Prologue

60 6 1
                                    


--

"Do you miss him?" mapait akong napangiti at tumango.

"Hiniwalayan mo,face the consequence,dear" aniya at humalakhak pa na parang demonyo.hindi bagay!

"Hey,Do you know nagkabalikan na daw si Dos at si Celesteng peste" mala-chismosang aniya pa na kinalingon ko.

Mabilis na nangilid ang luha ko at hindi maipaliwanag na sakit sa dibdib ang naramdaman ko. Ganto ba talaga ang pagmamahal? masyadong mapanaket.Nagiwas ako ng tingin sa kanya upang hindi niya makita ang kahinaan ko at hindi mabilang na tanong ang nabuo agad sa isip ko.Ano't apektadong apektado ako? gayong ako naman ang unang sumuko sa'aming dalawa.Anong karapatan kong magalit? Pero ang katotohanang lumipas lang ang ilang buwan ay may bago na agad siya ay parang dinudurog ang puso ko napakabilis pero wala akong karapatang magreklamo dahil ako ang may gusto nito at kailangan kong panindigan to para sa kanya.

"Oh my god!Are you okay,Zia?" nagaalala pang tanong niya at agad na nakalapit sa pwesto ko.

Ngayon ko lang din napansin na naglalandas na pala ang mga luha sa mata ko. "What do you think?" sarkastiko pang tanong ko na agarang kinailing niya.

Bumuntong hininga siya "I'm sorry Z,i shouldn't said that".

Ngumiti ako ngunit halatang pilit."It's okay,Kin".

Bahagya pa akong nabigla ng maramdaman ko ang mga bisig niya sa katawan ko." Thankyou Kin" wala sa sariling naiusal ko nalang. I'm lucky that i have a friend like her.

"Again,I'm so sorry"

"You don't have too," nakangiting wika ko. "Besides,this is my fault" dugtong ko pa.

Ramdam ko ang pagiling niya. "tsk! But still sorry" sinserong aniya.

Nakangiting humarap ako sa kanya. "fine,you're so makulit kasi e" tatawa-tawang aniya ko pa.

Kumalas siya sa pagkakayakap sakin at ngumiti ng pagkakalaki-laki."By the way, Next week na magaganap ang graduation".

Bahagyang nawala ang ngiti ko sa labi sa anunsyo niya ni hindi man lang din ako nagkaroon ng excitement sa katawan pero ng biglang sumagi sa isip kong masisilayan ko siya roon ay parang biglang gusto ko nalang pumunta at manood nalang.

"Manonood ako" seryosong sagot ko bahagya naman siyang natigilan at ng makabawi ay tumango nalang siya at pilit na ngumiti.

"Magpahinga ka na" wika pa niya natatawa naman akong tumayo.

"We don't rest nor sleep,Kin" wika ko pa.

Sininghalan niya naman ako ng tingin. "Madaming klase ang pahinga Zia maaari kang umupo buong magdamag"

"Yeah,tanging pagupo at pagkuha ng makakain at pagnauuhaw na daig ko pa ang mangangaso nalang ang ginagawa ko dito nakaka-bored" nakangusong sagot ko pa.

"Bakit hindi mo libangin ang sarili mo?" kapagkuway aniya.

"Next time" tanging naisagot ko nalang saka kumaway sa kaniya at mabilis tinahak ang aking silid.

Nang makapasok sa silid ay hindi ko na napigilan ang matuwa dahil naiisip ko palang na makikita ko na siya ay may kakaibang dulot sa buong sitema ko ngunit lahat yun ay nabura ng magpaulit ulit sa isipan at pandinig ko ang sinabi ni kin.

"Hey,Do you know nagkabalikan na daw si Dos at si Celesteng peste"

"Hey,Do you know nagkabalikan na daw si Dos at si Celesteng peste"

"Hey,Do you know nagkabalikan na daw si Dos at si Celesteng peste"

"Hey,Do you know nagkabalikan na daw si Dos at si Celesteng peste"

"Hey,Do you know nagkabalikan na daw si Dos at si Celesteng peste"

Mapait akong napangiti. Minahal niya nga ba ang tulad ko? Bakit ganon nalang kabilis at meron na siyang bago? Bago nga bang maituturing ang isang ex na? tsk! sinuka na kinain pa uli.

Inalis ko sa aking isip ang masamang balitang narinig at humanap na lang ng maisusuot para sa araw na yun.

"I can't wait to see you,my love".

--

:)

Can't Help Fallin' In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon