SHE PUSHED HER AWAY.
SHOCKED.
“Sky! What are you doing?” gulat na sigaw ni Nicole, ang mga mata nito’y puno ng pagtataka.
Para namang binuhusan ng malamig na tubig si Sky, kahit na nakababad ang kalahati ng katawan niya sa tubig. Naramdaman niya ang pag-alog ng kanyang mundo.
“Nikki, I’m so sorry.”
Hindi niya napigilan ang pagtulo ng mga luha. This is it. This will be the end of their friendship.
Nagulat si Nicole nang makita siyang umiyak. Biglang nagsisi ang dalaga sa pagsigaw niya rito. Ang pag-iyak ni Sky ay tila nagpalutang ng lahat ng kanyang mga natatagong damdamin.
“Sky, I’m sorry nasigawan kita,” aniya, ang boses ay puno ng pang-unawa.
Umiwas si Sky nang akma siyang hahawakan ng dalaga. Ayaw niyang magkalayo sila, pero natatakot siya sa maaaring mangyari.
“I’m sorry, Nik, I think I’m drunk,” ani Sky, pinunasan ang basang mukha dahil sa mga luha.
“Why did you kiss me? The real reason, Sky,” seryosong tanong ni Nicole, nag-aantay ng sagot na makapagbabalik sa kanya sa katinuan.
“It was just a mistake, Nik. I’m so sorry ulit.”
Natatakot si Sky. Hindi niya alam kung paano haharapin ang mga susunod na mangyayari. Ayaw niyang mawala ang pagkakaibigan nila ng dalaga, ayaw niyang iwasan siya nito.
Hinawakan siya ni Nicole sa mukha at pilit siyang pinapaharap rito para magkapantay ang kanilang mga mukha. Ang mga mata ni Nicole ay naglalaman ng mga tanong, at siya ay nahulog sa mga ito.
“I was shocked. I pushed you away. I’m sorry. Now tell me, why did you kiss me?”
Nang tumingin si Sky sa mga mata nito, hindi niya nakikita ang galit o pagkadiri sa ginawa niya. Ang tanging makikita sa mga mata ni Nicole ay pagmamahal.
“Because I love you, Nikki.” Sa wakas, nasabi niya rin ang matagal na niyang itinagong damdamin.
“Hindi ko alam paano pa itatago ang totoong nararamdaman ko. Mababaliw ako kapag hindi ko maiparamdam sa iyo kung gaano kita kamahal, Nikki. I don’t love you as a friend. I love you because you are my life. You are my everything. You are my heart.”
Naghintay siya ng sampal, sigaw—pero wala. Nakatitig lamang si Nicole sa kanya, naguguluhan. Hindi niya alam kung ano ang nasa isip nito.
“I don’t want to lose our friendship. Alam ko, masyado itong complicated…”
“When did you realize you were gay?” tanong nito bigla, ang mga mata ay nanlilisik sa pag-usisa.
“Since first year high school,” sagot niya, ang boses ay nag-aalinlangan.
Nanahimik si Nicole, tila iniisip ang lahat ng kanyang narinig. Nag-antay siya ng susunod na tanong mula rito.
“Since when did you start loving me?”
“Since the day I met you.”
“So, you’ve been in love with me all this time, and you hid it from me?”
“Kaya kong tiisin na mahalin ka ng palihim, keysa mawala ka dahil lang sa nararamdaman ko para sa iyo.”
“Sinong nakakaalam na lesbian ka?” tanong ni Nicole.
“Si Yaya Milagros.”
Tumaas ang kilay nito. “Kaya pala sobrang close kayong dalawa. May sikreto pala kayong tinatago.”
Parang nababawasan ang bigat na nararamdaman ni Sky. Hindi ito galit sa kanya? Sa halip, tila nagiging mas malapit sila.
“Sinisilip mo ba ako kapag naghuhubad ako sa kwarto pag kasama kita?” tanong ni Nicole, may pang-aasar sa tono.
Napangiti si Sky, nahihiya. “Many times. I can't help it,” sagot niya, ang puso ay mabilis na tumitibok.
“Why didn’t you tell me?” seryosong tanong nito.
“I’m a lesbian, Nik. My parents won’t approve, at takot akong pati ikaw ay husgahan ako. Ayokong maging dahilan ito ng paglayo mo sa akin.”
“Hindi ko rin alam ano ang magiging reaksyon ko ngayon, Sky. At kung ano ang tamang sasabihin sa iyo. I’m confused,” sagot ni Nicole, ang boses ay humuhugot ng damdamin.
Naiintindihan ni Sky ang dalaga. Nagpaalam ito na mauna nang umahon sa swimming pool para mag-shower, nagiiwan ng tila mabigat na hangin sa kanilang paligid.
Naiwan si Sky na nag-iisip, hindi alam kung ano ang susunod na hakbang. Hindi niya ito sinundan; baka kailangan ni Nicole ng oras para makapag-isip.
Makalipas ang ilang minuto, umahon na rin siya at pumasok sa kanilang kwarto. Nasa loob pa ito ng banyo. Kumuha siya ng damit pantulog—sando at boxer shorts.
Hinintay niyang lalabas ito ng banyo ngunit ilang minuto na ang nakalipas, wala pa ring lumalabas. Tanging naririnig niya ay ang lagaslas ng tubig mula sa shower.
Ilang minuto pa, nagdesisyon siyang katukin ito. “Nik, are you okay?”
Walang sumagot. Ang katahimikan ay tila nagdadala ng takot.
“Nikki?” ulit niya, nag-aalala.
“Come in.”
Nagulat si Sky sa sagot nito. Pinaandar nito ang kanyang puso sa pag-asa.
“Are you okay?” tanong niya nang pumasok.
“Yes. Can you come in?” sagot ni Nicole na puno ng kumpiyansa.
She pushed the door open.
Nicole is standing there in front of the mirror, totally naked and fresh from the shower. Ang mga patak ng tubig ay tumutulo mula sa kanyang katawan.
Humarap ito sa kanya, hindi alintana ang kanyang kahubaran. Parang ang lahat ng pagdaramdam ay nawala sa hangin.
Napalunok ng laway si Sky, sinusubukang huwag tumingin pababa, ngunit nahuhulog siya sa mga mata ni Nicole na puno ng kakaibang emosyon.
“Nikki,” aniya sa nangangatog na boses. Pati mga tuhod niya'y nangangatog rin sa harap ng kanyang iniibig.
“Can you take off your clothes?” tanong nito, mahina ngunit puno ng determinasyon.
Naka-short lamang siya at sando na may sports bra sa ilalim, at ang tanong ay nagbigay ng kuryente sa kanyang katawan.
“Why? What are you trying to do, Nik?” tanong niya, pero sa mga kamay niya, alam na niya ang susunod na hakbang.
“May gusto lang akong patunayan,” sagot nito sa seryosong tono, na nagbigay-diin sa mga salitang binitiwan nito.
Sinunod ni Sky ang gusto nito. Naghubad rin siya katulad nito, nag-aalangan ngunit puno ng pag-asa.
A meter away from Nicole, she stood there, naked as the day she was born. Ang pagkakahiwalay ng kanilang mga katawan ay tila nagiging tulay sa kanilang mga damdamin.
And a naked Nicole stepped forward until she was standing in front of her, hanggang balikat niya lamang ito kaya tumingala ito sa kanya, puno ng pagnanasa.
“Nikki?” tawag niya rito, ang puso ay humuhuni sa takot at pag-asa.
She won’t be able to hold herself anytime soon. Standing naked in front of the woman you love doesn’t help their situation right now. Lalo na at hubad rin ang kaharap niya.
Nicole stood on her tiptoes to kiss her, ang mga labi nila’y nagtagpo sa isang halik na puno ng pagnanasa, pag-ibig, at pagkakaunawaan. Sa halik na iyon, parang naglaho ang lahat ng takot at pangamba, at sa kanilang pagkasangkot, natagpuan nila ang tunay na koneksyon sa isa’t isa.
BINABASA MO ANG
𝐎𝐍𝐋𝐘 𝐘𝐎𝐔- 🏳️🌈𝐆𝐗𝐆✔️
Romance𝗟𝗢𝗩𝗘 𝗜𝗦 𝗟𝗢𝗩𝗘 𝗧𝗛𝗘 𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 #𝟮 COMPLETED ***** Nicole gets lost in Davao after driving alone, with a dead phone, a broken-down car, and heavy rain leaving her stranded. Desperate for help, she flags down a passing car, only to discov...