Avery
"Omygod!!!Nang galing lang ako sa kusina lasing na agad kayo?!Guys ang unfair niyo, ako din dapat."dali dali akong tumakbo patungo sa kanila at kumuha ng isang bote ng alak.Then suddenly some one grab it on my hand.It was Azarell, I glared at him.
"What?"
"You're not allowed to drink.Mapapagalitan ka ni Tita."pikit mata niyang sambit. Lasing na ang loko. "Wag kang unfair, kayo nag eenjoy ako hindi, at tsaka pwede ba, pwede naman akong mag inom basta kunti lang."I glared at him.
"No!"
"Yes! You're not my mother!!"Sa huli wala din siyang nagawa, si Avery ata to.
We are already drunk like hell.Bigla akong napaisip kung sino ang mag dadrive pauwi "Guys! Guys! Guys! Sino ang mag da drive pauwi?"sabi ko habang nakataas ang kamay, tumingin sila sa akin bago tumingin kay Autumn na nakadukdok sa mesa.Biglang nawala ang tama ng alak sa katawan ko ng makitang mahimbing na natutulog si Autumn.
"S-sinong mag dadrive?Tulog na ang driver natin?"
"Ako na lang ang maghahatid sa inyo"nakangiti habang nakataas ang kamay na sabi ni Red."Sige, Thank you Red"
Pagdating ko sa bahay ay pabagsak akong umupo sa sofa dahil sa pagod kanina dahil isa isa pa namin ni Red na akayin ang mga lasing kung kaibigan.Habang paakyat sa hagdan ng makasalubong ko si Kuya.
"Nag enjoy ka?"
"Oo naman, medyo pagod lang pero masaya naman."ngumiti ako sa kanya.Akmang magpapatuloy ako sa pag lalakad ng may naalala akong itanong.
"Kuya, bakit kailangan niyong pumunta sa Korea?Sabi naman ni Daddy uuwi sya next month."sabi kasi ni Dad uuwi daw siya next month.Napatingin ako kay Kuya na parang nanigas sa kintatayuan niya.
"Kuya?Kuya okay ka lang?"nag aalala kung tanong at dali daling lumapit sa kanya.Ngumiti siya pero alam kung isang pilit na ngiti lang ito.
"O-okay lang ako, yung tanong mo, ano"he scratch his eyebrow" Sabi kasi ni Dad kay Mom kailangan na daw niya ng kapalit kaya niya ako pinapupunta doon sa Korea."
"Okay?Sige goodnight Kuya"
Pagkagising ko, sobrang sakit ng ulo ko.Pikit mata akong bumangon at dumiretso sa cr para maligo.9:30 kasi ang pasok ko.Paglabas ko ng kwarto ko tumingin ako sa relo ko, nanlaki ang mata ko ng makitang alas nuebe na pala!Dali dali akong tumakbo sa kusina para magpaalam kina Mommy at Kuya, pagdating ko sa kusina naabutan ko silang naguumagahan.
"Oh Avery hija kain ka na."
"Mommy aalis na ako, late na kasi ako!!"
Pagdating sa school lakad takbo ang ginawa ko para marating ang room ko.Shet ano nga ang subject ko ngayon?!Dali dali kung hinanap sa notes ko ang schedule ko ng biglang may bumangga sa akin kaya tumilapon ang mga notes ko at nagkalat sa daan.
"Aish!! Ano ba?!Maybe next time tumingin ka sa dinaraanan mo?!"inis na sabi ko at dali daling pinulot ang mga notes ko.
"Sorry Miss nagmamadali kasi ako."
Hindi ko siya tinapunan ng tingin at dali daling umalis para umattend ng klase ko.Habang nag lalakad sa hallway nakasalubong ko si Summer.
"Tapos na ang klase?" I asked.
"Hindi mo ba na recieve yung text ko?Nag text ako sayo na wala si Sir kaya wala tayong klase."hinila niya ang kamay ko.
"Saan tayo pupunta?"
"Sa cafeteria, andun si Reign wala din daw siyang klase."nagpatuloy siya sa paghila sa kamay ko hanggang makarating kami sa loob ng cafeteria.
Habang nakaupo sa tabi ni Reign, napansin ko ang pagtitig ni Reign sa isang lalaking nakaupo sa kabilang table."Uy Reign crush mo?"tumingin siya sa akin at bumalik ulit ang tingin doon sa lalaki "Gaga hindi, pamilyar kasi siya."tiningnan ko din yung lalaki, hindi ko siya kilala.
Biglang lumingon sa gawi namin yung lalaki kaya nag katitigan kami.Bigla naman siyang tumayo at nag lakad papunta sa gawi namin.
"Hi, ehem ahm Miss ibibigay ko lang yung panyo mo, nahulog mo kasi kanina nung nagkabunguan tayo."nakangiti niyang sabi habang iniaabot sa akin ang panyo.Inosenteng akong nag-angat ng tingin sa kanya, nakaupo kasi ako habang nakatayo siya.
"Pero ang alam ko wala akong panyo."sabi ko habang inosente pa ding nakatingin sa kanya.
"Pero nahulog mo talaga yan kanina, hindi ko lang naibigay sayo kasi nagmamadali kang umalis."nakangiti pa din niyang sabi.Tinanggap ko na lang yung panyo para umalis na siya.
"Ah, sorry nga pala kanina, nagmamadali kasi ako kaya di kita napansin."ngumiti siya. "Sige, bye. Sorry talaga."
"Hindi okay lang, sige babye."awkward akong tumingin sa panyo bago sa kanya at ngumiti ng pilit.
"Sabi ko na nga ba kilala ko yun.Ha! Kaya pala pamilyar yung mukha niya kasi nga kilala ko siya."biglang sabi ni Reign.
"Kilala mo yun?"I curiously asked.
"He's a fuckboy!! Myghad.Did you know he's tryin' to flirt with me?!"inis na sabi niya.
"Ha?!Kailan yun?Bakit di ko yun alam."tanong ko habang nakatingin sa kaniya.
"Noong highschool pa yun.Duh na sa Korea ka kaya."Summer said while sipping on her pineapple juice.
"Bakit hindi kayo nagkwento?Uso ang skype mga bruha."I rolled my eyes and look at my foods, I sighed.
"Pero sayo ba iyang panyo?"Reign asked out of nowhere.Napatingin naman ako sa panyo na hawak ko.Ibinuka ko ang panyo at may nahulog na papel.
"Ano yan?"Summer said at kinuha niya yung papel. "It is nice to seeing you again Miss Cole."pagbasa niya sa nakasulat sa papel.Nangunot ang noo ko sa narinig ko.
"Kilala ka niya Bruha!!"sabi niya habang nanglalaki ang kaniyang mga mata. "Kilala mo ba siya?" dugtong pa niya.
"Hindi. Actually ngayon ko lang siya nakita."pilit kung inaalala kung nakita ko na ba siya, pero hindi talaga.
"Andyan na ang mga demonyo."sabi ni Reign sabay subo ng spaghetti.Sina Azarell ang tinutukoy niya.
"Uyy!!Mga panget!!"sabi ni Calliope at nakipag high five sa akin.I just glared at him.
"Uyy!!Mga demonyo!!"sabi ni Summer na ginaya pa ang tono ni Calliope.Tumawa naman kaming dalawa ni Reign.
"Kulang kayo, na saan sina Autumn at Grey?"I asked Azarell.
"May klase."sagot niya at umupo sa tabi ko.Nag aasaran kami ng biglang dumating sina Grey kasama si Red at yung lalaling nag bigay ng panyo sa akin.
End of chapter
ENJOY READING!!
PLEASE VOTE AND COMMENT!!
THANKYOU GODBLESS♡───
Miss_Terious
BINABASA MO ANG
Until we meet again
RomanceKasalan. Lahat ng pagmamahalan ay nauuwi sa kasalan. But, im not her groom. "I love you, I love you so much." I said. Date Started: July 28,2020 Date Finished: ----------