Kabanata 7
"Hey, next week na camping." Bel said while writing something on her notebook. Nandito kami ngayon sa unit ko,nagre-review.
Nasa utak ko parin ang nangyari samin ni lucas kanina. At mas lalong nasa utak ko parin ang pumasok na ideya sa akin. Ang patusin si marcus, para tigilan ako ni lucas.
"Edel, can I ask?" Mahinang bulong ko rito. Lumabas muna si bel dahil may emergency call raw siyang kailangan sagutin., Pansin ko lang, napapadalas ang pag alis ni bel nang hindi sinasabi samin. But sino ba naman kame para magreklamo? Mamaya important pala yon. "Nag tatanong ka na." Tugon niya while playing the stick of cigarette in her hand.
Huminga muna ako ng malalim bago ko siya hinarap.
"Kung ikaw ang nasa posisyon ko, anong gagawin mo?" Ayon. Ayon ang gusto kong itanong sa kaniya, dati pa. Kung may ex siyang sinaktan siya tapos babalik na parang walang nangyari. Nakaka gago diba?
"Ahm... Wala, uupo rin kasi nakaupo ka lang naman." Kaagad kong nasampal ang aking noo saka pumunta ng kusina para uminom ng tubig.
Kahit kailan, pilosopo.
"Kung yung tungkol sa pinagdaraanan mo ngayon ang tinutukoy mo, kay marcus nalang ako." Saad niya matapos akong sundan.
My brows furrowed. "Bakit?" Tanong ko matapos maibalik ang pitsel sa ref.
"Para ibang sandata naman ang matikman ko, nakakasawa kung paulit-ulit." Sabay kaming natawa sa sinabi niya. "Walang preno yang bibig mo, parang last week lang, may kasama kang lalaki ah?" Kantiyaw ko.
Totoo yon. Kung titingnan, simple lang ang kaibigan ko. Pero hindi mo aakalaing, may pagka kerengkeng 'rin simula nang maghiwalay sila nung ex niya. Pero hindi ko naman siya masisisi. People don't change, feeling's does.
For me.
"Kung ako sayo, doon ako sa mas sasaya ako., Pero sino ba naman ako para kontrolin ang mga gagawin mo? Piliin mo yung kung ano ang makakabuti sa'yo..."
Napatingin ako sa basong hawak ko ng walang dahilan. Siguro nga, dapat mas maging genius ako sa pagkakataong ito. I need to choose kung ano ang makaka tulong saakin., Hindi ang mas lalong hihilain ako pabalik sa nakaraan.
What I've experienced in my past ay hindi na dapat pa maulit.
Hindi ko alam kung magiging okay ba ang kalalabasan ng desisyon kong 'toh, at inaamin ko this time, pakiramdam ko tanga ako. But this is for me rin. I am doing this for myself.
"Kung papatusin ko ba si marcus, magmumukha ba akong slut 'non dahil kakabreak lang namin ni lucas, may bago ulit ako?" Alam kong buwan na ang itinagal ng paghihiwalay namin pero para saakin, parang nung nakaraang linggo lang yon.
Lumapit siya saakin. Ang akala ko ay aaluhin niya ako pero kaagad akong napahawak sa aking ulo matapos niya kong batukan. "Mag isip ka nga,babae! Hindi ka magmumukhang malandi 'non! Gusto mo lang makalimot!" Asik niya.
"Parang ginamit ko lang si marcus 'non..." Pagdadahilan ko. Umpisa palang, sinabi ko na sa sarili kong ayoko gumamit ng ibang tao.
"No, hindi 'ganon yon. Subukan mo si marcus para doon matuon ang atensyon mo. Sakanya, hindi sa iba. One day,magugulat ka nalang... Mahal mo na pala siya, diba? You just need to trust yourself."
Maybe, tama nga si edel. I need Marcus to forget Lucas.
We're in the middle of talking when my phone suddenly beeped. Kinuha ko iyon sa bulsa ko saka hinarap kay edel ang notification.
"Time to shine~! Gooo!" Aniya saka tinulak ko sa kwarto ko.
Ni hindi niya ako binigyan ng pagkakataong mag isip o mag decide! Grrr. Inayusan ko ang sarili ko. Im wearing a yellow sweatshirt saka ko iyon tinuck-in sa high wasted denim shorts. My hair was in a messy ponytail and my light make up suits my pale skin. Tsinelas lang sinuot ko tsaka shoulder bag para sa importanteng gamit.
BINABASA MO ANG
Way Back Into Love (COMPLETED)
Teen FictionLianna Annaliese don't want to fall in love again because of her past. She spent her time focusing on her studies, family, dream and friends but she never thought that a guy she just hit accidentally on the hallway will make her find again the way b...