SIXTEEN

501 23 2
                                    

**PRESENT TIME**

Her heart is breaking.

Habang nakatingin sa magkayakap, parang pinipiga ang puso niya sa nakikita. Hindi ito ang inaasahan niyang mangyayari.

"I'm glad you are okay, Nik. We were so worried," sabi ni Alex, ang tono ay puno ng pag-aalala.

"I'm sorry, Alex, if pinag-alala ko kayo lahat," sagot ni Nicole, ang boses ay tila nag-aalala.

Lumingon si Nicole sa kaniya at tumingin uli kay Alex.

"Alex, this is Sky, by the way," pakilala ng dalaga, ang mga mata nito ay puno ng pag-asa.

Lumapit si Sky sa kaniya. Mga mata'y nagtatanong. Kilala ba siya nito?

"Sky, meet Alex. My ex-boyfriend."

Gulat na napatingin si Sky sa dalaga.

"Ex-boyfriend?" tanong niya, ang damdamin ay naglalaban sa kanyang dibdib.

Nag-abot ng kamay si Alex sa kaniya. "Alex pare."

Napatingin siya sa palad nito, at sa mukha nito. Nagkaroon ng lesbian na boyfriend si Nicole after nilang maghiwalay? Pagkatapos siya nitong hindi ipaglaban dahil lang sa isa siyang tomboy? Pagkatapos tomboy rin ang ipinalit nito sa kaniya?

Ibinaba ni Alex ang kamay nito sa tagiliran nang hindi niya tanggapin ang palad nito.

Hindi niya kayang makipag-shake hands sa taong ex-boyfriend ni Nicole.

"I'm sorry, Alex," paghingi ni Nicole ng paumanhin sa inasal niya. Hinarap siya nito at pinandilatan ng mga mata.

"What's wrong with you?" gigil na tanong nito.

Siya namang pagbukas ng malaking gate.

Napatingin si Sky sa lumabas.

"Sky!"

Napangiti si Sky nang salubungin ang maliit na babaeng excited na papalapit sa kaniya.

"Loi!"

Niyakap niya ito, nagagalak na makita itong muli.

"I miss you, gago ka," anito agad pagkatapos rin siyang yakapin.

"I miss you too," aniya, ang saya ay tila umaapaw.

"Paano naman kami?" sabad ng babaeng lumapit sa kanila. Nakangiti ito.

"El. Patty."

Niyakap niya pareho ang dalawa. Sobra niyang na-miss ang mga ito.

"Kumusta ka na?" tanong ni Patricia.

"Heto, umitim konti," sagot niya, ang tono ay puno ng biro.

"Oo nga. Mas nag-matured ang mukha mo," ani Eliza, ang ngiti ay puno ng kasiyahan.

"Puede sa loob tayo mag-usap-usap? Sky, this house belongs to my future husband."

Inakbayan niya si Loisa, ang saya ay tila nag-aapaw.

"So ikaw ang mauunang mag-aasawa sa ating lima?" tanong niya, ang tono ay puno ng pang-aasar.

"Akala nga namin kayong dalawa ni Nicole ang mauuna eh," sagot ni Eliza, ang mga mata ay puno ng kuryusidad.

Natigilan siya, napalingon halos sabay kay Nicole.

"Yes girls, I'm still alive. Thank you for your concerns," sarkastikong turan nito.

"Ahhhh, Nikki!" halos sabay ng tatlo.

Nilapitan at niyakap si Nicole.

"Thank God you're okay. Tatawag na sana kami sa police station para ipahanap ka," ani Loisa rito.

𝐎𝐍𝐋𝐘 𝐘𝐎𝐔- 🏳️‍🌈𝐆𝐗𝐆✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon