Chapter 1 * Bestfriends.Crush.Neighbors

6.1K 67 24
                                    

March.

I slowly opened my eyes when I heard my alarm clock ringing. I yawned and jumped out of bed and then I turn off the alarm. I did it in purpose, putting my alarm clock far away from my bed so that I will get up from bed. Nice tactic, right?

After folding my blanket and arranging my bed, I went inside the bathroom and started taking a bath. I did my daily hygiene then got a towel from the closet and wrapped it to myself. After that, I changed and wore my casual clothes since we don't have any uniform for our course which is Bachelor of Music; Major in Composition. I picked up my things and went out of my room when I saw my younger sister in the hallway.

"Ate, kain na daw." she said. I nodded at sumabay na ako sa kana papuntang kusina. Naabutan namin sa kusina ang parents namin na umiinom ng kape while facing the laptop. 

"Good morning po," sabay naming sabi ni Verlene. Kumain na rin ako at pagkatapos, nag toothbrush at nang hingi ng baon kina papa. Inabutan naman niya ako ng three thousand tapos sumakay na ako sa sasakyan, at hinatid ako ng driver namin sa university.

Pagdating ko sa CEU [Clear Eastern University], agad ako sinalubong ng bestfriend kong si Lee Rin Torres. Half-korean siya kasi Korean yung mom niya tapos pinoy naman yung dad niya. Natuto nga ako ng konti ng Korean sa kanya eh. Naglakad na lang kami papuntang room ng biglang dumaan ang ex-boyfriend ko. The one who broke my heart and he's the one who made me cry, si Rhiems Dexter Smith. Inirapan ko na lang siya at padabog na naglakad ulit. Saktong kararating lang nung prof, laya agad agad kaming umupo.

"Good morning class, meet your new classmate Mr. Timothy Xander Padilla!"sabi ni ma'am. Wait,what? Timothy. Xander. Padilla. Timothy?!

"Hi. I'm Timothy Xander Padilla. You can call me Xander but not Tim. Thank you." pakilala niya. TX is my crush since grade school. Classmate kami nun and both of us has a crush on each other. He confessed to me and ako rin but we realized we were too young by that time so we just drop the topic but after graduation, nawalan na kami ng communication. And I don't know why.

"Ok Mr. Padilla. You can seat beside Ms. Zaragosa."natulala naman bigla si TX.

"Mar?!" sigaw niya. Oo, he is the only one calling me Mar. Nickname niya daw para sakin.

"Hehe,"sabi ko nalang. Nagsorry naman siya kay ma'am.

"Kamusta ka na,Tim? Ikaw ah hindi ka na nagtext simula nung grumaduate tayo, last mong text is nung nagGM ka. :3" sabi ko habang naka pout.

"Ok lang. Ninakaw--"napatigil si TX sa pagsasalita nung nagsalita si ma'am.

"Would you mind if you share your conversation here?" Patay tayo dyan.

"Wala po. Nangangamusta lang." sagot.

"Okay, next time you should know your limitations. You can talk after class." sabi ni Ma'am. Phew, buti nalang mabait 'tong professor namin ngayon. Tumango kami pareho tapos nagdiscuss naman siya tungkol sa choosing of words para sa kanta kaya nakinig na kami.

After ng mahigit 2 hours and 30 minutes na klase. Break time na.

"Ano, Mar? Sabay ka sa kin?" tanong ni Timothy sakin. Nag pout ulit ako.

"Teka, kasama ko bestfriend ko,eh. Ok lang ba?" Paniniguardo ko para masama si Lee Rin, ayokong iwan ang bestfriend ko 'no!

"Ganun? Sige. Sama mo na para naman may iba na naman akong kakilala." sagot niya.

Ayun nga, nagpunta na kami sa canteen tapos naabutan namin si Lee Rin dun. Pinakilala ko naman sila sa isa't-isa.

"Xander this is Lee Rin my bestfriend. Rin this is Xander, a friend of mine."pagpapakilala ko sa kanila.

"Eh, jeongmal? Namjachingu anieyo?" (Are you sure? He's not your boyfriend?) tanong ni Lee Rin sa kin. Ang kulit! Kanina pa tanong ng tanong kung di ko ba boypren tong si Tim.

"Hindi. He is not my boyfriend, Lee Rin. Kulit mo din, 'no?" sagot ko.

"Arasseo. I'm sorry, okay?" (Okay) sabi niya sabay tawa kaya tumawa na lang din ako.

After naming kumain, which is treat ni Timothy, nagpunta na kami sa field para sa PE class namin. Kahit naman, music yung course namin, may iba paring academic subjects atsaka related sa sports.

Badminton yung laro ngayon. Ako yung napiling magrepresent ng section namin tapos kaaway ko si Steffany, fiancee ni Dexter. Hindi naman sa nabi-bitter ako sa kanya, actually wala na akong paki sa kanila ang kaso lang, nakakairita kasi siya eh. Sa kanya lang daw si Dexter at wala daw sakin. Edi kanyang-kanya na! Wala na din naman talaga kami, 'no. Pakielam ko ba sa relasyon nilang dalawa, psh.

Ang kinalabasan nanalo ako kaya ako yung magrerepresent sa girls laban sa boys. Unfortunately, si Dexter pa ang kalaban ko kaya ang ginawa ko na lang, isipin ko na siya yung shuttlecock kaya tada! Ako yung nanalo! Ayos sa okay ang technique ko, ah. Magawa nga kay Steffany minsan, hahaha!

Nung natapos na yung PE class namin, uwian na. Half-day lang naman kami dahil may basketball tournament ngayon. Kung dati sobrang excited ako pagmay-tournament pero ngayon, nakakapagod saka nakakabored. Ewan ko ba sa kanya kanina, siya lang yung varsity player na sumali sa PE classes ngayon eh excused naman siya. Dapat nga nagpapractice siya kasi siya ang captain ng basketball tea pero paki ko ba sa kanya? Tss

Kasabay ko naman si Lee Rin at Timothy ngayon. Ihahatid daw niya ako eh. Wala namang kaso sa akin yun kahit may kotse ako kasi private parking space yung pinarkan ko. Si Tita kasi yung Head ng University kaya safe na iwanan si Chevy dito. 

Binaba na ni Tim si Lee Rin pagdating sa bahay nito, 10 blocks away lang naman yung bahay nila Lee Rin papunta samin e. Nung nasa may tapat na kami ng bahay ko sinabi ko na ihinto niya. Nagulat naman siya.

"Katabi lang bahay natin?"tanong niya kaya pati ako napa-HA?! ng walang sound.

"Kayo yung bagong lipat?"tanong ko rin.

"Oo. Small world."sabi niya sabay pinaandar yung kotse niya papasok sa bahay nila. Pagkapasok ko, nakasalubong ko naman si ate Farah, one of the maids na ka-close ko.

"Young mistress, nakakain na po ba kayo?"tanong niya sakin. Umiling naman ako.

"Hindi pa eh. Kindly tell the chef to cook me a stiffed pork belly with lemonade pureè. Thanks."sabi ko sabay pumunta ako sa kwarto ko sa 2nd floor.

Nagbihis na ako ng short na maong at sando tapos naglaro muna ako ng 2048 sa Ipad ko habang nakikinig ng music sa Ipod ko.

"Na na na na na na. Na na na na na. Wala na akong paki basta bahala naaa..~~~"kanta ko habang naglalaro.

Napatigil naman ako sa paglalaro pati pagsa-soundtrip nang biglang may kumatok sa pintuan.

"Young mistress, this is Kaito. Your lunch is ready." sabi ni Kaito, butler namin.

"Yeah, I'll be there in a few minutes." sagot ko. Ini-off ko na yung music at inexit na yung laro tapos bumaba na ako. Kinain ko na din yung lunch ko. Pagkatapos ay balik ulit ako sa kwarto at natulog. Nag-order naman ako kay Kaito na bawal akong gambalain dahil matutulog ako.

Naalimpungatan naman ako kaya gumising na ako. 2:30 pm na. 1 hour akong natulog. Napag-isipan ko na lang din na gumala kaya agad akong nagbihis ng skinny jeans at blouse na color white. Tapos kinuha ko yung sling bag ko tapos nilagay doon yung wallet ko, identification card, credit card, handkerchief, suklay tapos car keys.

Agad ko namang ipinark yung Chevy ko sa parking lot tapos pumasok na ako sa loob ng mall at naningin-ningin sa mga stalls at botiques.

Nandito ako sa Department Store habang namimili ng bibilhin ko para kay Lee Rin kasi malapit na birthday niya. Mage-eighteen na siya! November 10. October 29 kaya ngayon.

May napili na rin akong isang high heeled boots na color brown. Gusto niya kasi ang mga boots. Sobrang daming boots sa bahay nila, collection na ata niya yun. Pagkatapos ko naman sa department store, next stop, grocery. Bumili ako ng chocolates, fresh strawberries, at kung anu-ano pa. Nakakita naman ako ng strawberry vodka kaya nagwonder ako kung masarap ba yun? Pero seventeen pa ako kaya hindi pa ako legal age kaya wag na lang. Hahaha!

Binayaran ko na lang yung mga binili ko tapos umuwi na.

--END of CHAPTER 1--

I Love You [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon