"Ice cream chilli'n chilli'n Ice cream chilli'n"
Kanina pa pinapaulit ulit ni Allisandra yang kanta ng blackpink na yan andali lang naman sauluhin kelan niya pang ulit ilutin.
"Ice cream chilli'n" kanta ni Allisandra habang naglalaba. Kala mo naman napaka ganda ng boses mo!
"Hoy! May natutulog pa!" Sigaw ko sa kaniya. Kanina pako naiinis sa boses niya maganda naman pero wala sa tono! Hindi ako maka pag luto ng maasyos...
"Kanina kapa... Napaka epal mo!" Sigaw niya sakin.
"Eh pano ba naman kasi hindi kita sisigawan eh ang ganda nga ng boses mo pero wala sa tono!" Sigaw ko din sa kaniya sabay lagay ng bawang sa kawali.
"Coming from you maganda boses ko. Pero letse ka mapaso ka sana!" Sigaw niya sakin then kanta na naman. Ah ganon pala gusto mo mangyari sakin ah! Dadamihan ko asin ng pagkain mo!
"Ouch!..." Aray! Ang sakit... napaso yung hinliliit ko! Kingina mo kawali...
"Boom! Tanga boom boom tanga tanga!" Rinig kong kanta ni Allisandra sa likod ko. Bwisit tong babae nato! Pasalamat ka masakit yung kamay ko kung hindi nasapak na kita!
"Umalis ka nga diyan!" Inis na sabi ko sa kaniya.
Dumiretso ako sa kwarto para gamutin yung napaso. Lakas ng hatak ni Allisandra kay god!
"Aww..." Ang sakit! Engot kasi yung kawali hindi umilag.
Pagkayari kung gamutin sugat ko lumabas na uli ako. Kaya ko pa naman magluto kahit papaano.
"Ano tanga patingin daw sugat mo" Sabi ni Allisandra. Masugat din sana siya sa paglalaba niya!
"Maglaba ka na dun. Kaya ko pa naman magluto." Pagtataboy ko sa kaniya.
"Mag ingat kasi huwag mong isipin yun mahal ka nun" Sabi niya at tumatawa habang naglalakad papunta labas. Sino bang iniisip ko? Tarantado!
Nagluto na lang ule ako. Kahit na masakit yung daliri ko. Nakapag luto naman ako sinangag, itlog at hotdog.
"Allisandra... Kakain na." Sigaw ko sa kaniya at naghain ng dalawang plato. Kumuha din ako ng juice at fresh milk sa refrigerator.
"Ansakit ng kamay ko." Reklamo ni Allisandra ng makaupo. Muntikan nakong masamid ng makita ko yung kamay niya. May mga sugat na maliliit tapos nagbabalat. Thanks god dininig niyo yung panalangin ko.
"Boom tanga boom boom tanga tanga..." Kanta ko din sa kaniya. Karma mo yang hayup ka!
"Tongno mo!" Singhal niya sakin. Buti nga... Ambilis bumalik ng karma niya.
"Bakit kasi hindi ka mag washer may washer naman tayo eh nagpapaka hirap kapa." Sabi ko sa kaniya sabay kuha ng hotdog.
"Eh hindi ako marunong gumamit nun" Nahihiyang sabi niya. Lintek nayan. College na lahat lahat hindi pa marunong mag washer ng damit. Sabagay ako nga magluluto lang napapaso pa eh.
"Hindi talaga bagay satin yung mga trabaho na ganito makaka sira lang tayo ng gamit." Natatawang sabi ko.
"Oo nga. Tapos sila naman sinasabi na kapag nag asawa daw tayo kelangan tayo daw gagawa ng gawaing bahay." Pagkukwento ni Allisandra.
"Babae kasi tayo..." Sagot ko sa kaniya.
"Oo nga babae tayo pero dapat yung asawa din natin tulungan tayo say gawaing bahay." Pakikipag talo ni Allisandra.
"Bakit ba yan pinag uusapan natin. Hindi naman tayo mag aasawa agad."
"Oo nga. Change topic... Alam kona kamusta kayo ni Jake?"
Tanong ni Allisandra."Okay lang naman." Pero... nevermind!
"Anong okay? Alam mo napapansin ko may gusto sayo si Jake. Pero hindi lang sinasabi." Sabi ni Allisandra. Nahahalata kodin pero ayaw ko lang umasa.
"Ah mukang hindi naman."
"Anong hinde ka diyan!" Nakikipag talo talaga siya sakin.
"Sige na sige na talo nako. Oo nahahalata ko siya na may gusto siya sakin. Pero ayaw kung umasa..." Pagamin ko sa kaniya.
"Oo nga naman hindi ko naisip yun. Pero nahahalata ko talaga eh. Nako yaan muna nga." Naiiritang sabi niya.
"Kain na lang tayo kesa problemahin natin yan." Pagiiba ko sa usapan.
Pagkayari naming kumain nagprisinta na si Allisandra sa paghuhugas ng plato kaya hinayaan ko na lang siya sa kusina. Masyado siyang isip bata para makipag away ako sa kaniya ng dahil lang sa paghuhugas ng plato.
Napatingin ako sa kama ko ng tumunog yung favorite song ko na love shot ng ex-o.
"It's the love shot
Na nanana nananana
Na nanana nanana
Na nanana nananana
Oh oh oh oh oh
It's the love shot
Na nanana nananana
Na nanana nanana
Na nanana nananana
Oh oh oh oh oh
It's the love shot"Alam kong may tumatawag nawiwili pakong pakinggan yung tugtog eh.
"It's the love shot
Na nanana nananana
Na nanana nanana
Na nanana nananana
Oh oh oh oh oh
It's the love shot
Na nanana nananana
Na nanana nanana
Na nanana nananana
Oh oh oh oh oh
It's the love shot"Nakakailang ulit na yung kanta kaya sinagot kona yung tumatawag. Siguro kanina pa naiinip yun.
"Yes?" I ask nung i answer the call.
"Why don't you answer my
calls!?" Tanong ni langaw. Ngi si langaw pala yung tumatawag kaya pala makulit."Because I do a lot!" I answered him and I also shouted a little so he would make me angry.
"Calm down .. I'm just asking you. Why are you shouting?!" Si Jake ba talaga to? Napapa english ako ng wala sa oras eh.
"Because you call and say a lot if you do!" Ang galing ko pala sa english HAHAHA.
"I'm sorry I got busy. Go ahead and do it first." Jake replied as if sad.
"Hoy!... Joke lang. Wala talaga akong ginagawa HAHAHA"
"Grabe naman pinagtripan mo pako pinagpawisan tuloy ako sa pag english ko sayo" Kalma Jake ako lang to!
"Grabe diko inexpect na marunong pala ko mag english HAHAHA" Galing mo self!
"Ang galing nga eh. Wala akong naintindihan" Sagot ni langaw at tumawa ng malakas. Ang sama ng ugali mong langaw ka! Bala ka sa buhay mo!
Binabaan ko siya ng tawag...
Apaka epal mong bwisit ka!
Maging langaw ka sana!...Nakita kong nagtext siya kaya tinignan ko yun.
"Ang kyut mo pagnapipikon CONYO GIRL!"
WTF! Matagal nakong kyut ngayon niya lang nalaman...
BINABASA MO ANG
Love At First Flight (Love Series#1)
RomanceAviana Nicole Montero a simple girl who dream to be a Flight Attendant and Jake Smith a boy who love's and drive airplane since childhood.