Chapter 16

10 4 0
                                    

Secrets

"They're my Friends! Yes! Friends from Social Media. And friends, meet my 2nd friends! HAHAHA yeah, 2nd friends haha" hindi ko alam kung paano mag explain kaya idadaan ko nalang sa magulong paraan.

"Huh? Ansabe?" Nakakunot noong tanong ni Libra. Nakakaiyak naman mag explain. Mas mahirap pa sa essay itu, eh.

"You're Jayziel right? The guy from Fidelity" it was Kach who spoke. He remembers...

"Oo, ako nga. And I believe you're Mr. Leoford" I can feel the tension. Ha! Ang init!

"Yeah. So, you know me" they glared at each other. What the pack?

"Bestfriend, is this one of your boys? HAHAHA Dapat pinakilala mo muna sa'kin" lumapit na naman si pareng Leo para akbayan ako. Feeling niya kasi matangkad siya kapag katabi ako. Lol.

"Nope. He's a classmate"

"Hey! Get your hands off Livia. She's our dog-- I mean friend!" Lintek na Ipis 'to. Lumapit siya para tanggalin ang kamay ni Leo na naka akbay sa'kin. What a scene.

"HAHAHAHA" tawang abot langit ang pinamalas ng tatlong itlog na sina Aries, Virgo, at Sagi.

"Chill, bro. Kaibigan din namin siya. Nauna kami at kayo ang friend number 2, kaya don't meddle with our bonding" sakit ng ulo lang dinudulot ng mga 'to sa'kin, e.

"It doesn't matter who's the first friends. What matters is whom she's more comfortable with" isa pa 'tong Kach na 'to. 'Di naman 'to palasalita tapos ngayon ang daming sinasabi. 

"Ano bang ginagawa niyo dito?" Nakataas na kilay na tanong ni President.

"We pay a visit to our friend who's absent earlier" si Vien naman ang nagsalita.

"Tapos na kayo? Kami naman" inirapan ni Cancer si Vien pagkatapos niyang sabihin 'yon. Mama umuwi ka na, now na. Huhu.

"Eh paano kung ayaw namin? Kayo lang naman ang sumingit, eh. Masaya na kami kanina nung wala kayo, kaya kayo na ang maunang umuwi" ano naman ba kung sino ang mauunang umuwi?

"Ah... pwede ba? Sumasakit ulo ko sa inyo ha. Patagalan ba ng pag stay dito? Lahat kayo kaibigan ko kaya, please. Please lang, tumigil na kayo" kalmado kong pag saway sa kanila. Nakaka-ilang lang kasi nakatingin silang lahat sa'kin.

"Sorry" 'yan, dapat magkaisa! Pinaghiwalay ko sila ng pwesto. Sa kusina ay ang buong Zodiac Pips at sa sala ang mga Fake Friends ko.

Lumapit muna ako sa kusina para kausapin ang onse.

"Anong ginagawa niyo dito?" Pabulong kong tanong. Ramdam ko na nagsususpetya ang apat doon kung sino sila. Bawal nilang malaman na Agent kami!

"It's our last day. Lady L told us to gather ALL of us, kaya pinuntahan ka namin. Even Aquarius who have a fever is here" si President ang nagsalita.

"Okay, now na ba? Magbibihis muna ako. Don't talk to them, 'pag away ang nadatnan ko mamaya lagot kayo sa'kin"  pagbabanta ko bago umakyat papuntang kwarto.

Ano naman kaya ang susuot ko?? Ah basta, kung ano nalang makuha ng kamay ko.

"Saan ka pupunta?" Tanong ni Anayla.

Tumingin ako sa Zodiac Pips at sinenyasan nila akong 'wag sabihin. Hindi ko naman talaga sasabihin!

"Emergency kasi, eh. Sorry"

"Diba may sakit ka? Bakit ka aalis?" Now Kach is the one whose talking. Bat ba ayaw ako paalisin ng mga 'to?

"EMERGENCY. Tsaka maayos na siguro ang pakiramdam ko, kaya ko na ngang tumakbo" pero halata naman sa boses ko na hindi. May sipon at ubo pa ako!

Butterflies Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon