Chapter 19

8 1 0
                                    



--

Mabilis kaming nakapasok sa loob at ilan sa mga taong nandoon ay nagtatakbuhan at nagsisigawan. halata sa mukha ng mga ito ang labis na takot.


Hanggang sa maamoy ko ang hindi ko dapat naamoy ngayon.


Dugo...


"Fuck!" bulong ko. Hindi pwedeng lumapit kami roon.


"Zia!" nilingon ko si Shane na nakaalalay kay Shame.


"What happened?" nagaalang tanong ko ng makalapit sa kinaroroonan nila.


"They attacked her" nagaalalang aniya Shane.


"Dalhin mo na siya sa kotse at nandoon ata ang sangue na dala ni Vin" utos ko. tumango lang siya at mabilis na nakaalis sa paningin ko.



Sa hindi malaman na dahilan, hinahanap na ngayon ng mata ko si Dos at hindi iniinda ang naamoy na dugo. Natanawan ko siya sa hindi kalayuan. gamit ang kakayahan ay agad kong pinuntahan si Dos .



Pagdating doon, literal akong natigilan sa nasaksihan. ang babaeng nakabangga ko... ay siya palang duguang naamoy ko.


"Patay na siya!" iyak ng nasa tabi niyang babae.


Nakatingin sila Dos sa babae. Nang salubungin niya ang tingin ko.


Napaatras ako, hindi dahil sa tingin niya kundi dahil sa lapit ng dugong naamoy ko. Hindi nila pwedeng malaman kung ano ako,kami.


"Zia?!" rinig kong sigaw ni Vin. lumingon ako sa gawi niya at patakbo siyang nilapitan.


"We need to go, i'm already thirsty" nahihirapang aniya.



Tumango ako at inalalayan siya. Hindi na kami maaring manatili roon. Dahil isa iyong trapped! They trapped us... And the woman they killed is the bait.


Sumakay ako sa kotse ni Vin kasama si Shame at Kin. Habang sa kabilang kotse naman na kung saan nandoon sina Zy at Shane maging si Sam.


"They trapped us" seryosong wika ko sa gitna ng katahimikan sa loob ng kotse habang tinatahak ang daan pauwi.



"But the woman..." nilingon ko si Kin. nagaalala siya.


"She's already gone" wika ko at lumingon muli sa daan.


Dapat pinaghandaan ko ito, Isa ako sa reynang naituring pero hindi ko man lang magampanan ang naiatas sakin. I'm always a failure.

"We're here" aniya Kin.

Hindi ko namalayan ang pagdating namin sa harap ng Konseho dahil sa malalim na ang pagiisip patungkol sa nangyari ngayong araw.


Bumababa ako sa kotse ni Vin at sinalubong ang taga-bantay ng Konseho. Isa-isa silang yumuko para sa paggalang.
Tumango ako sa mga ito.


"Ang mga Kamahalan!" anunsyo ng mayordoma ng Konseho. Namumuno sa mga tagasilbi.


"Ipaghanda ng sangue!" muling aniya.


"Hindi na..." wika ko. napapahiyang tumango naman eto. "Nasaan ang mga emperador?" sinserong tanong ko.


Nagangat siya ng tingin. "Ang ikauna at ikatatlong emperador ho ay nasa balkonahe ng ikatatlong palapag. Hindi ko ho alam kung nasaan ang iba pang emperador" paliwanag niya. tumango lang ako at ginamit ang kakayahan para makarating agad sa ikatatlong palapag.


Can't Help Fallin' In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon