" TO BE LOVE BY YOU "
WRITTEN BY SHERYL FEECHAPTER TWENTY - FOUR
Dahil isa sa mga kilalang tao sa lipunan ang business director na si Arturo Natividad ay naging maingay sa masa ang pagkamatay nito. Samu't-saring balita ang nagsilabasan at higit sa lahat bumaliktad ang mundo. Kung pinakalat ni Rennie Grace na ang yumaong negosyante ang puno't-dulo ng courtroom massacre, this siya naman ang direktang itinuturo ng mga alipores nito lalo na ang hepe at kanang kamay nito.
"Kayo na naman? Kailan ba kayo magsasawang akusahan ako ng kung anu-ano para lang maaresto n'yo ako? May ebidensiya ba kayong ako ang pumatay sa anak ni satanas n'yong amo?" Inis na sabi niya(RG) nang madatnan sa sala nila ang hepe at tauhan nito.
"Yes attorney mayroon kaya ka namin iniimbitahan sa headquarters para sa karagdagang impormasyon." Formal na sagot ng hepe.
"What? Para doon n'yo ako itutumba gano'n ba? Hindi pa ba kayo nagigising sa mahaba-haba ninyong tulog at dito pa kayo sa bahay mananaginip? Get out of my sight or else kayo ang ipapakulong ko ora mismo!" Sabi nga nilang buruin mo ang lasing huwag lang ang bagong gising lalo na kung ang tulad ni Kapre ang bibiruin.
"Huwag mo na sanang pahabain ang diakusyon attorney Abrasado dahil wala namang ibang may motibo na patayin ang business director kundi ikaw---"
Kaso sa narinig ay hindi na niya pinatapos ang pananalita ng kanang kamay ng yumaong business director.
"What did you just say you idiot? Sa pagkakaalam mo ba'y may mapapala ako kung papatayin kung walang kahirap-hirap ang amo mo? Mabuti nga sana kung totoo ang pinagbibintang n'yo sa akin na ako ang pumatay sa kanya dahil kapag nagkataong ako'y hindi lang ulo ang nawasak kundi buong katawan! Shut up and zip your mouth if you doesn't want to die!" Sigaw niya sa mismong mukha nito saka pabalyang binitawan mula sa paghablot niya sa kuwelyo nito.
At bago pa may makahumang muli sa kanila'y ang hepe naman ang binalingan at gaya ng ginawa sa kanang-kamay ng Business Director ay walang babala niya itong hinablot na para bang may makakasawata sa hitsura. Sa higpit ba naman ng pagkakahawak sa kuwelyo ng uniporme nito bilang alagad ng batas ay kulang na lamang ay malagutan ito ng hininga.
"Natagurian kang alagad ng batas na may mataas na katungkulan hepe pero hindi mo alam na gamitin. Alam mo ba kung ano ang ibig sabihin ng alagad ng batas o hindi? Kaya kayo tinawag na alagad ng batas dahil kayo ang mag-aalaga sa taong bayan hindi ang pahirapan sila gamit ang chapa ninyo! Kayo dapat ang nagpapatupad at tagapangasiwa sa batas ng tao hindi ang abusuhin ito! Bakit hepe hindi pa ba sapat na nakipag-ugnayan ka sa anak ni satanas n'yong amo sa pagpatay sa mahigit isang daang katao sa courtroom ilang buwan ang nakakaraan at gusto n'yo na naman akong itumba? Ebidensiya ba kamo? Go ahead and show me your false and planted evidences but let me tell you something chief people are not ignorant not to know either planted or real. Kung may dapat kayong arestuhin ngayon ay ang sarili ninyo hindi ako! And besides maliwanag pa sa sikat ng araw ang resulta ng imbistigasyon, nawalan ng balanse mula sa bintana ang amo ninyo kaya't nahulog ito. Who knows kayo din ang naglagay sa palakol na sinabitan ng kamay niya but your trying to point to me the blame para muli kayong makaligtas sa batas!" Kulang na lang ay hingalin silang lahat sa haba ng pahayag niya and even they hold their breath once more because she pushed the chief of police that leads him in falling to the floor.
But who cares!
Wala siyang pakialam dahil wala siyang balak ipahamak ang Kingkong niya! And besides he only did it for her. They intentionally want him(Arturo) to be dead but it didn't goes on as they wishes. He was dead easily from falling from the window. Hindi pa nga nila ito napahirapan but the rest of their revenge will be done in hell!
BINABASA MO ANG
TO BE LOVE BY YOU WRITTEN BY SHERYL FEE (COMPLETED)
Ficção GeralDrama, general fiction with romance that will lead you to mix emotions