Kabanata 13
I woke up early because of a headache. I drank too much last night. I knew my alcohol tolerance was not that high but I couldn't stop myself from drinking.
I took a shower to somehow reduce my headache. Ni pag palit kagabi ay hindi ko nagawa kaya pakiramdam ko ay ang lagkit lagkit ko. Kaya nang matapos akong maligo ay tumakbo na ako pababa upang manghingi ng gamot sa katulong.
"Huwag mo sanang iisiping nakiki-close ako sayo iha, pero pwede bang magtanong?" The old lady said.
Napatingin ako sa kaniya right after kong mainom ang gamot. "Ano po yun?"
"Napaka ganda mong bata, may nobyo ka na ba iha?"
I gulped.
"P-po?"
She somehow laughed. "Bagay kayo ng amo ko."
I froze. Ano bang pinagsasabi nito? Nakakailang ang mga tinuturan niya. Pero sino ba naman ako para bastusin ang ginang nagbibiro lamang hindi ba?
"Nako manang, soon!" I jokingly said. Pero imbes na matawa ang ginang she sighed. "Kaso may no-"
"Good morning." I turn my gaze into my back as soon as I heard marcus. He's wearing a white shirt and a sweatpants. He looks cute.
Pinasadahan ko siya ng tingin hanggang sa tumigil iyon sa mga labi niya. Pero wala pa man, bigla akong naalala ang nangyari kahapon. Uminom kami, nalasing ako, sinamaham niya ako umakyat, nahulog kami sa hagdan tapos hinalikan ko siya.
"Good mo-"
Hinalikan ko siya.
Hinalikan ko siya.
Hinalikan ko siya?
Hinalikan ko siya?!
HINALIKAN?!
I'm such a fool! Why would I even kiss him?! Stupid lianna! I mentally said. Tumakbo ako papalapit sa kaniya tsaka ko siya hinila paakyat sa veranda.
"Hinalikan ba kita kagabi?" Walang prenong tanong ko. No! It can't be! "Sagot!" Asik ko pa. Umaasang hindi totoo ang naalala ko.
"You're the one who kissed me and now ikaw pa ang may lakas ng loob para sabihin saakin yan? Seriously?" Nakangising aniya.
"So hinalikan nga kita?!"
"Bakit parang galit ka? Ikaw nga ang humalik eh."
No! Fuck! Am I out of my mind?! Dapat pala ay hindi ako uminom ng marami kagabi dahil hindi ko nako control ang sarili ko kapag napaparami ang inom ko. Minsan nga, kapag umiinom kami ng mga kaibigan ko, nagugulat nalang ako may kahalikan na ako sa gilid.
Okay pa sana kung hindi ko kilala but fuck! It was marcus! The one who likes me! Anong iisipin niya? Na may meaning yon? Na sinadya ko yon? Fuck!
I sighed heavily para kahit papano ay mabawasan ang bigat sa loob ko.
"Ano pa, ano pa yung ginawa ko? May nangyari ba satin?"
Flabbergasted, he look at me.
"I'd like too, but may respeto ako sayo." Tugon niya habang nakangisi. Bigla akong nakaramdam ng kung ano sa loob ko.
Bakit ba kayang kaya niyang tanggalin ang bigat sa loob ko ng mabilisan?
Napayuko ako tsaka napakamot sa batok.
"Ano pa?"
"You told me na buti pa si edel ay may dilig tapos ikaw wala." Aniya habang nagpipigil ng tawa.
BINABASA MO ANG
Way Back Into Love (COMPLETED)
Roman pour AdolescentsLianna Annaliese don't want to fall in love again because of her past. She spent her time focusing on her studies, family, dream and friends but she never thought that a guy she just hit accidentally on the hallway will make her find again the way b...