chapter 16

489 17 0
                                    

Napabalikawas ako ng makita ko kung sino ang taong pinapanood akong matulog.

“Awww”

“Hey. San masakit? Wait tatawag lang ako ng doctor.”

Aalis na sana sya para tumawag ng doctor ng higitin ko ang braso nya.

“I’m fine. Nabigla lang ako kaya sumakit ang paa ko.”

Naupo na sya sa tabi ng kama ko.

He’s here.

Ang taong kanina ko pa hinahanap ay nandito na.

Ang taong laman ng isip ko ay nandito.

Pero hindi ako ang taong hanap nya.

Hindi ako ang taong laman ng isip nya.

Napayuko na lang ako sa isipin kong iyon.

“What’s wrong?”

Hinawakan nya ang baba ko upang tignan ako pero umiwas ako.

“Hey! May problema ba? Tell me.”

“Ayus lang ako. If you just came here to check if I’m okey. Buhay pa naman ako.” Sabi ko dito at pilit ngumiti.

“Iniiwasan mo ako. Why?” kita ko ang paglungkot ng mga mata nya.

“Hindi no.”

“Tell me why? Because I can’t think of any reasons.”

Yumuko na lang ako. Nagusot na ang kumot dahil sa tindi ng pagkakahawak ko dito.

“I’m in pain right now.”

Napatingin ako sa kanya at kitang kita ko ng nasasaktan sya.

“I need my painkiller.”

Damn this feeling.

“The question.” Napatingin ito sa akin. “I already know the answer.” Titig na titig sya sa akin at iba ibang emosyon ang nakikita ko sa mata nya.
Huminga ako ng malalim.
I need to take risk.

“I……I’ll stay with you and continue being your painkiller.”
I hope I won’t regret this.


***

“Are you sure you’re going to school?” nag aalalang tanong sa akin ni Scar.

“Kaya ko naman na. Basta aalalayan mo lang ako.” Nakangiti kong sagot sa kanya para hayaan nya kong pumasok.

Daig nya pa mommy ko sa pag aalala nya.
Bumuntong hininga ito at inirapan ako pero tinulungan nya rin naman akong tumayo.

“Basta wag ka na lang masyadong gumalay para mabilis gumaling yang paa mo.”

“Copy that, maam.”

***

Naghihinatay na kami ng taxi ng may pumaradang sasakyan sa harapan namin. Bumukas ang pinto sa driver seat at lumabas roon ang Yelo.
Pinipigilan kong ngumiti pero itong si Scar panay ang siko sa akin.

“Sa akin na kayo sumabay. It would be hard if you commute.” At pumasok na ito ulit sa loob.

“Ayy. Hindi tayo pinagbuksan ng pinto. Suplado ang lolo mo.”

Ibang klase ang pagkagentle man nya grabe pano ko ng aba ulit sya nagustuhan.
Tinulungan ako ni Scar maglakad papunta sa kotse at ng papasok na ako sa likod ay nagsalita ang Yelo.

“Dito ka sa front seat hindi nyo ko driver.” Sungit.

Kaya ngayon andito ako sa tabi nya.Tahimik lang kami nang magvibrate ang phone ko. May nagtext. Nang makita ko kung sino ay nangunot ang noo ko.
Scar? Napatingin ako sa likuran at nginuso nya lang ang phone ko.

Melting His Cold HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon