Aish! ang lalaking yun. He’s making fun of me.
Damn it. Nakasilip na naman ako sa bintana ng kwarto ko, tinatanaw ang ilang milyang pagitan ng tirahan namin. I don’t know why but I want to always make sure na okey sya.
Kakadating ko lang dito sa bahay dahil inaasar na nya ako. Tawang tawa sya sakin ng mamula ng sobra ang mukha ko dahil sa sobrang lapit nya sakin. Inaasar ko lang naman sya pero maya maya ay ako na ang naaasar. Kainis.
“Wahhhhhhhhh Maria!!!!”
“What now Scar?”
“Break na kami HUHUHU”
“Tapos?”
“Wahhhhhhhhh Why are you like that? Hindi mo ba ko icocomfort? You’re so mean Wahhhh” ngawa na naman nya.
Naiikot ko na lang ang mata ko. pumasok sya sa kwarto tas dito sya ngangawa. Grabe wala ng peace ang buhay ko.
“Stop it Scar. Mapapagalitan na naman tayo ng mga kapitbahay”
“But… but…”
Niyakap ko na lang sya para manahimik na.
I’m not good in comforting other people through words but I can be a shoulder to cry on person.
“I told you. Babaero yun.” Natatawa kong bulong sa kanya.
“Ihhh Maria naman eh.”
***
P.E. time
“Okey class get your partner na. naturo ko na sa inyo ang steps so try it now”
Nagkagulo na sa pagkuha ng kanya kanya nilang partner. Si Scar nakuha na nung crush nya daw. Ibang klase. Parang kagabi lang walang tigil ang pagngawa nya na nakatulugan ko na. napansin ko din na pinagkakaguluhan ang Yelo ng mga babae na gusto yata sila ang maging partner nito. Pero ang malamig na Yelo ay walang pakialam. Nagkatinginan pa kami kaso may humarang sa harapan ko.
“Ahm. Hi!” parang nahihiya nyang bati sa kin. Nakahawak pa sya sa batok nya at namumula.
“Ano yun? “
“May partner ka na ba?”
“Wala pa nga eh”
“Ahm Eh. Pwede ba kitang makapartner?”
“Sure”
***
“And one and two, three, four . turn. And bow. Okey magpahinga na muna kayo tas isa pang sayaw and I will dismisss you”
“Nakakapagod.”
“Yeah. Sorry nga pala sa mga tapak ko sa paa mo. You know parehas kaliwa ang paa ko”
“It’s fine. Hahahaha"
Napatingin ako sa Yelo na nakatingin din sa akin. Pinupunasan sya ng pawis ni Catherine na partner nya kanina. Napaiwas ako ng tingin dahil ewan ko ba kakaiba yung tingin nya.
Natapos na ang P.E. at parang kakaiba ang Yelo ngayon. Nagkabangaan kami kanina habang nagsasayaw pero hindi man lang nya ako tinignan. Ano kayang problema nun. Okey naman kami kahapon ah.
“Maria. Let’s eat. Gutom na ako” aya sa kin ni Scar pero sa Yelo pa din ako nakatingin na nag aayos ng gamit nya.
Hinigit na ako ni Scar papunta sa canteen.
“Hey!” natauhan lang ako ng may nagwave ng kamay sa mukha ko.
“May problema ba? Kanina ka pa lutAng ah. Nakadrugs ka ba?” natatawa nyang tanong.
BINABASA MO ANG
Melting His Cold Heart
Genç KurguPaano kaya tutunawin ng isang Maria Del Valle ang nagyeyelong puso ng isang Tres Montefalco?