"Kuya, pupunta sila?" tanong ko sa kapatid ko. I was asking kung pupunta ba ulit mga friends niya sa bahay.
Tinitigan ako ni kuya, "Why are you asking?" umiwas ako ng tingin. Baka mahalata pa nito na type ko isa niyang kaibigan.
"Just asking, kuya!" I said defensively.
Nanliit ang mga mata niya sakin, "Yes. So stay on your room." napairap ako. Paano ko makikita crush ko niyan?
"Dito lang ako! Manonood lang ako ng t.v eh." I heard him sigh.
Magsasalita na sana siya pero bigla namin narinig ang tunog ng doorbell.
OMG! My crush is here!
Agad akong tumakbo sa pinakamalapit na salamin para makita ko ang sarili ko.
I'm wearing my yellow sunday dress since its summer, my long dark brown hair is braided. Naglagay pa ako ng perfume kanina bago bumaba!
Mabilisan akong bumalik sa living room at umupo sa sofa. Pasimple kong sinisilip ang pinto kung malapit na ba sila.
Nang marinig ko ang tawanan, agad akong nagkunwaring nanonood ng tv.
"The hell, Zachary!" I heard one of my brother's friend said.
Anong pinaguusapan nila?
"Etong si Travis ang maraming babae," babae?
"Fuck you, Adrian." Travis' deep voice filled the air. Oh my.
Naramdaman kong pumasok na sila sa living room at alam kong nakatingin agad sila sakin.
"Oh? nandito pala ang kapatid mo, Ethan." Adrian said.
I know them well. Bata pa lang ata sila magkakasama na. They're in college already. My Kuya Ethan was taking up Civil Engineering, together with Travis. While Zachary, as far as I remember he's taking Business Management and as for Adrian, he's taking Med. course.
Nilingon ko sila. I let a small smile and wave at them.
"Hi!" I said in a small voice. Sinamaan agad ako ng tingin ni kuya dahil sa ginawa ko.
Dumapo ang tingin ko kay Travis. He's looking at me intently. Crush na rin ata ako nito?
Because of that thought, di ko mapigilan di ngumiti. Walang nagawa si kuya ng maupo rin sa sofa ang mga kaibigan niya.
They're incoming second year college while I'm incoming Grade 9. Yes, I know. They're 19 and I'm 15 but age doesn't matter duh. Bakit ba kasi may senior high pa? Edi sana college na rin ako next next school year.
Hindi naman ako umaasa na papatulan ako ni Travis, baka patayin siya ng kuya ko. He's just really my crush since then. Siya na ata ang first crush ko until now.
"Eloise," sinamaan ko agad ng tingin si kuya. Ayoko ng tinatawag akong Eloise, I have my nickname! Its Eli.
"Go to manang now. Sabihin mo na ipadala na rito ang miryenda." umirap ako sa kawalan. He's so bossy!
Pero dahil nagpapagood shot ako sa crush ko, sinunod ko si Kuya kahit labag sa loob ko.
I was walking towards the kitchen ng maramdaman kong may sumunod sakin.
Nilingon ko ito and to my surprise, it was Travis!
Tinignan ako nito at tumango. Lalagpasan niya na sana ako pero di ko mapigilang hindi magtanong.
"Where are you going?" Huminto siya sa gilid ko. Halos mapaatras ako ng bigla siyang humarap sa akin.
Tumaas ang kilay niya, "Restroom." He lick his lower lip and look at me.