Chapter 17

12 1 0
                                    

--

Around 7:30 ng matapos ako sa pagaayos. Sumulyap pang muli ako sa salamin at pinasadahan ng tingin ang aking naging ayos para sa gabing yun.

I'm wearing a simple dress.  White V-neck satin long dress with pockets. I just put a light make up on my face.

Nangiti pa ako sa harap ng salamin bago tuluyang lumabas sa aking kwarto. Nasa baba nadin ang mga kaibigan ko. Nagkaayos nadin kami matapos ng pangaasar nila sakin kanina.  Suyuin ka ba naman.

Pababa na ako sa ika-unang palapag ng bahay ng matanawan ko si Kin at Colt na naguusap.

"Nasan ang iba?" tumingin sila sakin.

"Nasa labas" si Kin ang sumagot.

"You look elegant" namamanghang komento ni Colt.

Tuluyan akong nakalapit sa kanila. "Tss, Wag mo ako utuin," wika ko saka tumungga ng sangue. "I don't belong to your set of girls" dugtong ko pa.

Tatawa-tawa niya akong inilingan. "Ofcourse, You're not belong to them," lumapit pa siya sakin. "Because for me, You're my one and only princess, my lil' sis, my baby" nakangiti ngunit sinserong dugtong niya. nangiti naman ako.

"Hey! Mamaya na yan" tawang singit ni Kin.

"Let's go" yaya ko. tumango lang siya, saka nagpatiuna.

Nang magkasabay kami ay nginitian niya pa ako.  "Ang ganda mo, pareho tayo"  bagaman tumawa siya mahihimigan padin ang sinsero sa tono niya. Lalo na ng pasadahan niya ako ng tingin. pagkamangha ang mababasa sa mata niya.

Para bang ngayon lang nila akong nakitang magsuot ng ganitong dress. Pasalamat lang talagang below the knee ang dress na'to kung hindi ay hindi ko din ito susuotin.

Papalabas na kami ng tawagin akong muli ni Colt.

"Zia?"

Lumingon ako sa kaniya at pinagkakunutan siya ng noo. "Bakit?".

"Take care, Umuwi agad,ha"  pagpapaalala niya pa.

Mukha tuloy akong bata. Though i can handle my self.

Tumango nalang ako at tinalikuran na siya. Lumabas na kami ni Kin. Naabutan naman namin sila Shame na nakatayo sa tapat ng sasakyan ni Vin at Zy.

"Beautiful ladies" sinalubong kami nila Vin at Zy at siyang inalalayan.

"Aw, Thank you" humawak pa si Kin sa dibdib niya at kunwaring dinamdam ang sinabi ni Vin.  Natawa naman kami.

"Yucks! You're so assumera, Ailyne"  asar pa ni Sam ng makalapit kami.  Here we go again.

"Hoy! Sandrea, For your information..." namewang pa si Kin sa harap ni Sam.  "I'm more prettier than you!" asik pa ni Kin.

Nameke ng tawa si Sam. "What did you say? I'm more prettier than you?" pagbabaliktad ni Sam sa sinabi ni Kin.

"Ha! Sino satin ang assumera ngayon? Hindi lang assumera...bingi pa" asar pa ni Kin.

"Syempre, ikaw"

"Ikaw nga!"

"Ikaw!"

"I said, You"

"No, It's you!"

"Would you please shut up! Both of you" singhal ko na kinatigil nila.

"Thanks, Z" anang Zy. natawa naman sila maliban saming tatlo nila Kin at Sam na masama ang tingin sa isa't isa.

Can't Help Fallin' In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon