"Bakit nakasimangot ka?"
Tanong ni Mrs. Ramirez pagkapasok ni Nicole sa kusina.
Nakasuot ng apron ang ina habang abala sa paghiwa ng mga gulay.
Humalik siya sa pisngi nito. "May kinaiinisan lang ako sa school, Mom," sagot niya, ang tono ay puno ng inis.
"Bad yan, Nikki," anang ina, nag-aalala.
"I just can't help it. Ini-snub niya ako kaya ako naiinis," dagdag niya, ang kanyang boses ay puno ng sama ng loob.
Tumawa ang ina. "Talaga? May umi-snub na sa anak ko ngayon? Is he cute?"
Kumindat pa ito, na nagdulot ng kaunting ngiti sa labi ni Nicole.
"Mom, she is a girl," sagot niya, pilit na pinapakita na hindi siya masyadong apektohan.
"Ohhh. Akala ko naman cute guy na. Baka naman sinungitan mo kaya di ka pinapansin," sabi ng ina, ang tono ay naglalaman ng biro.
"No. I don't do that. You know I'm the sweetest, diba Mom?" Tumawa uli ang ina, ang mga mata ay nagsisilibing puno ng pagmamalaki.
"I know anak. Pero minsan, lumalabas din yang katarayan mo. Lalo na kapag nakataas yang mga kilay mo," anang ina, ang boses ay puno ng katotohanan.
"Yan din ang sabi niya," sagot ni Nicole, ang isip ay bumabalik sa sinabing iyon ni Skylar.
"Hay naku, umakyat ka na sa taas at magbihis," utos ng ina, na may kasamang lambing.
Tumango siya at napatingin sa mga pagkaing hinahanda nito. "May bisita ba tayo, Mom? Ang dami mong niluluto."
"My old high school friend is coming. Kasama niya ang husband and daughter niya. Kaya umakyat ka na at magpalit ng damit para matulungan mo ako dito sa kusina."
"Do I know them?" tanong niya, ang kuryusidad ay nag-aalab.
"Makikilala mo sila mamaya," sagot ng ina, ang ngiti ay puno ng kasiyahan.
"Okay," aniya at iniwan na ang ina, ang mga tanong ay naglalaro sa kanyang isip.
---
HABANG hinihintay ang mga parating na bisita, tumulong si Nicole sa paglalagay ng juice sa baso ng bawat isa sa mesa.
"Kilala niyo po ba, Yaya, ang mga bisita ni Mom?" tanong niya sa babaeng ka-edad lang ng ina.
Ito ang babaeng tumulong sa ina na mag-alaga sa kaniya mula nang baby siya. Ito na ang maituturing niyang pangalawang ina.
"Nakapunta na sila rito. Halos ka-edad mo lang din ang anak, matangkad na bata nga lang. Maganda pero mukhang astigin kung gumalaw. Siguro mahilig sa sports," sagot ni Yaya Milagros, ang tono nito ay puno ng alaala.
Bigla niyang naimagine si Skylar. Agad din niya itong iwinaksi sa isipan. Bakit naman niya iisipin ito ang tinutukoy ng Yaya Milagros niya?
Siya namang pagtunog ng doorbell.
Narinig niya ang mga magulang na nagbukas ng pinto. Lumabas siya ng dining room papunta sa sala, ang puso ay nag-aalab sa kuryusidad.
Nakipag-beso-beso ang ina sa isang ginang. Ang ama ay nakipagkamay sa isang lalaki.
At gulat na gulat siya sa nakitang kasunod ng mga ito.
Nakasuot ng jeans na pantalon, t-shirt na puti. Nakaponytail ang buhok, ang itsura ay napaka-casual pero elegant.
Nang magtama ang kanilang mga mata, ngumiti ito.
That’s the first time Skylar Almonte smiled at her.
BINABASA MO ANG
𝐎𝐍𝐋𝐘 𝐘𝐎𝐔- 🏳️🌈𝐆𝐗𝐆✔️
Romance𝗟𝗢𝗩𝗘 𝗜𝗦 𝗟𝗢𝗩𝗘 𝗧𝗛𝗘 𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 #𝟮 COMPLETED ***** Nicole gets lost in Davao after driving alone, with a dead phone, a broken-down car, and heavy rain leaving her stranded. Desperate for help, she flags down a passing car, only to discov...