Kabanata 27
"Ma'am, pwede po mag advance? Manganganak na po kase yung asawa ko. Kailangan po namin ng pera." Jp said, isa sa workers ko.
"Sure, why not." Tsaka ako kumuha ng tseke. Hindi lang sahod niya ang binigay ko, dinagdagan ko narin for the baby.
"Thank you po ma'am! Ang laki po nito! Hindi ko po toh, mababayaran."
I smiled. What a kind person.
"It's okay. Yung extra diyan, hindi mo na need bayaran.. It's for the baby. Congrats!" I said before smiling.
Nag usap pa kami ng kung ano anong mga bagay about his incoming baby bago ko sagutin ang tawag ni edel.
"Yes, hello?"
"Hoy, g-gago!"
"Why? What happened?" I can hear her voice. It's... It's shaking. There is something wrong.
"Gago, nakita ko siya! Gago, nagpakita siya!"
"Sino?" I really don't have any idea kung sino ang tinutukoy ni- FUCK! "Si matt?!" Dagdag ko.
"Yung lolo niya."
"Tsk, seriously? Ano meron kay matt?"
"Gagong yon! After three years! After three motherfucking years! Nagpakita si tanga!" Asik niya pero alam kong lasing na siya. It's already 7:36 in the evening. At base sa pagkakakilala ko sa kanya, wala siyang pinipiling oras kapag gusto niya mag in
"Inom?" Aya ko.
"Oo gago, arat! Tangina, sana nandito si bel para may mga kadamay ako!"
"It's okay, I'm here. I'm on my way, huwag mo'ko ubusan ha!"
"Oo, huwag kang mag ingat!" Then she hanged up.
Mukhang malalasing nanaman ako nito ah.
Lumabas ako ng office para iwanan kay ryssa ang café. Siya lang ang pinagkakatiwalaan ko but they're not aloud to enter my office when I'm not there.
"Sige ma'am, ako na po bahala." Tugon niya.
"Okay. Take care." Tsaka ako lumabas.
Malakas na hangin ang sumalubong saakin ng makaapak ako sa labas. May naramdaman akong nakatingin saakin mula sa loob ng café dahil sa glass windows at glass doors nito.
Nang lumingon ako, wala naman.
I'm in the middle of driving when my phone beeped so I immediately check it out. Unregistered number, who's this?
"Tagni?" Kunot noo kong basa sa text. What the fuck is that word? Was that a balbal word? Like a kalye word? Tsk, weird.
Pero ang mas nagpagulo sa isip ko ay kung kanino galing iyon.
"Hoy, what's the meaning of tagni?" I asked edel after niyang magkwento about matt.
Her brows furrowed before she laughed. She's already tipsy. Mabuti nalang at nandito kami sa apartment niya.
"Tagni, Tagni, Tagni... Hmmm. Ingat." Tugon niya. "Why?"
"N-nothing. May nag text lang na unregistered number." I answered before taking another shot.
Tagni means Ingat? Sino kaya yon?
Marcus. Bigla iyong pumasok sa utak ko. Si marcus? Imposible. Daig pa nga niya ang lamig ng yelo dahil sa sobrang cold niya saakin tapos sasabihin niyang mag ingat ako? Tsk.
"Hoy!" Ani edel matapos niyang itulak ang noo ko gamit ang kanyang daliri.
"What?"
"Kung iniisip mong si marcus yon, hinde. Itchosera." She said before taking a shot of vodca.
"No I'm not!" Tanggi ko.
"No I'm not!" She mocked. "Ulol! Ako pa lolokohin mo."
"Shut up!"
"Shut up!" She mocked for the second time then she started making faces.
"Pero si marcus parin ba?"
Agad na nangunot ang noo ko. I suddenly felt something inside me.
"Pinagsasabi mo?"
"Basta alam kong si marcus parin ang laman niyan." Aniya matapos ituro ang dibdib ko. Kung nasaan nakapwesto ang puso ko.
Baliw.
I'm already on my way home. Ayaw pa nga ako pauwiin ni edel but it's already 3 in the morning. 6:00 ang bukas ng café ko. I can't be late. It's unfair.
Belinda and Edelweiss was the only person's who knows my place. Para akong may tinataguan dahil ayokong may makaaalam kung nasaan ako. Sila mom, sila lang ang tumulong humanap ng architect pero I didn't tell them kung saang lugar ako. Pero binibisita nila ako sa café when they have a lot of time.
Pagkababang pagkababa ko, may nakita akong kotseng nakaparada sa labas. It's a Ferrari 458. No... Alam ko kung sinong may ari nito! It can't be! Anong ginagawa niya dito?!
Dahan dahan akong naglakad tsaka tumakbo papasok ng gate pero wala pa man, narinig ko na ang pagbukas ng pinto niya.
"Ma'am."
Fuck.
I slowly turn my gaze to him. He's still wearing their uniform. "W-what? W-why?" I ask, stuttering.
"Pwede ba akong mag day off tomorrow?" He asked as cool as ice. His face was blank at wala akong makitang kahit anong emosyon.
My brows furrowed.
"Why?"
"May pupuntahan."
"Where?"
"Why do I have to tell you?"
I stiffened on my stance. "B-because I'm your ba- BOSS."
"Somewhere far from here. Babalik ako sa makalawa, I'm just waiting for your answer."
Should I say yes he can? Pero...
Pero ano? My mind said.
I sighed. "Yes, you can. Take care." Tsaka ako tumalikod na. Mukhang kailangan ko talagang pumasok ng maaga bukas dahil kulang nanaman sila.
"T-take care too." He answered.
The side of my lips rosed up.
Pero paano niya nalaman ang lugar ko?....
The next day came. Maaga akong nagising dahil naiihi na ako. Nang lumabas ako ng banyo, may nakita akong box sa kitchen table ko.
Eat your breakfast, prettiest.
-MR FORTUNEI froze.. W-what the fuck? S-sakanya galing toh? H-how? Paano? And fucking fuck.. I missed him calling me prettiest. Nang mabasa ko yon, bumalik saakin lahat.
From how the way he prepared my meal every morning tapos mag iiwan ng letter. Grrr!! Bakit ako kinikilig?
Ang rupok mo lianna! My mind said.
P-pero.. h-how? Bakit siya may paganito? Anong meaning nito? I know it's for me. Kaya nga nandito diba? Pero bakit niya ako binigyan ng ganito?
I sighed. As if naman may makukuha akong sagot galing sa sarili ko diba? Kinain ko iyon tsaka naghanda papasok sa café. Nasa kalagitnaan ako ng pagaayos nang may maisipan ako.
Kinuha ko ang phone ko tsaka ko siya dali daling sineach sa Instagram. I unfollowed him but I didn't block him. He's still following me pero parang ang tagal na niyang hindi ginagamit yung account niya na yon. Blueprints ang last post niya at last year pa yon.
Dumating ako sa café. Pakiramdam ko may kulang sa magiging araw ko ngayon. Parang may kulang eh. Nilibot ko ang tingin ko. Isa isa kong pinagmasdan ang mga empliyado ko. May kulang.
Si marcus.
Saan kaya yung sinasabi niyang lugar na pupuntahan niya? Baka sa girlfriend niya. I sighed on my own thought. Baka nga.
Tumango tango ako habang nakaupo sa chair ko.
Baka nga sa girlfriend niya.
Baka si lily.
BINABASA MO ANG
Way Back Into Love (COMPLETED)
Teen FictionLianna Annaliese don't want to fall in love again because of her past. She spent her time focusing on her studies, family, dream and friends but she never thought that a guy she just hit accidentally on the hallway will make her find again the way b...