chapter 2

939 27 0
                                    

                                                             
“Ano bang pinaggagagawa mo  at hindi ka na pumasok. Patay ka kay tito kapag nakarating to sa kanya” bungad sa akin ni Scar. Tinakot pa talaga ako.

“Nagkaroon ng maliit na aksidente sa daan kaya matraffic. Inabot ng halos 30 minutes bago naayos”

“Owwwkeyyy.. but you know what may kasama tayong bagong kablock ngayon sa P.E.kaso hindi Doctor”

“Oh Tapos?”

‘Lalaki”

“Ah ha”

“ Sobrang pogi.”

“Mmmmm”

“Kaso ang taray. Hindi namamansin. Engineering daw.  Napasama lang daw sa atin dahil hindi nya yun natake last sem”

“ahhhhh”

“Wait,. Are you listening?”

“Yeah. Ano nga ulit sinasabi mo?”

“Ihhhhh.. Maria naman eh, why are you like that. Hindi mo na ba ako mahal? Bakit mo ko iniisnob huhuhu blah blah blah” ang dami nyang kuda kaya kumain na lang ako. Grabe napagod ako.

Tumatahimik  si Scar ng mga 10 seconds tas may sasabihin na naman. Kaso mayamaya pa ay niyugyug na niya ako. Ouch. Ang braso ko.

“IHHHHH.” Impit na tili nya. May sapi ata ang isang to eh.

“What now Scar?’ matalim ko syang tinignan. May inginuso sya kaya tinignan ko. Nung wala akong nakita tinaasan ko sya ng kilay.

“Look oh.. yun yung engineering na kaklase natin sa P.E.” turo nya. Hinampas ko nga yung kamay. Masyado syang obvious baka Makita sya. Tinignan ko yung lalaking nasa may counter at umoorder, nakatalikod sa amin kaya hindi ko makita ang mukha. Kitang kita ko pa kung paanong sadyang sinasagi nung mga babae ang sarili nila dun sa lalaking yun.

Psh. Ang aarte. Pagharap nya samen ay halos kumulo ang dugo ko. Grrrrr … nakakabwisit. Tumayo na ako para umalis ang kaso napadako ang tingin nya sa parte ko. O baka ako lang yun.

“Wait. Where are you going? Iiwan mo ko? Papabayaan? Kakalimutan? Blah blah blah” wala talagang preno ang bunganga ng isang to. Malapit na ako sa pinto ng canteen pero naririnig ko pa din ang pagngawa ni Scar. Kaylangan ko munang punta ng clinic para-

“Ugh”
aww nabungo nya yung masakit kong braso. Dirediretso lang yung nakabangga sakin na para bang isa lang akong hangin. At dahil na badtrip na ako ay hinabol ko sya.

“Wait” hinawakan ko yung braso nya para pigilan sya. “Don’t you know how to say sorry” humarap sya sakin at mas lalo akong nabadtrip ng makita ko ang isa sa mukhang kinaiinisan ko. Si Mr. ice coffe na parang pinaglihi sa sama ng loob.

“Get lost” sabi nya na walang kaemo emosyon.

“Say sorry first.” Hindi ko parin binibitawan ang braso nya. Nakipagsukatan pa ako ng tingin para lang makuha ang sorry nya pero tinabig nya ang braso ko at saka ako tinalikuran. Damn. Ang sakit.. napapikit ako dahil yun yung masakit kong braso.

“Ugh.”

Masama ito. Mas lalong lumala ang sakit.

I can’t endure the pain any….more……….

***
“Waaaahhhh nurse nacoma na po ba ang kaibigan ko? Magigising pa po ba sya? Waahhhh” naririndi na ako sa boses ni Scar gusto ko pa matulog but she’s freaking noisy.

“Stop yelling Scar. Nakakaridi” nanlalaki ang mata na tinignan nya ako at saka ako sinugod ng yakap

Melting His Cold HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon