01

312 33 34
                                    

"Aviana Montero listen to me i'm your mother. Mag lawyer ka."

Kanina pako natatawa. Ang weird nila magsisi mula palang ang pasukan. Pero sila pinapapili nako agad kung ano gusto ko kapag naka graduate nako ng collage.

"No via i'm your sister sakin ka makinig. Huwag kay mommy. Mag architect ka." Sabi ni ate althea with puppy eyes.

"Huwag kang makinig kay mommy at kay ate mo. Kung anong gusto mo support ka lang namin" Nakangiting Sabi ni kuya Joshua.

Myghod! Pamilya ko ba talaga to? Ang oa nila grabe super. Jusmiyoo mag sisimula pa lang ang klase namin sa collage. Pero sila pinapapili na agad ako.

Diko lang masabi sa kanila na gusto ko. Mag flight attendant.

"Calm down okay. Huwag masyadong OA please lang" Pakiusap ko.

"May napili kana ba?" Tanong ni ate. Hala anong sasabihin ko. Sabihin ko na lang na wala pa.

"Wala pa" Sagot ko with small  smile.

"Okay. I have to go my job interview pako. Goodbye everyone. Goodbye bitch sister muah" Paalam ng maarte ko kung ate.

"I have to go may date pako. See you around via" Paalam din kuya.

Yan ganyan para tahimik ang bahay. Magulo kayo pag andito kayo. Huwag na kayong bumalik.

"Ikaw hindi kaba aalis?" Ma'am
asked. I check my phone to see if insan and i have a gala.

When i open my phone. I see insan chat on me na gala daw kami.

"Ma'am may gala kami ni insan. Uuwi din ako ng maaga o kaya sa condo kona ako matutulog." I told mom para hindi siya mag alala.

"Okayy darling take care. Iloveyou" Mom said give me a kiss on chick.

I got in my car and drove to the street food near the UST.
I saw insan busy eating isaw.

"Insann" Sigaw ko. Humarap naman siya sakin. Kaso nga lang puno yung bibig niya. Kaya kumaway na lang siya.

"Antakaw mo naman" Sabi ko sa kaniya ng makalapit nako.

"Grabe naman nakaka anim na isaw pa lang ako. Kakadating ko lang din" Sagot niya sabay kuha ule ng isa.

"Tara na. Kain ka ng kain dika naman tumataba" Aya ko sa kaniya.

Nagbayad naman siya at mamili pa ng limang isaw. Antakaw talaga.

"Grabe ang bilis ng panahon. Magga graduate na tayo ng collage ngayong year nato.
Alam moba pag pasok natin sa U.S.T. kelangan na nating mag practice ng mga walk tapos kelangan mag english english pa" I know bitch!

"Ang daldal mo. Sobra!" iritang sabi ko. Putak ng putak kumakain na nga ayy.

"Alam mo ang init ng ulo mo. Upo muna tayo dun oh" Turo niya sa bakanteng upuan na malapit sa parang garden. Malay ko basta duon sa may upuan.

Naglakad na kami papunta dun. Pero bago kami makarating dun.
May nabangga ako! Shit di ko sinasadya.

"Ssor..." Diko natapos yung sasabihin ko kasi bigla na lang siyang tumakbo paalis. Di ko nakita muka niya kasi naka hoodie siyang kulay gray tapos naka jugging pants na ust. Tapos yung sapatos niya nike air na kulay gray na may pag ka white.
Amputa magso sorry palang ako umalis na agad! Bastos!

"Hoy! Okay ka lang. Natulala kana diyan. Patay ka sa U.S.T atta nag aaral si kuyang nabangga mo."  Gagu ka! Kinakabahan na nga ko ih! Baka palikan ako nun. Sana huwag naman.

"Tanga! Diko naman sinasadya. Malay ko bang dadaan siya. Tsaka kasalanan niya naman. Hindi siya tumitingin sa dinadaanan niya!" Di ko na alam lumalabas sa bibig ko! Basta sana huwag niya kong balikan. Ang gwapo pa naman char.

"Asus bat nautal ka kanina?" Curious na tanong ni Allisandra.

"Aano nnatakot malamang kasi malay mo balikan ako nun" Sus maryosep sana naman paniwalaan mo yung dahilan ko.

"Mmm natakot. Umupo kana buti na lang unti lang yung tao at nakakita" Pagkasabing pagkasabi ni Allisandra. Tinignan ko yung paligid. Unti daw putek! Andami nga. Nakakahiya puta!

"Grabe ang unti nga sobrang unti!" Sarcastic na sabi ko.

"Ayaw mo? Gutom lang yan" Magbibigay ubos na!

"No thanks busog pa naman ako eh" Pagsisinungaling ko.

"Tara sa Amo Yamie Crib España" Pagaaya ni Allisandra. Yun sana gutom na talaga ako eh.

"Aratt na. Bilii nagugutom nakoy"

"Hindi daw gutom. Hindi!" Sarcastic na sabi ni Allisandra.

"Bilisan mona aba! Nagugutom nakoy" Kanina pako nagugutom. Hindi naman talaga kumain sa bahay eh.

"Oho madam eto na ho!" Sarcastic na sabi ni Allisandra. Sorry naman gutom naman na talaga ako eh.

Naglakad na kami papunta sa Amo Yamie Crib España. Masarap kasi mga pagkain dun. Pero mahal syempre. Wala naman ng libre ngayon eh. Jav Aladdin pinaka gusto ko dun masarap kasi.

Mahigit 30minutes din kami. Bago nakarating sa Amo Yamie Crib España. Yes ngayon lang ako ule nakapunta dito.

"Okay kalma dika mauubusan" Sabi ni Allisandra. Sabay kapit sa braso ko.

"Makakapit ka naman diinan mo pa sige" Reklamo ko. Grabe kasi dinidiin Niya talaga eh! Di niya ba alam na masakit nga!

"Gaga baka mamaya kasi tumakbo kana agad sa counter." Sabi ni Allisandra. Kaya kinurot ko siya sa tagiliran. "Aray! Joke lang naman kasi" Reklamo ni Allisandra. Sabay irap. Inunahan pakong pumasok sa loob.

Kaya sumunod na lang ako. Buti naman at sa pandala wahang upuan siya umupo. Kala ko magsosolo siya eh. Wala naman akong pera kaya siya ang magbabayad!char

Pagkaupo ko. Sinenyasan na ni Allisandra si kuyang waiter.

"This is the menu ma'am"  Nakangiting sabi ni Kuya Loyd nakita ko kasi sa suot niyang uniform.

"Sakin kuya Jav Aladdin. Pati Nacho's Fries." Sabi ko sabay abot ng menu.

"Once upon Nutella sakin pati Pizza Fries" Sabi naman ni Allisandra.

"Excited nako pumasok bukas yeah!" Abot langit ang ngiti ni Allisandra. Grabe buti pa siya masaya ako nga tinatamad pa.

"Muka nga eh"

"Sa condo kana rin uuwe?" Tanong ni Allisandra.

Bago ako makasagot dumating na yung order namin. Nagpasalamat lang kami kay kuyang waiter.

"Oo sa condo na. Sinabi kona rin kay mommy na sa condo nako didiretso mamaya." Paliwanag ko sabay kain ng fries.

Kumain lang kami habang nagkukwentuhan. Kasi minsan lang kami mag bonding na dalawa. Bukas may pasok na kaya magiging busy na kami sa school. Sobrang hirap pa naman ng pagiging flight attendant.

Pagkayari naming kumain dumiretso na kami sa condo at inayos yung gamit namin para bukas.

Naunang matulog sakin si Allisandra. Kasi pagod din siya.

"Tomorrow is a new day..." I said before going to sleep.

:]

Love At First Flight (Love Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon