Cyriel.
Christmas party na namin ngayon. Its already December 18. Malapit na magpasko. Nag-aayos na ako dahil susunduin ko pa si Lee Rin sa bahay nila dahil sabay kaming pupunta sa university.
*knock knock*
"Pasok."sabi ko.
"Anak, are you preparing para sa Christmas party niyo?", tanong ni mommy.
"Yes ma. Bakit?", sagot ko sa tanong niya.
"Ah. I want to give this to Lee Rin. Since she came into your life, you became happy. I just want t-to thank he-her for making you ha-happy."sabi ni mama na pinipilit na wag maiyak pero tmulo pa rin yung luha niya. May inabot siya saking isang maliit na box.
"Ma. I'll surely give this to Rin but I'm happy ma. Noon pa man, masaya na ako. Kahit--, kahit iniwan tayo ni papa. Masaya ako ma. Kasi ikaw, di mo ako iniwan. Lagi kang nasa tabi ko. You always took good care of me. Kaya, wag ka nang umiyak ma."sabi ko tsaka pinunasan ko ang luha ni mama. Niyakap naman niya ako. I've always saw my mom crying since my dad left. Iniwan niya kami. Iniwan niya kami para sa ibang babae. Kasi nga raw. Di na niya mahal si mama. May mahal na siyang iba. I was 12 years old by that time at ngayon, 18 na ako. It was 6 years ago yet, my father's memories still linger. Hindi ako nagbago katulad ng iba. Hindi ko pinaglaruan ang mga babae. Sa halip, yun pa yung nag-udyok sakin para mas protektahan si mama. Para maranasan ang magmahal. Between a girl and a boy.
*sniff "A-anak. Ku-kumain ka na. Wag na tayong magdrama. Mala-late ka niyan sige ka. Basta ibigay mo yan kay Lee Rin ha?",sabi ni mama habang pinupunasan ang luha niya.
"Sige po. Kain na tayo."tumango naman si mama at yun nga, lumabas na kami ng kwarto habang dala-dala ko yung regalo ko sa nabunot ko at yung regalong gusto ibigay ni mama kay Lee Rin.
Pagtingin ko sa relos ko. 6:30 na pala. 7 am ko pala susunduin si Lee Rin. Kaya, binilisan kong kumain at bago akong umalis. Niyakap ako ni mama.
"Mag-iingat ka anak. Bye."
"Bye ma. Kayo rin po."sabi ko tapos nagpunta na ako sa garahe at nilabas yung sasakyan. I started the engine and drove it to Torres' Residence.
Pagkarating ko nag-doorbell naman ako at binuksan ako nung guard nila. Tinanong kung sino ako at pagkasabi kong ako yung boyfriend ng unica hija ng mga Torres. Ayun, pinapasok na ako. Haha.
"Good morning po tito,tita."sabi ko sabay bow.
"Good morning. Tatawagin ko lang si Lee Rin."sabi ni tito Glenn at akmang pupunta na sana sa taas ng biglang may babaeng nagpunta sa may hagdan.
"Oh, andyan na pala si Lee Rin eh."sabi ni tita. Tinignan ko naman ng maayos si Rin. A-ang ganda niya. Shit. Tapos parang may bulaklak sa paligid ko at parang siya lang ang nakikita ko ngayon.
"Are you alright?", biglang tanong ni Rin. Nakababa na pala siya. Di ko napansin. -__- Bakit ganun na lang bigla? Ganito ba talaga pag-inlove?
"A-ah. Oo."sabi ko.
"Rin, mauna ka na sa labas. I'll just talk with Nathan."sabi ni tito Glenn.
"Eh? Why? What will you say to him dad?", sabi ni Lee Rin.
"Basta. Sige na."
"Okay."sabi ni Lee Rin tapos lumabas na nga siya.
"Ano po yun tito?"
"Thank you for completing my daughter's life. Wag na wag mo siyang sasakta dahil baka ano ang magawa nami ni Jung Rin sa iyo."sabi niya.
"Opo. Hindi ako mabubuhay ng wala siya. Nasanay na ako na nasa tabi ko siya. Ayaw ko siyang saktan dahil isa na siya sa babaeng importante sa buhay ko."
"Mabuti naman. Sige na, Nate. Alis na kayo. Baka mahuli pa kayo sa party eh."sabi ni tito.
"Sige po. Alis na po kami."tumango lang siya. Lumabas na rin ako.
"What did dad said to you? Did he tell you to break up with me? What?"aligagang tanong ni Lee Rin.
"Hahaha. Hindi. Sabi pa nga ni tito na wag raw kitang iwan. Tsaka, bakit ka ba aligaga?", tanong ko.
"Well, I think its because I'm afraid. I'm afraid to loose you."
"Wow. Naintindihan mo yung aligaga? Nag-iimprove ka na ah."pang-aasar ko. Inaasar ko na lang siya kasi. Tsk. Namumula ako. -___- nababakla na ba ako? Kanina pa ako eh. Di ako mapakali.
"You're so mean."sabi niya tapos nag-pout siya. Napalunok naman ako. Umiwas na lang ako ng tingin kasi. Natutukso akong halikan siya.
March.
Nandito na kami ni TX sa school kanina pang 6:45 am. Maaga kasi niya akong pinuntahan pero buti na lang, nakaayos na ako pagkarating niya kaya ayun, umalis na din kami.
"Sino kasi nabunot mo?", sabi ko habang pinipilit na sabihin ni TX kung sino nabunot niya.
"Wala ng thrill pag-ganun. Isa pa, baka marinig niya tayo."
"Ah ah!! Sige na......."
"Hindi kasi pwede. Maghintay ka lang okay? Excited ka masyado."
"Hmph. Sige na nga."bigla namang dumating sila Nate at Lee Rin.
"Bro!"sabi ni Nate at nag-fist bump sila ni TX.
"Rin!! Why are you irritated?"tanong ko. Pansin ko kasi nakabusangot mukha niya.
"Tsk. Cy asked, bakit ako aligaga? Then I answered him that I don't wanna loose him. But he just laugh at me. And said that good thing I know what "aligaga" means. Is it really corny?"sabi ni Lee Rin.
"Ow. Haha. Nag-aral ka ng Tagalog no? Sweet naman ng bespren ko."sabi ko at kinurot siya sa pisngi.
"Ouch!"daing niya. Ang cute talaga ni Lee Rin.
"Magsisimula na raw."sabi ni TX kaya pumunta na ako sa may unahan kasama si Lee Rin.
To be continued........
BINABASA MO ANG
I Love You [COMPLETED]
Teen FictionNot all of those things that ever happened to you has an only one reason which is to make you feel down. The main reason is to make you learn a lesson, a new discovery and a new resolving of problems. Saying 'I love you' to someone very dear to you...