CHAPTER TWENTY

289 24 17
                                    

" TO BE LOVE BY YOU "
WRITTEN BY SHERYL FEE

CHAPTER TWENTY

"Oh bakit nag-iisa ka dito bro? Inaway ka ba ni Kapre? Aba'y ang babaing iyun talaga walang pinagbago oo." Ani RW nang nadatnang nag-iisa ang panauhin nila sa ilalim ng punong kahoy sa may garden.

"No, not at all bro. Kahit walang preno ang bibig niya sa pananalita'y hindi pa naman ako inaaway. By the way bro maaring magtanong?" Tanong niya.

"Sure bro, go ahead." Maagap namang tugon ni RW.

"Maari bang malaman kung bakit gano'n na lamang ang galit ng Arturo Natividad kay Rennie Grace? I'm not interfering but I want to help her the best I can. Sa ilang taon kong pagiging undercover at binansagan ako ni Valdez na lagalag but it's fortunate na lagalag ako't nakilala ko si Rennie. By something is popping to my head, what's the matter? Why this so called Arturo Natividad badly wants to eliminate her(RG)?" Sagot niya(Lucas) na halata namang walang kaalam-alam.

Sa narinig ay napabuntunghininga siya(RW), hindi naman sa ayaw niyang sabihin ang dahilan dahil malalaman naman din nito kaso bago pa niya ito masagot ay muli na naman itong nagsalita.

"I'm sorry if I asked that bro. Okey lang kung hindi mo sasagutin." Ani 'to.

"No, not at all bro. Nakakalungkot kasing isipin na ang tulad ng Arturo na iyun ay kayang baliktarin ang tama para maging mali and vice versa. As you can see bro my sister is hard headed, I'm not saying sometimes but she's stubborn most of the time but that stubbornness always leads her to victory in all cases that she handled. Kaya abot hanggang langit ang galit ng gag*ng iyun dahil hindi siya pinapatawad ng kapatid ko and recently, namatay ang kapatid niya while attacking my sister while she's in hospital from accident that they've caused too na naging dahilan naman kung bakit  inilaglag ng judge si kapre but again she's lucky to live a long life. Hindi lang ang massacre na iyun ang pinagdaanan ni Kapre na muling nabuhay kaya nga galit na galit or in other words sukdulan ang galit ng kampo ni Arturo sa kanya dahil gaya ng sabi it's numerous already that they attempted to kill her but they never succeeded." Tugon niya(Reynold Wayne.)

Kaya naman napangiti siya(Lucas). Nakikita naman kasi niya sa outlook appearance nito na hindi nakukuha sa pera. Hindi pa niya nalibot ang buong bahay ng mga Abrasado kaya't ilan lamang sa awards nito ang nakita.

"Alam mo bang siya ang unang taong nakapagdikta sa akin kung ano ang gagawin ko? That night when we came down from Tirad Pass kung saan ko namin siya dinala after we saved her from the exit area of the court. Right after she saw that bastard I mean si Arturo, she backed out and run off everywhere inside our residence mabuti na lang sa quarter ni Valdez siya napatigil kaya't natagpuan ko siya agad. Doon niya pinakawalan ang bigat na dinadala niya laban sa gahaman both wealth and power who wishes too to interfere in Dagupan. As she calmed herself she ordered me to stop him on purpose iyun pala'y nakakasuka ang kasamahan ng taong iyun. Yeah that's right your sister is amazing woman and I'm happy that I met her." Nakangiti niyang(Lucas) sagot.

"Nasa lahi na namin ang matitigas ang ulo ng mga babae  'tol both side from my parents. Don't worry makikilala mo din silang lahat some other day. Oopps huwag mo akong tingnan ng ganyan dahil totoo iyan. Pero teka lang bago ko makalimutan paano naging Kingkong ang pangalan mo samantalang Christian Luke Ramos naman? And in which department you belong as undercover?" Tugon naman ni RW na mula sa nakatawang reaksyun ay sumeryoso nang nagtanong na.

Muli'y napangiti siya(Lucas) dahil sa pagkakaalala sa dahilan kung bakit naging Kingkong ang tawag sa kanya ng dalaga.

"It's a long story bro but to make it short we started in awkward situation. Gaya ng sabi ko'y sa Tirad Pass namin siya dinala noong nakita namin siya sa daan. I was so impatient that time, I need to ask her for help but according to Valdez she's sleeping the whole time since I left them to meet my family in Dagupan. Forget to mention to avoid the eyes of her possible enemies, we took her in a cave where me and Valdez only known. Abala ako sa pagmamasid sa kanya and asking her while sleeping when she'll wake up but to the point na nananaginip pala na may tumawag sa kanya ng kapre na nagkataong tinawag ko din naman ayun nagising at nagalit na kung kapre daw siya'y ako naman daw si Kingkong dahil nagtatago ako sa kagubatan. Since then Kingkong na ang tawag niya sa akin." Nakatawa niyang pahayag lalo at halos namamatay-matay na ang kausap sa kakatawa.

TO BE LOVE BY YOU WRITTEN BY SHERYL FEE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon