang maski siya, hindi niya alam kung nasaan ito. Tita also told us how she badly want to celebrate edel's 19th birthday with us but she's nowhere to be found.

"Paano po yung exam niya?" I asked, worriedly.

"I asked your professor to gave her a special exam."

I sighed in relief.

Nag paalam saamin si tita. Sinabi rin niyang kapag umuwi si edel ay ipapa alam niya kaagad saamin.

"I have to go." Ani bel matapos niyang tingnan ang kaniyang telepono. Magtatanong pa sana ako kung bakit pero tumakbo na siya.

Ano ba talagang nangyayari? Edel was missing, Si bel naman parang may hindi magandang nangyari. Hindi naman friday the 13th ngayon ah.

I feel lonely. Ako lang mag isa ngayon, tapos naman na ang exam but dati kase, nakasanayan naming mag celebrate after exam dahil nakalagpas kami but, ako lang mag isa ngayon.

Kesa magmukmok, umuwi nalang ako. Nanood ako ng netflix, nagluto tsaka natulog. Nagising lang ako because I need to pee., Hindi na rin ako nakatulog ulit.

It was already 6:37, gabi na pala. Chineck ko ang phone ko kung may nag msg ba pero wala kaya di-nm ko nalang si edel tsaka ako lumabas.

Nasa kalagitnaan ako ng pagpili ng mga ingredients sa lulutuin ko when I heard my phone beep. It was from tita emma, nasa mindanao raw si edel. Next week pa ang uwi.

This girl! Ano namang gagawin niya sa mindanao? Tsaka anong pumasok sa utak niya para pumunta doon? Napakalayo non for Pete's sake! I know she loves adventuring but, biglaan ata?

Tsaka nextweek? Ang tagal naman non. Sa November 7 pa naman ang pasok namin pero.... Wala kase akong kasama. My family was very busy.

I sighed.

I also got a dm from belinda. May emergency raw kanina kaya umalis siya kaagad.

Iba talaga pag may lovelife, mapapa sana all ka nalang. I said mentally.

Tinapos ko anh pamimili, kumuha rin ako ng mga kailangan ko.

Magbabayad na sana ako ng may biglang mag abot ng cash sa cashier.

"Bayad sa lahat ng binili niya pre."

I froze. Dahan dahan akong lumingon. And there he was, smiling at me.

Way Back Into Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon