Chapter 5

28 5 0
                                    

--

Dumaan ang ilang oras ay sa wakas break time na naman. Humarap ako sa pwesto nila Kin na ngayon ay nagaayos ng gamit nila.

"Why?" bagaman nasa gamit ang paningin ni Kin ay alam kong ako ang tinatanong nito.

Nangiti ako. "Uhm samahan mo ako sa parking lot" wika ko pa.

Dun palang ay bumaling na ang tingin niya sakin. Naningkit pa ang matang nakatingin sakin. "Gaganti ka?" kung kanina ay naningkit ang mata ngayon naman ay nanlalaki na.

Nagkibit-balikat ako. "Kelan ka pa natutong gumanti Elizia?!" asik niya.

Napaamang akong nakatingin sa kanya. "Kelan ka pa tumutol sa gagawin ko?" tanong ko din.

"Aba, ngayon"

"You gotta be kidding me Ailyne" hindi makapaniwalang aniya ko dahil masyado siyang seryoso ng sabihin yun.

"Adik! syempre it's a joke" aniya pa sabay tawa. baliw.

"Ngayon na ba?" tanong niya pa at binalik ang tingin sa gamit niya.

Tumango ako na para bang nakita niya yun.

"Sige na nga" aniya at nilagay sa upuan niya ang bag. napangiti naman ako at agad na tumayo.

"Sama kami" aniya Sam at tumayo.

Napailing nalang ako. "Sa cafeteria nalang tayo magkita" aniya ko napanguso naman siya. kaya umalis na kami para magtungo sa parking lot.

"I heard about what happened, mala-chismosa na nga ata ako e" aniya sabay tawa.

"Basag na basag nga ba?" tanong niya pa uli pero nanatili akong tikom. iniisip ko palang ngayon ang magiging reaksyon niya ay talagang makakapagdiwang na ako.

"Hey!I'm asking you,Zia" angil ni Kin. kaya lumingon ako sa kanya.

"Tsk,Basag talaga" nasagot ko nalang.Tumango nalang siya at hindi na umimik hanggang sa makarating kami sa parking lot.

Hinanap ng mata ko ang bwisit niyang Kotse. Nang mahanap ay lumingon pa ako sa paligid kung may tao o bampira pero wala naman bukod samin ni Kin.

"Anong gagamitin mo? tanong pa ni Kin ng makalapit kami sa Kotse ni Dos. Halatang mamahalin e.

"Kamay" simpleng sagot ko.

"Fine" buntong hininga niya.

Hinawakan ko ang windshield ng kotse ng antipatikong yun at saka sinuntok. bagaman mahina lang iyun ay talagang nabasag padin ang windshield neto.

Nakangiti kong nilingon si Kin saka tinanguan siya. iiling iling naman siyang nakatingin sakin pero nakangisi.

"Are you satisfied?" tanong pa niya ng makalapit ako.

"Very satisfied" nakangising sagot ko saka nagpatiunang maglakad papaalis dun sumunod naman siya.

Dumiretso kami sa rooftop at tinext nalang si Sam na sumunod don. Maya-maya lang ay papaakyat na sila wala namang tao kaya mabilis silang nakarating sa pwesto namin dahil ginamit nila ang kakayahan nila.

"So,what happened?" umupo sa tabi ko si Sam ng tanungin yun.

"Wala naman" nakangiti kong sagot.

"You look happy ha" aniya pa.

"Super happy talaga nan" sabat pa ni Kin.

"Oy,share naman diyan" aniya din ni Shane. Nagkibit balikat naman ako at hinayaang si Kin na ang magkwento.

"Omg! kaya pala i saw Dos with his friends" gulat na gulat talagang aniya ni Shame. nailing nalang si Vin at Zy.

"Gulat na gulat nga,e" tawa din ni Shane.

"Ine-expect ko na" binalingan ko ng tingin si Sam ng sabihin iyon at nangiti.

"He deserve that" seryosong wika ko.

"You both deserve that" angil ni Kin.

Nangunot ang noo ko. "Hey, siya lang dapat" asik ko pa.

"Whatever" pagirap niya pa.

Nasa kalagitnaan kami ng kwentuhan ng biglang may narinig akong yabag papaakyat. Bagama't nakatalikod ay alam ko na kung sino ang paparating.

"Where's that evil girl?!" rinig ko talaga ang galit na galit niyang boses.tsk! bopols kasalanan niya naman.

"Evil girl?" paguulit pa ni Shane sa tanong neto. napahagikhik naman ang mga kaibigan ko.

"Your fucking friend!" sigaw niya kay Shane.bopols na nga bakla pa! ang gunggong nalaban sa babae pero hindi niya alam na kayang kaya ni Shane siya pataubin ng kamay lang ang gamit. hays.

"Chill lang,pre" rinig kong sabat ni Vin.

"Iharap niyo muna sakin yung bwiset niyong kaibigan!" gigil talaga siya e.

Humarap ako sa kanya.Nakita ko tuloy ang gigil at namumula niyang mukha.hindi ko tuloy malaman kung anong magiging reaksyon ko.

"Why did you do that?!" bakas na bakas ang galit sa boses niya.

Tinaasan ko siya ng kilay. "What did i do?" paguulit ko.

"You broke the windshield of my car!" nagsisilabasan na ang ugat niya sa leeg kakasigaw. sakit na sa tenga.

"I find it cute, do you have any problem on cute things?" nakangiti kong wika. nangaasar.

Lumapit siya sakin at akmang dadakmain ang kwelyo ko ay agad siyang nadaluhan ng mga ugok niyang kaibigan.

"Bro,Stop! babae yan" aniya nung kaibigan niyang sinundan ako sa library.

"Psh!,We're not yet done!" nakaduro pa ang daliring aniya at saka padabog na inalis ang mga kamay ng mga kaibigan niyang nakahawak sa kanya at mabilis na umalis sa harap ko.

"Sorry for what happened" aniya pa nung isa sa mga kaibigan niya. napailing nalang ako habang nakatanaw sa Dos na iyon ang haba ng biyas kaya ang hahaba ng hakbang e.

"You okay?" tanong ni Kin. bakas sa tono ang pagaalala.

"Bat naman hindi?" natatawang tanong ko. ngumiti naman siya.

"Ang ungentleman naman pala saka isip bata" kapagkuway aniya ni Sam. natawa nalang ako kasi totoo naman.

"Kulang ata sa buwan yun" tatawa-tawang sagot pa ni Vin na sinangayunan naman nila.

Nanatili muna kami dun ng ilang minuto bago napagpasyahang bumalik na sa klase. Usap-usapan din yung pangyayaring yun kanina. tsk! may pakpak talaga ang balita.

Ilang oras lang din ang lumipas ay lunch time naman ngayon. Kaya tumayo na ako hindi para pumunta sa cafeteria pero para pumunta sa library at matulog nalang.

Pero bago pa ako makalabas sa school ay kita ko ang pagtakbo ng kaklase kong humahangos na papalapit sa'akin.

"Elizia! Yung transferee po..." panimula niya. kumunot naman ang noo ko. "Sinunog yung kotse mo" dugtong niya. napaamang naman ako.

"What?!" nasa likod ko na pala sila Sam.

"Whater" sagot pa ni Kin habang natawa.

"Nasan na ang baby ko!" parang ngayon lang nagsink in ng sabihin yun ng isa sa schoolmate ko.

"This can't be" paulit ulit ng bulong ko.

Halos napatunganga nalang ako sa sinapit ng baby ko.

"Oh god!" gulat na gulat talagang aniya ni Kin sa likod ko.

"No!" O.A. man sa paningin ng iba ang maiyak ay talagang wala akong pakialam.

"My baby! huhu i can't believe this!" nakakaiyak talaga. "That idiot! lahat ng demonyong sumapi sa kanya ay sana kunin na siya" fuck him! he's a shit of piece! i'll bury him!

Tsk! War between of us are officially on.

--

:)

Can't Help Fallin' In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon