Chapter 2

6 3 0
                                    


Avery

Nakatitig ako sa kisame dito sa aking kwarto habang nakahiga at iniisip kung may Manila paper ba sa ibang bansa ng biglang bumukas ang pinto at pumasok si Mommy."Hija your friends and cousin are here."nanlaki ang mata ko at dali daling bumangon, gosh may nakapasok na demonyo sa bahay namin.

Pagkababa ko sa hagdan naabutan ko silang nakaupo sa sofa kasama ni Kuya na kapwa mga seryoso ang mukha na nakatitig sa TV, pag tingin ko sa kanilang pinanood Spongebob.

"Seriously?!Ang mga demonyo ay seryosong nanonood ng Spongebob?!Hahahaha"malakas akong tumawa na nag echo sa buong bahay.Pagtingin ko sa kanila ay masama na ang tingin nila sa akin, napalunok ako "Hehehe ang cute nyong tingnan ha-ha-ha-ha"ngumiti ako ng malaki at kumaripas ng takbo sa kusina, pag dating ko sa kusina ay naabutan ko si Mom na nag aayos ng mga plato sa mesa.

"Oh hija andyan ka na pala, tawagin mo na sila at ng makakain na"napasimangot naman ako at nag martsa papunta sa living room. Pumunta ako sa harap ng TV at namewang "Hoy mga demonyo kakain na daw"nagmartsa na ulit ako pabalik sa kusina, pag ka upo ko ay may narinig akong nag dodoorbell.

"Hijo!! Open the gate!!" sigaw ni Mom kay Kuya, nagpatuloy lang ako sa paglalagay ng pagkain sa plato ko.Akmang isusubo ko na ang kutsara sa bibig ko ng biglang may sumigaw.

"Summery!! Reign!! Omyghad my twins, how are you hijas?"isa isa ni Mommy na niyakap yung tatlo."We're good po tita" nakangiting sabi ni Reign."Tita may foods?Gutom na kasi ako, ito kasing si Reign ang tagal ko pang hinintay"she pouted her lips like a little kid "Come, lets eat.Tamang tama ang dating nyo."

Umupo si Summer sa tabi ko at sa tapat ko naman si Reign.Dumating na din ang boys at sinimulan na naming kumain.

"Tita, pwede po ba naming isama si Avery sa bahay nina Grey? Dumating po kasi ang kapatid nya na si Red, may kaunting salo salo po ang barkada"si Calliope ang bumasag sa katahimikan.Napatuwid ako ng upo ng marinig ko ang pangalan ni Red.

"Sure hijo, may favor din kasi ako sa inyo.Aalis kasi kami ni Ayden.Pupunta kaming Korea para ayusin ang business namin doon at sanayin si Ayden."may kaunting ngiti sa mukha ni Mom "Sure po tita, kami na po ang bahala sa pinsan kung yan" nangising wika ni Azarell kay Mommy at Kuya.

"Thankyou hijo"nag simula na ulit kaming kumain.

Andito kami ngayon sa Van ni Autumn, si Autumn ang na sa driver's seat, sa passenger seat naman ay si Calliope.Katabi ko si Azarell sa upuan."Mag isa ka lang sa bahay niyo pag umalis si Tita at Ayden, ayos lang sayo?"ngumit ako.

"May magagawa ba naman ako?Hindi ko pwedeng sabihin na mag stay sila, at tsaka andito ka naman at ang barkada.Di nyo naman ako papabayaan di ba?"nakangiti kung sabi sa kanya.

"Basta madaming pagkain sa bahay niyo ayos na ako dun."he smiled and pat my head.Napakagat ako sa ibabang labi ko, ang swerte ko talaga sa kanila.

Pagdating namin sa bahay nina Gray, sumalubong agad sa amin si Red "Mga bro"isa isa siyang naki pag fistbomb sa mga lalaki.Dumako ang tingin niya sa akin kasabay ng panglalaki ng mata niya. "Avery?!Yung iyaking bata?Ikaw na ba yan?"

I rolled my eyes "Yes Pula ako si Avery na maganda, ang ganda ko di ba?"I smirked and raised my eyebrows. "Hahahaha okay Avery, btw guys sa backyard tayo ready na yung foods" pagkarinig nila sa word na foods automatic na ang mga yan.

Katabi ko sa kaliwa si Reign at sa kanan ko naman ay si Azarell.Malayo kay Grey at Summer na mga kapwa lasing.Pumunta ako sa kusina para kumuha ng tubig, habang nagsasalin ng tubig sa baso may narining akong nagsalita sa likuran ko.

"How's your life Ave?"

Kahit hindi ko lingunin ang nagsalita i know It was red, siya lang naman ang tumatawag sa akin ng Ave "Okay naman ang buhay ko noong mga panahon na wala ka, pero ngayon hindi na okay"tiningnan ko siya sa mata while raised my eyebrows.Tumawa naman siya na lalong kinainis ko "Why?Are you mad at me Ave?"napatawa ako ng bahagya at napairap sa ere.

"You're a certified bully before, I'm not mad, im just irritate"

"Okay, you're still pikon Ave hahaha"

"Stop calling me Ave, its Avery Cole not Ave!"may diin ang bawat salita ko."Okay okay, Avery.It is nice to see you again."ngumisi siya bago lumabas ng kusina. I keep calm myself.Aish that jerk!! Bago ako lumabas sa kusina nag vibrate ang phone ko.It was Mom

Mommy

Mommy: hija uuwi ka ng maaga ha? Maaga pa ang pasok tomorrow.

You: Yes po Mommy

Binalik ko na ang ang phone ko sa bulsa ko, paglabas ko sa kusina sa shock ako sa nakita ko.

End of chapter

PLEASE VOTE AND COMMENT!!
THANKYOU
Goodbless you

──────
Miss_Terious

Until we meet againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon