I never imagine that loving someone can be complicated as this. Gusto ko lang naman magmahal at mahalin. Bawal ba 'yon? Tama nga siguro sila. Masama ang sobra. Masama ang lahat ng sobra.
Buong hapon ako natulog nang araw na iyon. Siguro dahil na rin sa pagod kaya bumawi ang katawan ko. Ginising lang ako ni mommy para sa dinner pero pagtapos noon, mabilis akong naligo at natulog na ulit.
I woke up early. Its still 6 am pero gising na ako. Siguro dahil na rin sa sobrang haba ng tulog ko kahapon. I feel better than yesterday, parang nakaipon na ng lakas ang katawan ko.
Tumayo ako at nagpunta sa cr para makapaghilamos. Still wearing my pajamas, lumabas ako ng kwarto. Sandali kong sinulyapan ang kwarto kung nasaan si mommy, sarado pa ito. Sana hindi na muna niya ako alalahanin, kailangan niya rin magpahinga.
Dahil sa naisip, dumiretso ako sa kitchen para lutuan si mommy ng almusal.
Hinawi ko ang makapal na kurtina para makita ko ang labas. May iilan na rin akong natatanaw na mga naglalakad at ilang sasakyan. Well, they say that New York is the busiest city here in America.
Agad akong bumalik sa kitchen para makita kung ano ang pwede kong maluto. I'm thinking about pancakes, kaya ang ingredients noon ang hinanap ko.
Napangiti ako nang makitang kumpleto naman ang kailangan ko. Mayroon ding banana, strawberry and blueberries sa ref kaya nilabas ko rin iyon.
Naghanap ako ng mixing bowl, at nagsimula nang gawin ang pancake. Ginala ko ang tingin ko sa buong living room. Masyadong tahimik. Naisipan ko sanang magpatugtog ng music pero... wala akong phone.
Napailing na lang ako at binilisan na ang pagluluto.
After that, kinuha ko ang butter sa ref and then pre-heat the pan. Nang makitang pwedeng na, nagsimula na ako sa pagluluto ng pancakes.
Habang hinihintay ko maluto ang one-side nito, hiniwa ko na ang ilang prutas na nakita ko sa fridge.
Nang makaluto ng dalawang piraso na pancake, pinatay ko muna ang kalan at inayos ang almusal ni mommy.
I placed the pancakes on the plate, uneven. I also put some fruits on the side of the plate. Hiniwalay ko naman sa magkaibang lalagyan ang butter and maple syrup. Ayaw ni mommy ng hinahalo iyon sa pancake.
Naghanap ako ng powdered sugar and gladly, nakakita naman sa isang cabinet. Sandali akong napahinto dahil kumpleto lahat ng stock dito. Even powdered sugar? I know mahilig magbake si mommy but.. I don't know, maybe I'm overthinking.
I just shook it off. I put some powdered sugar in a small sifter, before putting it on top of the pancake.
Nang matapos iyon, saktong narinig ko ang pagbukas ng kwarto ni mommy. Hinintay ko siyang makarating sa kitchen bago siya batiin.
"Morning, Mom," ngumiti ako ng tipid dito. "I cooked."
Mukhang puyat na puyat at pagod parin si mommy pero nang makita ako at ang hinanda ko sakanya, ay agad siyang ngumiti.
"Good morning, ang aga mo nagising?" Humikab pa siya.
Tumango ako at nagsimula nang magluto ng para sakin.
"Hmm, ang haba na po ng tulog ko simula kahapon." Tumango ito at umupo na sa isang counter chair. Ilang minuto na ang nakalipas at nakita kong hindi niya pa ginagalaw ang pagkain niya.
"You can eat na po, mom. I'm just waiting for mine to be done." Tumango naman ito at agad na inabot ang fork and knife na hinanda ko.
"Coffee?" I asked. Ngumiti si mommy sa akin.