At Town of Fuentaverdes
Ang bayang pinagmulan ni Sir Nathane, nandoon ang mga anak nila ni Maria napadpad.
Buhay pa ang dad ni Nathane kung kaya't kinuha niya ang mga apo niya sa kaibigan ng mga anak.
Nangangamoy bulaklak ang paligid at mala paraiso ang dating sa mga turistang napapadpad rito.At exactly 6:AM in the morning.
Maaaninag mo na ang sikat ng araw na nagrereplika sa mga bulaklak na kay ganda.
Ang mga manggagawa ng bayang Fuentaverdes ay kapwa magkakamag anak.Sa Mansiyon Fuentaverdes.
Ang dalawang palapag na Mansiyon na itinayo sa gilid ng harden ni Senore Yhang o mas kilala bilang Nathane-I.
Ang mga kagamitang yari sa mamahaling uri ng mga fiber, woods and glass na galing pa ng America at Europa.Sa sala ng Mansion ni señore Yhang.
Nagbabasa ito ng diyaryo habang nakaupo sa sofa at inaantay ang pagbaba ng mga apo niya." Good morning lolo, " mano at kiss ni Maria Celine.
" Good morning apo, kamusta ang tulog mo? Hindi kana ba nanaginip? " usisa ng señore sa apo niya.
" Hindi na lolo, saka alam niyo lolo! Nakita ko si mama. Hindi ko nga alam kung bakit namamalikmata ako palagi. " kwento niya rito.
" Hija, kung narito lang ang mama at papa niyo magiging proud siya sayo." sabay kurot sa pisngi ng apo.
" lolo naman, " yakap nito.
Paparating si Ethane mula sa labas nagjoging.
" Good morning lo, " mano nito." Apo, mukhang madami na naman ang naakit sa katawang mong yan, saka kailan mo ba papakasalan ang nobya mo? " tanong ng señore.
" Lolo naman, nag aaral pa siya. Hi, my princess, " sabay kurot sa pisngi ni Celine.
" Aray naman kuya, Bet mo lagi ang pisngi ko." reklamo nito.
May hihintong sasakyan sa may garahean ng Mansion.
" Good morning lolo, " bati ng magandang dilag na kakauwi pa lamang.
" teka? Ba't ngayon ka lang? Kagabi ka pa hinahanap ng mga kuya mo. Saka hindi ka daw nagpaalam." wika ng señore.
" Lolo, nagtext kaya ako. " katwiran nito.
" Oo nga ate, walang nabasang text sina kuya, kaya nag alala sila. " ani Celine.
" Hala patay! Sige lolo, magbibihis lang ako." paalam niya.
Masusumpungan niya sa stairs ang kuya Athane niya.
" Babae? Saan ka galing at kakauwi mo lang? " tanong ng kuya niya na tila galit.
" Kuya, sorry. Madami kasi kaming ginawa saka nag overtime pa kami." katwiran niya sa kuya.
" Anong overtime? Doon ka magpaliwanag kay kuya Ethane. Saka amoy pulbura ka ah?" singhot nito sa kapatid.
" Kuya naman." layo niya.
" Sabihin mo nga nakipagbarilan ka na naman ba? " tanong ng kuya nito.
" Shhh kuya, baka marinig nila." ani Yessa.
" Then, h'wag kang uuwi ng umaga para di ka maimbestigahan. " saad ni Athane.
Maririnig ang tawag ni Ethane sa kapatid niya.
" Athane, umuwi na ba ang magaling mong kapatid? " tanong nito." Kuya! Andito na! " sabat ni Athane sa stairs.
Maririnig ang yabag ni Ethane at malabuwitring titig ang ibubungad sa pasaway na kapatid.
" Yessa, saan ka nanggaling?? Bat ngayon ka lang? " tanong niya habang nakacross arm.
" Sa work kuya," tugon ni Yessa.
" Halika nga, mag usap tayo. " tawag nito.
" Hala ka! Lagot ka! " ani Athane sa kapatid.
Sa kwarto ni Yessa, nasa window glass nakatayo si Ethane.
" Ano bang pinag usapan natin noon? " paalalang pausisa niya sa kapatid.
" Umuwi ng maaga at magpaalam para hindi kayo mag alala. " wika ni Yessa.
" Good at natatandaan mo pa pala, magbihis kana at magbreakfast bago matulog. " aniya sa kapatid.
" Thank you kuya, saka sorry. " paumanhin niya.
" Ang labi mo at mga mata ay sadyang pagod na, My Yessa, kung narito lang sina mama hindi ka nila hahayaang maging ganiyan. " wika niya sa kapated habang nakahawak sa pisngi nito.
" Alam niyo naman kuya, diba? Ginagawa ko to para mabigyan sila ng hustisya. " ani Yessa.
" Then, hindi ka nag iisa. Kasama mo kami." wika ni Ethane sa kapatid.
Yessa Pov's
Hindi nga pala ako nag iisa dahil marami kami.
Binigyan kami ng kakayahan na namana namin sa aming magulang.
Hindi isang simpleng babae at hindi rin isang simpleng dalaga kundi mas higit pa roon.Binuksan ko na lamang ang telebisyon sa kwarto ko.
Uy, mukhang may nahuli na naman ang dalawang ito.*Flash report *
" Narito po tayo ngayon, sa harap ng isang banko kung saan may naganap na paghoholdap kanina-nina lang. At dalawang Interpol ang nakaresolva ng holdapan kanina. Ngayon ay makakapanayam natin sila. (itinutok ang camera sa dalawang Interpol) Detective Constable Diego yhune Fuentaverdes and junior Detective constable Maria Yassey Fuentaverdes. So, sir Diego, paano niyo nalaman na mayroong holdapang nagaganap sa banko de Gomez? May nagtip ba sa inyo? " usisa ng news caster." Well, may nakarating sa amin na hoholdapin daw ang banko de Gomez, kaya binantayan namin." tugon ng binatang Interpol.
" Kayo naman, Junior Detective Constable Ms. Fuentaverdes, anong inyong masasabi sa pagresolba niyo at bilang isang Interpol? " tanong sa dilag na kasama ng binata.
Titig ito sandali at magbibigay opinyon," Ang masasabi ko lang ay may sinumpaan kaming tungkulin at handa akong panindigan iyon. " matapang na tugon ng dilag.
" this is San El Vador, broadcasting news caster! manatiling nakatutok!" pagbabalita nito.
Nga naman, nasa San El Vador pala sila at hindi ako sinama.
Hindi bale, makakasama rin ako at hindi ngayon kasi pinagpapahinga ako ng kuya kong strikto.
Nahiga na lamang ako sa kama at inoff ang telebisyon.
Hayyst, sana mapaniginipan ko sina mama at papa.
BINABASA MO ANG
The six agent of interpol (Kasunduan book 3) -COMPLETED
RomanceSa pagkamatay nina Maria at Nathane ay maghahanap naman ng hustisya ang mga anak nilang naiwan. Nag aral ang mga ito bilang mga Agent ng Interpol at hinawakan ang kaso ng kanilang mga magulang.