(Enjoy Reading!)
~0~
Annulment
TANGERINE AMARA'S POINT OF VIEW
Mukhang hindi umaayon sa akin ang tadhana, akala ko pagkatapos ng mga nangyari ay hindi ko na makikita si Xian, pero mali ako, nandito na naman siya sa shop. Tulad ng mga nakaraang araw, may dala siyang bulaklak at mga tsokolate.
"Anong ginagawa mo dito?" sabi ko sa kanya ng lumapit siya sa akin.
"For you, my love." sabi niya lamang at inabot sa akin ang mga suhol niya.
"Sa tingin mo madadala mo ako sa mga ganiyan mo?" sabi ko sa kanya at hindi tinanggap ang mga ibinibigay niya.
"Rigel picked this for you. I'm sorry for the last time." Rigel, my daughter. I miss her so much. Kaya wala na kong choice kung hindi kunin pa rin ang mga ibinigay niya.
"Fine. Ano ba talagang gusto mo?" bakas ang pagka-irita sa boses ko. Ayoko siyang makita. Ayokong masanay na naman, na nandyan siya at sa huli ay ipagtatabuyan na naman niya ako.
"You, I want you to be mine again." sabi niya na ikinangisi ko.
"Again? Pwes maghirap ka hanggang sa magsawa ka. Bahala ka sa buhay mo." sabi ko at akmang tatalikuran na siya pero hinigit niya ako at niyakap, bahagyang nanlaki ang mga mata ko sa ginawa niya, pero sadyang may puwang pa siya sa puso ko at nagpadala na naman sa estupidang nararamdaman ko.
"I won't give up on you baby. You were mine, and I will make you mine again and again. Kung kailangan kong lumuhod at habulin ka nang walang katapusan, handa akong gawin iyon." sabi niya at hinalikan ang noo ko. Pagkatapos ng ginawa niyang yun ay umalis na kaagad siya.
Naiwan akong tulala at pinoproseso ang mga nangyari. Pumayag akong yakapin at halikan ni Xian? Sh*t. Anong ginawa mo Tangerine Amara?!
"Hey Amara, tulala ka dyan, marami ng customers sa counter tara na sa loob." sabi ni Lance at hinigit ako papasok sa shop. Tama nga siya, marami ng customers. Ipinokus ko na lamang ang atensyon ko sa trabaho ko, dahil kung iisipin ko ang nangyari kanina, panigurado, tulala na naman ako hanggang sa matapos ang araw na ito.
XIAN YVO VILLACERS' POINT OF VIEW
Hindi mawala ang ngiti sa labi ko simula ng pumasok ako sa opisina. Hindi ako makapaniwala sa nangyari kanina. Akala ko ay itataboy at itutulak niya ko noong niyakap at hinalikan ko ang noo niya pero hindi. Mali mang umasa agad pero, binigyan ako ng pag-asa ng mga ikinilos niya kanina.
I can't wait to hug and kiss her again, anytime I want. I will do everything to make her mine again.
"Mr. Villacer excuse me po, but Attorney Quievero is here." sabi ng secretary ko. Tinanguan ko ito bilang senyas na papasukin ito.
Attorney. Quievero is my private Attorney, and I hired him to process my annulment with Amber.
"Good Afternoon, Mr. Villacer." bati niya sa akin, kinamayan ko ito ay inaya na maupo.
"Good Afternoon Attorney, What do you want? Coffee? Tea or Juice?" I asked him.
"I'm fine with water, Mr. Villacer." sabi niya, sinenyasan ko naman ang secretary ko sa gilid na dalhin ang isang basong tubig.
"So Mr. Villacer, ano pong ipaglilingkod ko sa inyo?" tanong niya.
"My favor is, can you process my annulment papers? As faster as you can. I want to make it up to the woman I love. So I think I need to make these things right." sabi ko, bakas naman ang pagtataka sa kanyang mga mata.
I let out a small chuckle "Long story, but the woman I love is the real mother of my daughter, so can you process it early?" sabi ko sa kanya.
"Of course Sir. Yun lang po ba?" sabi pa nito at ininom ang tubig na ibinigay ng secretary ko.
"Oo yiun lang, I'm looking forward to it Attorney." sabi ko.
"Of course Sir, I'll do everything to process it early. Thank you for trusting me, I have to go." sabi ni Attorney. Umalis naman ito agad habang hatid ng secretary ko.
I can't wait to be annulled, and make it up to Tangerine.
Ayoko sana siyang suyuin at ligawan habang kasal pa ako, gusto kong maging maayos ang lahat, bilang pagbawi na rin sa kanya. Gusto kong humarap sa kaniya ng malaya at hindi nakatali sa iba at nang sa gayon maramdaman niya ang sinseridad ko.
"Secretary Jinalyn, may meetings pa ba ako?" tanong ko dito.
"Isa na lang po Sir, with Villamonte Group of Companies." sabi niya.
"Please cancel it, ilipat mo na lang bukas, may mahalaga pa akong pupuntahan." sabi ko at isinuot na ang coat ko. Pupunta ako sa boutique ni Amber, I'll talk to her about our coming annulment.
And I think hindi naman na ako mahihirapan kausapin siya about this matter, I know she will agree about this. Inabot din ako ng mahigit kalahating oras patungo sa shop ni Amber, medyo malayo kasi iyon at traffic pa. Pagkadating ko sa shop niya ay halata sa mukha niya na hindi niya inaasahan ang pagdating ko.
"I have something important to tell you, Amber." sabi ko.
"Doon tayo sa office ko mag-usap." sabi niya at iginiya ako paloob.
Simple lang ang itsura ng opisina niya, plain pastel yellow, at may magagandang frames na may mga design ng mga gowns.
"Anong gusto mo? Coffee? Juice? Tea? What?" sabi niya.
"No need, saglit lang ako, uuwi rin ako agad." sabi ko at umayos ng upo.
"So ano yung pag-uusapan natin?" sabi niya.
"This is important. I actually talked to my attorney a while ago, I told him to process our annulment papers." sabi ko.
"What?" sabi niya at bahagyang napatayo.
"Why? Is there a problem?" takang tanong ko.
"N-Nothing, I'm just surprised, Why did you file so early? Inunahan mo ako in that way." she said and let out an awkward laugh.
"Oh, Ahmm, I just want to clear it to Tangerine before I make it up to her. Kaya nag file na ko annulment para kapag nakipagbalikan na siya sa akin, I hope, really hope so. Maibibigay ko ang apelyido ko sa kanya ng buong-buo at walang komplikasyon. Malinis kong maihaharap ang sarili ko sa kaniya." sabi ko ng may ngiti sa labi.
"O-Oh, Of course. Just tell me kung ready na yung papers. Sige aalis na muna ako, may ime-meet pa kasi akong kliyente." sabi niya at umalis na.
Nakakapagtaka ang mga kinikilos niya, siguro ay may problema. But I'm still glad na naki- cooperate siya.
I can't wait to marry the woman I really cherish and love. The mother of my lovely daughter.
I want to make it up to her and make things right so that we can build our family again.
Wait for it Tangerine. Sisiguraduhin kong hindi ka na masasaktan muli.
~0~
Please don't forget to vote and comment for more updates! Every vote and comment will be highly appreciated!
NO PLAGIARISM. PLAGIARISM IS A CRIME.
(I worked hard for this. So you better work on your own story.)
@_Sodaaaaa | 2020
BINABASA MO ANG
Love Again [Acquisitive Billionaires Series #1 COMPLETED]
RomanceCURRENTLY EDITING. Acquisitive Billionaires Series 1: Xian Yvo Villacer Tangerine Amara Menendrez met Xian Yvo Villacer, due to their sudden engagement. Tangerine agreed to the engagement because of her parents. Her parents warned her. Kung hindi si...