--
Nagtagal na ganon lang ang pwesto ko. Katitigan lang ang isa sa mga nakaaway ko. This past few days, walang iringan na naganap sa pagitan namin and hindi ko alam kung tumigil na ba siya dahil sa pagdala ko sa kaniya sa clinic nung nakaraan or nagpa-plano lang siya ng panibagong atake niya sakin. i don't know.
"Zia?" tawag ni Kin.
Humarap ako sa kaniya at pinagkunutan siya ng noo. "Bakit?".
"Ano bang tinitignan mo diyan sa baba?" nangiwi pa siya.
Hala! Bumalik ang tingin ko sa baba at halos mapailing ako dahil wala na sila doon. Nang hindi ko man lang napapansin? The heck! use your senses, Zia!
"Wala naman" pilit ang ngiting sagot ko kay Kin.
Naningkit pa ang mata niya. Parang hindi naniniwala. Iniwas ko nalang ang tingin ko at muling tumingin sa baba.
Lumipas ang oras ng break time at ngayon pabalik na kami sa room namin para sa susunod na klase.
Nang harangin kami ng dalawang bakla at tatlong babae.
Nakangisi pa ang mga ito samin. Walang bahid na amoy bampira ang mga ito. Pero nakakaramdam ako ng kakaiba sa kanila. Tinitigan ko sila sa mata pero hindi ko mabasa ang nasa isip nila.
"You are Zia,right?" tanong ng nasa gitnang babae habang pinapaikot ang ibang hibla ng buhok.
Tinignan ko lang siya at akmang lalagpasan siya. Nang maramdaman kong hahawakan niya ako ay agad akong umiwas.
"Anong kailangan niyo sa kaniya?" si Kin ang humarap.
"Ailyne Kin" mahihimigang peke ang tawa niyun.
Tinaasan niya lang ng kilay ang kaharap. Taray.
"I'm Victoria Litisha" ang pagpapakilala niya ay puno ng pagyayabang.
"Who cares?" biglang sabat ni Sam.
Matunog na nangisi yung Victoria. "Sandrea Kim" may gigil sa tono neto.
"Baka kilala mo din kami,ha" tawa pa ni Shame.
"Ofcourse, I know all of you" nagyayabang aniya.
"Pwes! hindi ka namin kilala at wala din kaming pake kung sinong kutong lupa ka!, Mukha ka namang Victor hindi Victoria, Gaga!" singhal sa kaniya ni Sam. Natawa naman kami. Taray mode:On.
"You bitch!" asik din nung Victoria at akmang hihilahin ang buhok ni Sam. Nang maunahan kong mahawakan ang kamay niya.
Tinignan ko siya ng walang mababasang emosyon. "Next time, you'll lay your dirty hands on us, i will assure you, you will pay and you'll beg us for mercy" hinigpitan ko pa ang hawak sa kamay niya na halos dumaing siya sa sakit.
"Fuck! My hands!" she screamed.
Mas lalo ko pang hinigpitan bago ko padarag na binitawan ang kamay niya at umalis na sa harap nila.
"Ble!" rinig ko pang asar ni Kin. sira talaga.
"Mwahahahaha buti nga sa kaniya, so arte kasi" tawa pa ni Sam.
"She looks pale after what you've done to her" wika pa ni Vin ng makalapit.
"Tsk! They're not a human, she's fine" irap ko.
"What?!" nabigla naman sila at kaniya-kaniyang lapit sakin.
"Male-late na tayo, mamaya na ang kwento" asik ko.
BINABASA MO ANG
Can't Help Fallin' In Love
VampireMaaari nga ba talagang mahulog ang loob ng isang bampira sa isang normal na tao? Maaari ba talagang matanggap ng isang tao ang isang tinuturing na halimaw? Maituturing ba nila ang isa't isang kaaway? o... Hindi nila mapipigilang mahulog sa isa't is...